Chat Icon

#เขตลาดพร้าว ต้อนรับ รองผู้ว่าฯ รผว.จักกพันธุ์ฯ ติดตามการดำเนินงานในพื้นที่เขตลาดพร้าว

วันอังคารที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2566
image
อาจเป็นรูปภาพของ 11 คน และ ข้อความ

#เขตลาดพร้าว ต้อนรับ รองผู้ว่าฯ รผว.จักกพันธุ์ฯ ติดตามการดำเนินงานในพื้นที่เขตลาดพร้าว

     วันอังคารที่ 23 พฤษภาคม 2566 เวลา 14.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานในพื้นที่เขตลาดพร้าว จำนวน 6 จุด ประกอบด้วย ข้อมูลผลการสำรวจที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง ฝ่ายรายได้ การคัดแยกขยะภายในสำนักงานเขตลาดพร้าว การคัดแยกขยะตามแหล่งกำเนิด ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลอีสต์วิลล์ ถนนสวย บริเวณเส้นประดิษฐ์มนูธรรม สวนสาธารณะ สวน 15 นาทีสุคนธสวัสดิ์ ตรวจติดตามมาตรการป้องกันฝุ่น PM 2.5 บริเวณแพลนท์ปูนบริษัท ฟาสท์คอนกรีต จำกัด ซอยประเสริฐมนูกิจ 25 และจุดทำการค้าซอยลาดพร้าววังหิน 18 - 20 เขตลาดพร้าว โดยมี นางสุภาพร ศรีศาสนวงศ์ ผู้อำนวยการเขตลาดพร้าว พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตลาดพร้าว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

     ด้านการสำรวจที่ดินรกร้างว่างเปล่า ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินเพิ่มมากขึ้น หรืออาจมีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกไป เพื่อทำประโยชน์อย่างอื่น เขตฯ จึงต้องลงพื้นที่สำรวจสภาพพื้นที่จริง เพื่อปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันตามความเป็นจริง เพื่อปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันตามความเป็นจริง เพื่อนำไปประเมินในการจัดเก็บภาษีให้มีความถูกต้องครบถ้วน ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้คำแนะนำในการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ภาษีบำรุงท้องที่ ภาษีโรงเรือนและที่ดิน และภาษีป้าย การจัดส่งหนังสือแจ้งการประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้แก่ผู้เสียภาษี เพื่อให้การจัดเก็บภาษีเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

     การคัดแยกขยะตามแหล่งกำเนิดของสำนักงานเขตลาดพร้าว และการคัดแยกขยะตามแหล่งกำเนิด ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลอีสต์วิลล์ จะทำการคัดแยกขยะออกเป็นประเภทตามแหล่งกำเนิด อาทิเช่น ขยะรีไซเคิล ขยะอินทรีย์ ขยะทั่วไป ขยะอันตราย และขยะติดเชื้อ ซึ่งบริเวณชั้น 1 อาคารสำนักงานเขตลาดพร้าว ได้ติดตั้งจุดรับขยะรีไซเคิล และจุดรับบริจาคโครงการต่างๆ เช่น โครงการมือวิเศษ กรุงเทพ “แยกเพื่อให้ .. พี่ไม้กวาด” โครงการหลังคาเขียว โครงการเพื่อมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก และรวบรวมนำส่งศูนย์จัดการมูลฝอยฯ พระราม 7 มีการจัดกิจกรรม “ขยะแลกของ” เป็นประจำทุกเดือน เพื่อสร้างแรงจูงใจให้เจ้าหน้าที่ร่วมกันคัดแยกขยะ นำมาแลกน้ำหมักชีวภาพและน้ำยาล้างจาน และในส่วนของการคัดแยกขยะตามแหล่งกำเนิด ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลอีสต์วิลล์ ตามโครงการ Food Surplus - BMA #ไม่เทรวม เพื่อแนะนำส่งเสริมการลดและคัดแยกขยะจากอาหารที่จำหน่ายไม่หมดจะถูกคัดแยกอย่างถูกวิธี ส่วนอาหารที่รับประทานไม่ได้แล้ว จะถูกนำไปย่อยโดยเครื่องกำจัดขยะอาหาร เพื่อแปรรูปเป็นอาหารบำรุงดินต่อไป โดยทางสำนักงานเขตได้กำหนดแนวทางการคัดแยกขยะ ดังนี้ 1.ขยะรีไซเคิล รณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนคัดแยกขายที่แหล่งกำเนิด 2.ขยะอันตราย กำหนดวันเก็บขยะอันตรายอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง 3.ขยะอินทรีย์ ส่งเสริมให้ตั้งถังหมักปุ๋ยอินทรีย์รวมของชุมชน กำหนดวันเวลาจัดเก็บและกำจัดโดยนำกลับมาใช้ประโยชน์ 4.ขยะทั่วไป กำหนดวันเวลาจัดเก็บตามความเหมาะสม ท้ังนี้ เพื่อให้เกิดความสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย เป็นการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง รวมไปถึงการสร้างจิตสำนึกในการรักษาความสะอาดในพื้นที่

