ประวัติ
          พัฒน์พงศ์ เป็นย่านบันเทิงยามราตรีของกรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่บนถนนพัฒน์พงศ์ซึ่งเชื่อมระหว่างถนนสีลมกับถนนสุรวงศ์ แขวงสีลม เขตบางรัก จัดเป็นย่านโคมแดงที่เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ประกอบไปด้วยคลับ บาร์ ที่มีการแสดงการเต้นอะโกโก้  ตั้งอยู่บนถนนพัฒน์พงศ์ซอย 1 และพัฒน์พงศ์ซอย 2 และยังอยู่ใกล้เคียงกับถนนธนิยะ ที่เป็นย่านค้าบริการระดับสูง เน้นให้บริการเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น ไม่ให้บริการลูกค้าชาวไทย และซอยจารุวรรณ หรือรู้จักกันในชื่อ "พัฒน์พงศ์ซอย 3" หรือ "สีลม ซอย 4" ที่เป็นย่านให้บริการเฉพาะลูกค้าเกย์
นอกจากชื่อในด้านธุรกิจบริการแล้ว พัฒน์พงศ์ยังเป็นย่านที่มีแผงลอยขายสินค้าในเวลากลางคืน มีชื่อเสียงเรื่องสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เช่น แผ่นซีดี ดีวีดี และสินค้าเลียนแบบ
ถนนพัฒน์พงศ์ ตั้งอยู่บนพื้นที่เดิมเป็นสวนกล้วยรกร้าง และครอบครองโดยกองทัพญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง มาจากชื่อตระกูลพัฒน์พงศ์พานิช ซึ่งซื้อที่ดินบริเวณนี้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2489 สร้างอาคารพาณิชย์ และตัดถนน ตั้งชื่อว่า "ซอยพัฒน์พงศ์ 1" ต่อมาในปี พ.ศ. 2511 เริ่มมีไนต์คลับและสถานบันเทิงมาเปิด เพื่อรองรับทหารอเมริกันที่มารบในสงครามเวียดนาม และมีชื่อเสียงในช่วง พ.ศ. 2515-2535

ในบางครั้ง ชื่อถนนอาจสะกดว่า พัฒนพงษ์ ตามป้ายชื่อถนน

ตลาดนัดกลางคืน พัฒน์พงษ์
          ปัจจุบัน พัฒน์พงษ์ได้เป็นแหล่งบันเทิงยามราตรี ซึ่งเต็มไปด้วยร้านอาหาร ทั้งร้านอาหารญี่ปุ่น ร้านอาหารฝรั่งเศส ร้านอาหารเวียตนาม นอกจากนี้ยังมี ผับ บาร์ การแสดงดนตรี และโรงแรมมากมาย
ตลาดนัดกลางคืน มีมากว่า 15 ปีแล้ว สามารถพบเห็นสินค้าที่ทำด้วยมือจากช่างฝีมือมืออาชีพ รวมไปถึงเสื้อผ้าหลากหลาย ทั้งเสื้อผ้าสตรี เสื้อฟุตบอล นาฬิกา สามารถต่อรองราคาได้จนพอใจ บางครั้งสามารถต่อรองราคาได้ถึง 50% จากราคาปกติ
ตลาดนัดตอนกลางคืนของพัฒน์พงษ์ มีสินค้ามากมาย รวมถึงสินค้าแบรนด์เนมปลอม ซึ่งจะมีราคาค่อนข้างถูก จึงต้องระมัดระวังและรอบคอบในการซื้อ เราสามารถต่อรองราคาสินค้าได้
เป็นโอกาสอันดี ที่จะซื้อของที่ระลึก มีทั้งนาฬิกาปลอมเลียนแบบ มีด และอาวุธขนาดเล็ก
แม้ว่าคุณจะไม่ได้มาเพื่อซื้อของ แต่ก็ยังเพลิดเพลินกับการเดินเที่ยวเล่น เดินดูสินค้าหลากชนิดได้
  

แผนที่และการเดินทาง
 



การเดินทางด้วยรถเมล์
รถประจำทาง สาย 15, 77
รถประจำทางปรับอากาศ ปอ. 76, 77, 514


รถไฟฟ้า BTS สถานีศาลาแดง
รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีสีลม


ข้อมูลและรูปภาพ th.wikipedia.org,wikalenda.com,bangkok.com

ปรับปรุงข้อมูลเมื่อ 11 มีนาคม 2561