สำนักงานเขตราชเทวี รณรงค์ประชาสัมพันธ์การทิ้งขยะให้ถูกประเภท นำร่องต้นแบบคัดแยกขยะในพื้นที่

วันพุธที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2566
image

วันที่ 12 เมษายน 2566

สำนักงานเขตราชเทวี นำโดยฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ จัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์การคัดแยกขยะภายในอาคารสำนักงาน พร้อมลงพื้นที่ให้ความรู้แก่ประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่เขตเกี่ยวกับการลดและคัดแยกขยะ เพื่อส่งเสริมการสร้างวินัยในการคัดแยกขยะตามประเภทก่อนนำไปทิ้ง ช่วยลดปริมาณขยะจากแหล่งกำเนิดและเป็นต้นแบบการคัดแยกขยะให้กับชุมชนรวมถึงอาคารบ้านเรือนในพื้นที่ นอกจากนี้ ในแต่ละชั้นของอาคารสำนักงานเขตฯ ยังมีการติดตั้งถังขยะแยกตามประเภทและมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ จัดเก็บขยะประเภทเศษอาหารทุกวันเพื่อนำไปทำน้ำหมักชีวภาพหรือรอให้เกษตรกรมารับและนำไปใช้เลี้ยงสัตว์ต่อไป

การคัดแยกขยะก่อนนำไปทิ้ง แบ่งเป็นแยกเพื่อใช้ประโยชน์ ได้แก่ ขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้(รีไซเคิล) เช่น กระดาษ พลาสติก แก้ว โลหะ เป็นต้น และ ขยะเศษอาหาร(ขยะอินทรีย์) เช่น เศษผัก-ผลไม้ ใบไม้กิ่งไม้ เป็นต้น อีกประเภทคือการแยกสำหรับทิ้งเพื่อรอให้หน่วยงานเข้าจัดเก็บตามเวลาที่กำหนดแล้วนำไปบำบัดหรือกำจัดต่อไป ได้แก่ ขยะทั่วไป(กล่องโฟม ถุงขนม พลาสติกเปื้อนอาหาร) และ ขยะอันตราย(หลอดไฟ แบตเตอรี่ กระป๋องสเปรย์ ยาหมดอายุ)

ทั้งนี้ สำนักงานเขตฯ มีให้บริการจัดเก็บขยะและสิ่งของเหลือใช้ชิ้นใหญ่ทุกสัปดาห์ซึ่งจะหมุนเวียนไปให้บริการแต่ละชุมชน สามารถติดตามกำหนดวัน/เวลาได้ทางเฟซบุ๊กสำนักงานเขตราชเทวี และหากประชาชนในพื้นที่เขตราชเทวีต้องการขอรับบริการจัดเก็บถึงที่บ้าน สามารถติดต่อได้ที่ ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ โทร. 0 2354 4197 (ชำระค่าธรรมเนียมเป็นรายครั้ง)

 

ดูเพิ่มเติม