สำนักงานเขตราชเทวี ร่วมลงพื้นที่และประชุมติดตามการแก้ไขปัญหา กรณีชุมชนริมทางรถไฟฯ ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาของการรถไฟแห่งประเทศไทย

วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2567
image

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.30 น.

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล ผู้ตรวจการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการส่วนกลาง พร้อมด้วยผู้ตรวจราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ชุมชนซอยแดงบุหงา เขตราชเทวี สำรวจพื้นที่และเก็บข้อมูลเพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหากรณีที่อยู่อาศัยของคนในชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากชุมชนดังกล่าวตั้งอยู่บริเวณริมทางรถไฟสายตะวันออก ตั้งแต่ป้ายหยุดรถพระราม 6 ถึงป้ายหยุดรถพญาไท ซึ่งเป็นที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย จึงได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน โดยมี นายกรณิศ บัวจันทร์ ผู้อำนวยการเขตราชเทวี พร้อม นายสบโชค ณ ศรีโต ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต ฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ และผู้แทนคณะกรรมการของชุมชนในพื้นที่เขต นำลงพื้นที่และนำเรียนข้อมูล

จากนั้น ได้มีการประชุมติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาโดยใช้ข้อมูลจากการลงพื้นที่เข้าหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์, คณะผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร นำโดย นางป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร นายธนิต ตันบัวคลี่ และ นางสุวรรณ ศิริมุจลินท์ ผู้ตรวจราชการสูง รวมถึงผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม นายสมชาย สมนัสขจรกุล รวมถึง ผู้แทนจากการรถไฟแห่งประเทศไทย และผู้แทนจากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน

โดยในที่ประชุมได้มีการเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านที่อยู่อาศัยของชุมชนในพื้นที่เขตราชเทวีที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 12 ชุมชน (ประมาณ 1,800 ครัวเรือน) โดยแบ่งเป็นการปรับปรุงและอาศัยอยู่พื้นที่เดิม แต่คืนพื้นที่บางส่วนให้กับทางการรถไฟฯ หรือการย้ายไปอยู่ในที่ดินใหม่ที่การรถไฟฯ จัดหาให้ โดยยังคงคำนึงถึงความต้องการของชาวชุมชนควบคู่ไปด้วย

 

ดูเพิ่มเติม