สำนักงานเขตราชเทวี ประชุมรายงานผลการดำเนินงานและแนวทางการแก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่ ร่วมกับ คณะอนุกรรมการการจราจรและการขนส่ง ชุดที่ 2

วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

วันที่ 25 มีนาคม 2567 เวลา 10.00 น.

นายธีรัชกิตติ์ วงศ์วชิรศดิศ รองประธานคณะอนุกรรมการการจราจรและการขนส่ง ชุดที่ 2 พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการฯ ประจำสภากรุงเทพมหานคร ประชุมรับฟังผลการดำเนินงานและแนวทางการแก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่เขตราชเทวี โดยมีประเด็นสำคัญต่าง ๆ ดังนี้

- ปัญหาตำแหน่งของป้ายบอกสถานที่/ป้ายจราจรและป้ายที่เสื่อมสภาพ ซึ่งได้ดำเนินการแก้ไขเคลื่อนย้ายป้ายให้อยู่ในจุดที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อาทิ ตัดแต่งกิ่งไม้ที่บดบังป้ายซอยเพชรบุรี 11 และ เปลี่ยนตำแหน่งป้ายบอกซอยเพชรบุรี 7 ที่ถูกเสา CCTV บดบัง

- ปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณถนนเพชรบุรีและถนนราชปรารภ เนื่องจากมีรถสามล้อหรือแท็กซี่จอดแช่เพื่อรอรับผู้โดยสารหน้าห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการประชุมขอความร่วมมือกับผู้ขับขี่รถสามล้อรับจ้างและประสานสถานีตำรวจนครบาลในท้องที่ร่วมดูแลกวดขันจับ-ปรับตามอำนาจหน้าที่

ทั้งนี้ ทางสำนักงานเขตมีแนวทางการแก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่โดยแบ่งเป็น 7 ประเด็น ได้แก่

1. ส่งเสริมประชาชนโดยสารระบบขนส่งมวลชนแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัว

2. ส่งเสริมภาคเอกชนในการสร้างจุดจอดรถ Smart Parking เพื่อแก้ไขปัญหาการจอดรถบริเวณไหล่ทาง

3. ประสานสถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ร่วมกวดขันจับ-ปรับผู้ฝ่าฝืนกฎจราจร

4. ประชาสัมพันธ์เส้นทางหรือสภาพการจราจรในช่วงเวลาเร่งด่วน การวางกรวยจราจร หรือ การสลับสัญญาญไฟจราจรตามความหนาแน่นของรถบนท้องถนน

5. ศึกษาปัญหาป้ายหยุดรถโดยสาร เคลื่อนย้ายหรือติดตั้งใหม่ให้สอดคล้องกับพื้นที่ที่มีปัญหาการจราจรและสอดคล้องกับความต้องการของประชาชน

6. จัดระเบียบรถรับจ้างสาธารณะ เช่น สามล้อตุ๊กๆ รถแท็กซี ไม่ให้จอดแช่กีดขวางช่องทางจราจรโดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน

7. ปิดจุดที่เอื้อต่อการกลับรถในที่ห้ามกลับ ซึ่งมักเป็นจุดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ เช่น ก่อนขึ้นสะพานข้ามแยกประตูน้ำ

โดยมี นายกรณิศ บัวจันทร์ ผู้อำนวยการเขตราชเทวี พร้อมด้วย นางสาวฉัตรไพฑูรย์ มาศรีนวล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต หัวหน้าฝ่ายและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้แทนสำนักการจราจรและขนส่ง ผู้แทนสถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ ร่วมรายงานข้อมูลและหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ณ ห้องประชุม ชั้น 9 สำนักงานเขตราชเทวี

 

ดูเพิ่มเติม