     ตรวจติดตามความเรียบร้อยการปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนสวย ทางเท้าหน้าตลาดหัวมุม โดยทางสำนักงานเขตดำเนินการปรับปรุงทางเท้าที่ชำรุด ซ่อมแซมผิวจราจร ขีดเส้นเครื่องหมายจราจร ตรวจสอบและปรับปรุงไฟฟ้าส่องสว่าง ตรวจสอบกล้องวงจรปิดให้ใช้ได้ทุกจุด จัดเก็บตู้โทรศัพท์และป้ายโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาต ทั้งนี้ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด สวยงาม และปลอดภัย ตามโครงการถนนสวยในพื้นที่ ณ ถนนประดิษฐ์มนูธรรม เขตลาดพร้าว

     ต่อมา ท่านรองผู้ว่าฯ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตลาดพร้าว ได้ลงพื้นที่สวนสาธารณะ สวน 15 นาทีสุคนธสวัสดิ์ ได้สำรวจพื้นที่ว่างเพื่อปลูกต้นไม้เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ตามนโยบายสวน 15 นาที หรือ pocket park ปรับปรุงเป็นสวนสาธารณะขนาดเล็กใกล้บ้าน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้ภายใน 15 นาที ทั้งนี้ บริเวณดังกล่าว เป็นพื้นที่สาธารณูปโภคประเภทสวน จัดทำเพื่ออำนวยประโยชน์แก่ประชาชน โดยสมาชิกของหมู่บ้านและคอนโดธนาเพลสยินยอมให้ทางสำนักงานเขตลาดพร้าวเข้ามาปรับปรุงเป็นสวน 15 นาที โดยจะเน้นการปรับพื้นที่ตามสภาพจริง เพื่อประหยัดงบประมาณฯ เน้นเสริมสร้างความปลอดภัย ดึงดูดให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการออกกำลังกาย และพักผ่อนหย่อนใจต่อไปตลอดจนพัฒนาเป็นพื้นที่สำหรับออกกำลังกายและพักผ่อนหย่อนใจต่อไป

     ด้านมาตรการป้องกันฝุ่น PM 2.5 บริเวณแพลนท์ปูนบริษัท ฟาสท์คอนกรีต จำกัด ซอยประเสริฐมนูกิจ 25 ควบคุมแหล่งกำเนิดที่เป็นแหล่งก่อเหตุรำคาญ​จากกิจกรรมการก่อสร้างที่ส่งผลกระทบต่อปัญหามลพิษอากาศ​ อันเกิดจากฝุ่นละออง​ PM2.5 โดยให้คำแนะนำผู้ประกอบการเข้มงวดมาตรการ​ ล้างล้อรถบรรทุก​ทุกครั้งทั้งก่อนเข้า​ และออกจากไซต์ก่อสร้าง​ จัดให้มีการปกคลุมวัสดุสิ่งของจากรถบรรทุกให้มิดชิด​ มีระบบการสเปรย์น้ำป้องกันฝุ่นละออง​ มีการสร้างผนังกำแพงกั้นล้อมรอบบริเวณพื้นที่ไซต์ก่อสร้าง​เพื่อป้องกันฝุ่นละออง​ และป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนที่สัญจรไปมาบริเวณไซต์ก่อสร้าง​ และขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการ​ป้องกัน​และ​แก้ไขปัญหา​ฝุ่นละออง​ขนาดเล็ก​ PM​ 2.5​ ใน​พื้นที่

     จากนั้น ท่านรองผู้ว่าฯ ลงพื้นที่ตรวจจุดทำการค้า ตั้งแต่ซอยลาดพร้าววังหิน 18 - 20 โดยรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้เขตฯ กวดขันผู้ค้าบริหารจัดการดูแลทำความสะอาดพื้นที่อย่างสม่ำเสมอ ตรวจสอบความสะอาดของสินค้าและอาหารที่จำหน่าย มีจุดล้างทำความสะอาดภาชนะ จุดคัดแยกขยะและกำจัดขยะรวม เพื่อความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อย ผู้ค้าและประชาชนสามารถใช้พื้นที่ทางเท้าร่วมกันได้

ภาพ/ข่าว : กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ เขตลาดพร้าว