สำนักงานเขตราชเทวี รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ ลงพื้นที่เยี่ยมชมการคัดแยกขยะในโรงเรียนมักกะสันพิทยา ติดตามการจัดระเบียบผู้ค้าบริเวณซอยราชปรารภ 8 สำรวจมาตรการป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

วันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567
image

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13.30 น.

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตราชเทวี โดยมี นายกรณิศ บัวจันทร์ ผู้อำนวยการเขตราชเทวี พร้อมด้วย นายสบโชค ณ ศรีโต นางสาวฉัตรไพฑูรย์ มาศรีนวล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต รวมถึงคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตราชเทวี ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

 

  • เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะภายในสถานศึกษา ณ โรงเรียนมักกะสันพิทยา ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ โดยมีวิธีการคัดแยกขยะตามประเภท ได้แก่

- ขยะรีไซเคิล มีกิจกรรม “คัดแยก แลกเงิน” ทุกวันพฤหัสบดี เพื่อนำไปจำหน่ายให้ร้านรับซื้อ

- ขยะอินทรีย์ จัดทำถังหมักย่อยสลายเศษอาหารติดตั้งไว้บริเวณสวนหย่อมเพื่อส่งต่อให้เกษตรกรนำไปเลี้ยงสัตว์ อีกส่วนนำไปทำน้ำหมักซึ่งทางเขตฯ ได้เข้าไปให้ให้ความรู้และวิธีการจัดทำอย่างต่อเนื่อง หลังดำเนินการพบว่าปริมาณขยะอินทรีย์ลดลงจาก 90 กก./วัน เหลือเพียง 20 กก./วัน

- ขยะทั่วไป คัดแยกโดยการตัดกล่องล้างทำความสะอาดและรวบรวมไว้รีไซเคิลต่อไป สามารถลดปริมาณขยะที่เขตฯ เข้าจัดเก็บลงได้กว่า 30 กิโลกรัม

- ขยะอันตราย มีปริมาณเล็กน้อยจึงทำการรวบรวมไว้เพื่อให้เขตฯ เข้าจัดเก็บสัปดาห์ละ 4 ครั้ง

 

  • ตรวจติดตามการจัดระเบียบผู้ค้าบริเวณถนนราชปรารภ ซอยราชปรารภ 8 ปัจจุบัน (ปี 2567) อยู่ระหว่างพิจารณายกเลิกหรือยุบรวมจุดทำการค้า จำนวน 2 จุด ได้แก่ 1. ถนนราชปรารภ ซอยราชปรารภ 8 ถึงแยกประตู้น้ำ และ 2. ซอยราชปรารภ 8 (ช่วงกลางคืน 17.00-20.00 น.) ตั้งแต่ร้านอินเดียฟู๊ดส์ถึงหน้าอพาร์ทเม้นท์ เบื้องต้น รองผู้ว่าฯ กทม. ได้พูดคุยสร้างความเข้าใจกับผู้ค้าให้เห็นถึงความสำคัญของการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้า เพื่อคืนทางเท้าให้ประชาชนใช้สัญจรได้อย่างสะดวกและปลอดภัย พร้อมทั้งกำชับให้ตั้งวางสิ่งของหรือสินค้าบริเวณภายในร้านเท่านั้น ในขณะเดียวกันทางเขตฯ ก็ได้ดำเนินการกวดขันผู้ค้าในจุดอื่นๆ ไม่ให้ตั้งวางสิ่งของรุกล้ำแนวเส้นที่กำหนด รวมถึงขอความร่วมมือให้เก็บอุปกรณ์และทำความสะอาดพื้นที่หลังจากทำการค้าแล้วเสร็จด้วย นอกจากนี้ มีการพิจารณาหาแนวทางรวมผู้ค้าจากจุดที่มีจำนวนผู้ขายน้อยรายให้มาจำหน่ายอยู่ในพื้นที่เดียวกัน โดยจะจัดหาพื้นที่ใกล้เคียงกับจุดทำการค้าเดิม หรือพื้นที่ Hawker Center ในจุดที่เหมาะสมต่อไป

 

  • ตรวจสอบมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ของโครงการก่อสร้างบริเวณซอยราชวิถี 13 เบื้องต้นพบว่าทางโครงการฯ มีการติดตั้งเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำป้องกันการฟุ้งกระจายของฝุ่นและผ้าใบป้องกันวัสดุตกหล่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อีกทั้งยังมีการฉีดล้างทำความสะอาดล้อรถทุกคันก่อนออกจากโครงการฯ เป็นประจำเพื่อป้องกันเศษปูนตกหล่นบนท้องถนน ทั้งนี้ ได้กำชับเพิ่มเติมในเรื่องการปฏิบัติตามกฎระเบียบเกี่ยวกับการก่อสร้างโดยเฉพาะการก่อสร้างตามเวลาที่กำหนดและระมัดระวังเรื่องเสียงจากการก่อสร้างเพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อผู้อยู่อาศัยใกล้เคียง

ดูเพิ่มเติม