การแถลงข่าวการจัดงาน "ลิขิตรัก ณ บางรัก Sign of love" ณ อาคารบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒)

วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
image
นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงาน "ลิขิตรัก ณ บางรัก Sign of love" ณ อาคารบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ชั้น 1 ถนนเจริญกรุง เขตบางรัก กทม.
กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตบางรัก ร่วมกับสภาวัฒนธรรมเขตบางรัก บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ ตลอดจนผู้สนับสนุนทั้งภาครัฐและเอกชนจัดงานแถลงข่าวการจัดงานจดทะเบียนสมรสภายใต้ชื่องาน “ลิขิตรัก ณ บางรัก Sign of love ” เนื่องในวันแห่งความรัก 14 กุมภาพันธ์ 2562 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในการจดทะเบียนสมรสที่เขตบางรักเนื่องจากมีชื่ออันเป็นมงคล กระตุ้นให้คู่รักเห็นความสำคัญของการจดทะเบียนสมรส ซึ่งก่อให้เกิดสิทธิและหน้าที่ตามกฎหมาย อันเป็นการส่งเสริมให้สถาบันครอบครัวมีความมั่นคง ตลอดจนเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่สนใจเข้ามาขอรับบริการเนื่องจากสำนักงานเขตบางรักมีพื้นที่จำกัดไม่สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างเพียงพอ 
วันแห่งความรัก หรือวันวาเลนไทน์ ถือเป็นแบบแผนประเพณีการแสดงออกด้านความรัก อีกทั้งยังเปรียบเสมือนการส่งมอบความปรารถนาดี ความโอบเอื้ออารีต่อกัน ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างครอบครัว
อย่างถูกต้องตามกฎหมายของคู่รัก การจัดงานจดทะเบียนสมรสในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 นี้ ถือเป็นอีกหนึ่งความสุขที่ทางกรุงเทพมหานคร มอบให้กับคู่รักทุกคู่ ตามนโยบาย “Now” ในเรื่องการดูแลคุณภาพชีวิตที่ดี (Care) ของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
การสมรส และการจดทะเบียนสมรส ถือเป็นเครื่องหมายแห่งความรักของสามีภรรยา ที่พร้อมจะใช้ชีวิตร่วมกันเพื่อสร้างครอบครัวให้มีความอบอุ่น เข้มแข็ง ก่อให้เกิดสิทธิและหน้าที่ตามกฎหมาย เป็นการสร้างความสุขจากหน่วยเล็กๆ ของสังคม ที่เรียกว่าสถาบันครอบครัวซึ่งถือเป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้เจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพต่อไป เขตบางรักถือเป็นสถานที่ยอดฮิตที่คู่รักให้ความสนใจเข้ามาจดทะเบียนสมรสอย่างต่อเนื่องเนื่องจากมีชื่ออันเป็นมงคล โดยสถิติในปี 2561 มีคู่รักมาจดทะเบียนสมรส จำนวน 5,418 คู่ 
ด้านนางสาวภัคภร สงวนศักดิ์ ผู้อำนวยการเขตบางรัก กล่าวว่าในปี 2562 นี้ สำนักงานเขตบางรัก ได้กำหนดจัดงาน “ลิขิตรัก ณ บางรัก Sign of love” ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 เพื่อสืบสานเทศกาลแห่งความรักในรูปแบบของประเพณีไทย สำหรับการจัดงานในปีนี้ ทางเขตฯ ได้รับการสนับสนุนสถานที่จัดงานจากบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ถนนเจริญกรุง เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร เนื่องจากมีภูมิทัศน์ที่สวยงามติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่กว้างขวาง สะดวกสบาย และสามารถรองรับรถยนต์ของผู้ร่วมงานได้กว่า 300 คัน 
