ประวัติ
ห้องสมุดเนียลสัน เฮย์ส ห้องสมุดเล็กๆ แต่ร่มรื่นริมถนนสุรวงศ์ ห้องสมุดแห่งนี้ ตั้งชื่อตาม นางเจนนี่ เนียลสัน เฮย์ส (Mrs.Jennie Neilson Hays) ในขณะที่เธอมีชีวิตอยู่ มีประวัติความเป็นมาที่เก่าแก่มาตั้งแต่พ.ศ. 2411 ภรรยาของหมอบรัดเลย์และหมอสมิธ ได้ก่อตั้ง "The Bangkok Ladies Library Association" สำหรับแลกเปลี่ยนหนังสือกันอ่านในหมู่ชาวต่างชาติ นางเจนนี่ เนียลสัน เฮย์ส ภรรยาของหมอ ที เฮวาร์ด เฮย์ แพทย์ใหญ่ประจำการในกรมการแพทย์ทหารเรือไทย ก็ได้เป็นผู้ร่วมก่อตั้งและเป็นกรรมการดำเนินงานเกี่ยวกับห้องสมุดอยู่ถึง 25 ปี นางเจนนี่เป็นคนรักการอ่านและดูแลหนังสือต่างๆ เป็นอย่างดี ภายหลังการเสียชีวิตของเธอใน พ.ศ.2464 เพื่อเป็นการรำลึกถึงความรักและความทุ่มเทให้กับงานห้องสมุด หมอที เฮวาร์ด จึงได้บริจาคที่ดินบนถนนสุรวงศ์เพื่อตั้งเป็นห้องสมุด Neilson Hays Library จนกระทั่งทุกวันนี้
 

ปัจจุบันความสวยงามของห้องสมุดแห่งนี้ยังได้รับการขนานนามว่าเป็น ห้องสมุดที่สวยที่สุดในกรุงเทพ
 

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างของห้องสมุดนี้ก็คือ ได้รับการออกแบบจากสถาปนิกชาวอิตาเลียนชื่อ มาริโอ ตามานโย ผู้ออกแบบพระที่นั่งอนันตสมาคม เป็นอาคารชั้นเดียวแบบนีโอ คลาสิค หลังคาเป็นทรงโดม ที่หัวเสาทุกต้นสลักลวดลายสวยงาม ใต้ตัวตึกเป็นบ่อน้ำเพื่อให้ความเย็นภายในอาคาร แต่ปัจจุบันใช้วิธีติดแอร์สร้างความเย็นแทนแล้ว
หนังสือต่างๆ ภายในห้องสมุดนี้มีหลายพันเล่ม ให้บริการสำหรับสมาชิกไม่จำกัดชาติ ภาษา อายุ และในช่วงเช้าวันเสาร์ก็ยังมีกิจกรรมเล่านิทานสำหรับเด็กอีกด้วย อีกทั้งภายในยังมี "โรทันดา แกลเลอรี่" แกลอรี่เล็กๆ ที่เอาไว้จัดแสดงผลงานศิลปะจากศิลปินหมุนเวียนกันไป
 
 

แผนที่และการเดินทาง



การเดินทางด้วยรถเมล์
รถประจำทาง สาย 1, 16, 18, 35, 36, 75, 93
รถประจำทางปรับอากาศ ปอ. 16, 36, 75, 93


ข้อมูลและรูปภาพ neilsonhayslibrary.com,lovethailand.biz,manager.co.th,hisoparty.com,facebook.com/pages/Neilson-Hays-Library/119676494783490
ปรับปรุงข้อมูลเมื่อ 11 มีนาคม 2561