O8E-Service
ศูนย์รับคำขออนุญาตของกรุงเทพมหานคร (BMA OSS)
คู่มือ
*หมายเหตุ: กดเลือก หัวข้อ "ขออนุญาตออนไลน์"
ระบบสารสนเทศภาษีและสิ่งปลูกสร้าง (BMA TAX) กรุงเทพมหานคร
https://bmatax.bangkok.go.th
คู่มือ
ระบบให้บริการสำหรับการยื่นคำขออนุญาตต่างๆ ของประชาชน ดังนี้
ฝ่ายโยธา
1. การขออนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคาร หรือรื้อถอนอาคาร (ไม่เกิน 300 ตารางเมตร)
2. การขออนุญาตเชื่อมท่อระบายน้ำฝน น้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้ว เพื่อลงสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะ
3. การขออนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคาร หรือรื้อถอนอาคาร (ตั้งแต่ 300 ตารางเมตรขึ้นไป)
4. การขอต่ออายุใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคาร หรือเคลื่อนย้ายอาคาร
ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล
1. การขอรับใบอนุญาตจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหารหรือสถานที่สะสมอาหาร (รายใหม่)
2. การขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ (รายใหม่)
3. การขอรับใบอนุญาตเป็นผู้จำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ (รายใหม่)
4. การออกใบอนุญาตให้ทำการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง
ฝ่ายรายได้
1. การจัดเก็บและประเมินภาษี
ฝ่ายเทศกิจ
1. การออกหนังสืออนุญาตให้ติดตั้ง ตาก วาง หรือแขวน สิ่งใด ๆ ในที่สาธารณะ
2. การเปรียบเทียบปรับออนไลน์
“BMA Q” เป็นแอพพลิเคชั่นบนมือถือ (Mobile Application) สามารถ Download เพื่อติดตั้ง ใช้งานได้ทั้ระบบปฏิบัติการ IOS และ Android ประชาชนสามารถค้นหาสถานที่ให้บริการที่อยู่ใกล้ ทราบจำนวนคิวรอรับบริการ ณ เวลาปัจจุบัน และสามารถจองคิวล่วงหน้าเพื่อนัดหมายการเข้ารับบริการ ณ ศูนย์บริหารราชการ ฉับไวใสสะอาด (Bangkok Fast & Clear : BFC) ที่สำนักงานเขต 50 เขต และจุดบริการด่วนมหานคร จำนวน 12 จุดล่วงหน้าได้ 10 วันทำการ โดย BMA Q มีการให้บริการหลัก 2 ประเภท ประกอบด้วย
1. “รับบริการวันนี้” ประชาชนสามารถค้นหาสถานที่ให้บริการที่อยู่ใกล้ ทราบจำนวนคิวรอรับบริการ ณ เวลาปัจจุบัน และรับบัตรคิวทางแอพพลิเคชั่นบนมือถือ BMA Q โดยมีรายละเอียดดังนี้
วิธีการใช้งาน
1 กดปุ่ม “รับบริการวันนี้”
2 รับ QR-Code
3 นำ QR-Code ไปสแกน ณ จุดประชาสัมพันธ์ เพื่อรับบัตรคิวทางแอพพลิเคชั่นบนมือถือ BMA Q (หมายเลขคิวที่ได้รับเป็นแบบตามลำดับปกติ)
4 BMA Q จะแจ้งเตือนเมื่อใกล้ถึงคิวรับบริการ และเมื่อได้รับบริการเรียบร้อยแล้ว
2. “นัดล่วงหน้า” ประชาชนสามารถจองคิวล่วงหน้าเพื่อนัดหมายการเข้ารับบริการ ณ ศูนย์บริหารราชการ ฉับไวใสสะอาด (Bangkok Fast & Clear : BFC) ที่สำนักงานเขต 50 เขต และจุดบริการด่วนมหานคร จำนวน 12 จุดล่วงหน้าได้ 10 วันทำการ ชั่วโมงละ 10 คนต่อประเภทบริการ และคิวที่ได้รับจะเป็นคิวนัดหมาย ซึ่งได้รับบริการอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่เกิน 15 นาที
วิธีการใช้งาน
1 กดปุ่ม “นัดล่วงหน้า”
2 เลือกวัน เวลา และประเภทบริการ
3 รับ QR-Code
4 นำ QR-Code ไปสแกน ณ จุดประชาสัมพันธ์ เพื่อรับบัตรคิวทางแอพพลิเคชั่นบนมือถือ BMA Q (คิวที่ได้รับจะเป็นคิวแบบนัดหมาย ขึ้นต้นด้วยอักษร “J”)
5 ประชาชนจะได้รับบริการทันทีเป็นลำดับถัดไปเป็นลำดับถัดไปจากคิวปกติ เนื่องจากเป็นคิวนัดหมาย
- การให้บริการจองคิวผ่าน App BMA Q (ระบบ Android)
- การให้บริการจองคิวผ่าน App BMA Q (ระบบ iOS)
BMA Smart Service
ระบบ “BMA Smart Service” สามารถจองคิวบริการตัดต้นไม้ สูบสิ่งปฏิกูล สูบสิ่งปฏิกูลประเภทไขมัน และพ่นยาฆ่ายุง ของสำนักงานเขตแบบออนไลน์ และเจ้าหน้าที่เขตมาบริการถึงบ้าน โดยจองผ่านแอพลิเคชัน BMA Q ในหัวข้อ BMA Smart Service
สามารถใช้บริการฟังก์ชันใหม่ของ BMA Q ได้ง่ายๆ เพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน BMA Q ทั้ง IOS และ Android และเลือกปุ่ม “BMA Smart Service” จากนั้นเลือกสำนักงานเขต ประเภทบริการ และวันที่รับบริการพร้อมรายละเอียด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับไปเพื่อยืนยันอีกครั้ง และเข้าดำเนินการตามวันที่นัดหมาย
- การให้บริการจองคิวผ่าน App BMA Q (ระบบ Android)
- การให้บริการจองคิวผ่าน App BMA Q (ระบบ iOS)
“กทม. Connect”
กทม. Connect จึงถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือในการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารและบริการต่าง ๆ ทั้งจากภาครัฐและเอกชน
เพื่อให้ประชาชนรับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ น่าเชื่อถือได้อย่างสะดวกรวดเร็วทันต่อสถานการณ์ ตลอดจนได้ประโยชน์จากบริการต่างๆ
อย่างทั่วถึง แอปดังกล่าวจะมีการพัฒนาระบบในด้านต่าง ๆ ประกอบด้วย ระบบข้อมูลข่าวสารและการประชาสัมพันธ์
ระบบการบริการด้านความสะดวกปลอดภัยในงานแจ้งเหตุและอาสาต่าง ๆ ระบบการส่งเสริมด้านสิทธิประโยชน์และกิจกรรมทางการตลาด
ระบบการจัดการฐานข้อมูลและการสนับสนุนการบริหาร และระบบคลาวด์เพื่อการให้บริการ
- กทม. Connect คลิกเดียวรู้เรื่อง (ระบบ Android )
- กทม. Connect คลิกเดียวรู้เรื่อง (ระบบ iOS )