สำหรับคู่รักที่ประสงค์จดทะเบียนสมรสในวันแห่งความรัก ทางสำนักงานเขตบางรักได้เปิดให้มีการยื่นคำร้องและตรวจสอบเอกสารล่วงหน้า ณ ฝ่ายทะเบียน สำนักงานเขตบางรัก และผ่านช่องทางแอปพลิเคชั่นไลน์ (ไอดี : onlinecupid) มาตั้งแต่วันจันทร์ที่ 21 มกราคม 2562 ไปจนถึงวันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 นี้ ในวันและเวลาราชการ เพื่อตรวจสอบเอกสารและความถูกต้องก่อน โดยเฉพาะกรณี การจดทะเบียนสมรสกับชาวต่างชาติต้องยื่นเอกสารคำร้องขอจดทะเบียนสมรสล่วงหน้าก่อนเท่านั้น เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารกับทางสถานทูต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน
สำนักงานเขตบางรัก ได้จัดเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมให้บริการจดทะเบียนสมรสให้กับคู่รัก ครั้งละ 10 คู่ โดยเริ่มแจกคำร้องตั้งแต่เวลา 07.00 – 16.00 น. มีพิธีแห่ขันขบวนหมากจำลองตามแบบวัฒนธรรมไทยในเวลา 06.30 น. และกำหนดพิธีเปิดในเวลา 07.30 น. จากนั้นจะจับสลากเพื่อมอบรางวัลให้กับคู่รักผู้โชคดีได้รับทะเบียนสมรสทองคำคู่แรกในเวลา 08.00 น. ทั้งนี้คู่รักที่มาร่วมงานจะได้รับของที่ระลึกทุกคู่จากการร่วมกิจกรรมและในทุกๆ ชั่วโมง จะมีการจับสลากเพื่อมอบทะเบียนสมรสทองคำให้กับคู่รักผู้โชคดีไปจนถึงเวลา 17.00 น. รวมทะเบียนสมรสทองคำทั้งหมดจำนวน 10 ฉบับ อีกทั้งยังมีกิจกรรมมากมายจากผู้สนับสนุนให้คู่สมรสได้ร่วมสนุกตลอดทั้งงาน
สำนักงานเขตบางรัก ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ในการจัดงานครั้งนี้มาโดยตลอด อาทิเช่น
- สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ สนับสนุนทะเบียนสมรสทองคำ จำนวน 10 ฉบับ
- บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) สนับสนุนโต๊ะ เก้าอี้ เต็นท์และเครื่องดื่มบริการตลอดทั้งวัน
- บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) สนับสนุนสถานที่ในการจัดงาน
- The Moment Wedding Planner สนับสนุนชุดประธานในพิธี ชุดบ่าวสาว และชุดพิธีกร ขันหมากและชุดหลั่งน้ำพระพุทธมนต์
- บริษัท อื้อวัฒนสกุล จำกัด สนับสนุนของรางวัลและชองชำร่วยให้คู่สมรส 
- บริษัท เวิลด์ คริสเติล จำกัด สนับสนุน แหวนเพชร จำนวน 1 วง
- บริษัท การ่าเซ็ต สนับสนุน แหวนเพชร จำนวน 1 วง
- สายการบินแอร์เอเชีย สนับสนุนตั๋วเครื่องบินต่างประเทศ 2 รางวัล และในประเทศ 6 รางวัล
- สายการบินบางกอกแอร์เวย์ สนับสนุนตั๋วเครื่องบิน จำนวน 3 รางวัล
- บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สนับสนุนตั๋วเครื่องบิน จำนวน 1 รางวัล
- หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม และอื่น ๆ อีกมากมาย
อย่างไรก็ตาม คู่รักที่มีความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 0 2236 1395 ต่อ 6230 - 34 หรือ 0 2236 3154 และ 0 2235 7637 ในวันและเวลาราชการ 
หรือทางเว็บไซต์ www.bangkok.go.th/bangrak หรือทาง Facebook ฝ่ายทะเบียน สำนักงานเขตบางรัก 
ทั้งนี้เนื่องจากเป็นการจดทะเบียนสมรสนอกสถานที่ ไม่มีระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์เพื่อตรวจสอบข้อมูล จึงขอให้คู่สมรสนำบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงพร้อมสำเนา และสำเนาทะเบียนบ้านไปด้วย