“ผู้ว่าฯ สัญจร เขตราชเทวี”

วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566
image

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพหานคร พร้อมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมเพื่อติดตามการบริหารจัดการงานด้านต่างๆ รับฟังปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานของสำนักงานเขตราชเทวี ณ ห้องประชุมชั้น 9 สำนักงานเขตราชเทวี

ในการณี้ สำนักงานเขตราชเทวี ได้นำเสนอข้อมูลทั่วไปของสำนักงานเขต รายงานความก้าวหน้าการดำเนินการตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รายงานปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานของสำนักงานเขต และรายงานผลการดำเนินการ (Traffy Fondue)

หลังจบการประชุม ผู้ว่าฯกทม. เน้นย้ำเรื่องความโปร่งใสในการปฏิบัติงาน เเละการแก้ปัญหาในพื้นที่ ดังนี้

-การแก้ไขปัญหาจุดเสี่ยงน้ำท่วมขัง โดยการปรับปรุงพื้นที่หรือหาแนวทางการระบายน้ำเพิ่ม มีการขุดลอกท่อระบายน้ำกว่า 78 จุด และมีแผนจะขุดลอกคลองสามเสนภายในปีนี้

-ปัญหาทางเท้า อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขระหว่างสำนักงานเขตฯ และสำนักการโยธา รวมถึงการซ่อมแซมไฟส่องสว่างที่ดับชำรุดคาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในต้นปีนี้

-ปัญหาพื้นที่ชุมชนบริเวณที่มีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงสายสีแดง ต้องร่วมหารือระหว่างเจ้าของพื้นที่(การทางรถไฟแห่งประเทศไทย) เพื่อหาแนวทางร่วมกันโดยไม่ขัดต่อการพัฒนาพื้นที่

-การจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่แผงลอยตามจุดต่าง ๆ โดยมีพื้นที่ต้นแบบที่ขอความร่วมมือจากภาคเอกชน คือ ซอยเสนารักษ์ ซอยราชวิถี สะพานหัวช้าง และถนนรางน้ำ ว่าทำอย่างไรให้ผู้ใช้ทางเท้าและผู้ค้าอยู่ร่วมกันได้

-การเชื่อมการเดินทางด้วยสกายวอล์ค โดยอยู่ระหว่างหาแนวทางเชื่อมโยงเส้นทางจากอนุสาวรีย์และถนนราชวิถีไปยังสถานพยาบาลโดยรอบ เพื่อให้การเดินทางของผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่สะดวกยิ่งขึ้น

-ค่าฝุ่นละอองยังอยู่ในระดับที่ต้องระมัดระวังสำหรับการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่ออยู่นอกอาคาร โดยการติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำแม้ไม่ได้มีผลโดยตรงต่อฝุ่นละออง PM2.5 แต่จะช่วยทำให้เศษดินหรือฝุ่นที่อยู่บนผิวจราจรไม่ฟุ้งกระจายไปในอากาศ

จากนั้น ได้เดินทางไปตรวจสอบปัญหาผู้ค้าแผงลอยบริเวณฟุตบาท ปัญหารถแท็กซี่และรถสามล้อจอดแช่ริมถนน ทำให้เกิดปัญหาจราจรติดขัด บริเวณประตูน้ำและแพลทตินัมมอลล์

รวมทั้ง ตรวจเยี่ยมชุมชนบ้านครัวเหนือ ชุมชนโรงเจมักกะสันและนิคมมักกะสัน ชุมชนริมทางรถไฟมักกะสัน และชุมชนริมคลองสามเสน เพื่อสำรวจความเป็นอยู่ของประชาชนและกลุ่มเปราะบาง (กลุ่มที่มีปัญหาด้านสุขภาพหรือมีปัญหาในการเข้าถึงบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) พร้อมพูดคุยและรับฟังความเดือดร้อนต่าง ๆ ของชาวชุมชน ซึ่งจะนำไปสู่การหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนต่อไป

โดยมี คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ,นายณันทพงศ์ สินมา ผู้อำนวยการเขตราชเทวี พร้อม นายขวัญเมือง บุญประสงค์ นางสาวฉัตรไพฑูรย์ มาศรีนวล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต และคณะผู้บริหารเขต นายเอกกวิน โชคประสพรวย สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตราชเทวี ผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักงานเขตราชเทวี หน่วยงานในพื้นที่เขตราชเทวี ประชาคมในพื้นที่ และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ดูเพิ่มเติม