สำนักงานเขตเขตราชเทวี ลงพื้นที่ตรวจสอบคนเร่ร่อนตั้งที่พักอาศัยบนทางเท้า

วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2567
image

วันที่ 8 กรกฎาคม 2567 เวลา 14.00 น.

นายกรณิศ บัวจันทร์ ผู้อำนวยการเขตราชเทวี พร้อมหัวหน้าฝ่ายเทศกิจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาสังคมและสวัสดิการสังคม ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีนครบาลมักกะสัน และทีมข่าวช่อง 7 ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีประชาชนร้องเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ พบคนเร่ร่อนบุกรุกพื้นที่ทางเท้า ตั้งเป็นที่พักพิงอาศัย ทำทางเท้าสกปรก และทิ้งขยะจำนวนมาก บริเวณข้าง ๆ สถานีรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์มักกะสัน

จากการลงพื้นที่ พบบุคคลเร่ร่อนจำนวน 3 คน และสุนัขจำนวน 12 ตัว มีการตั้งเต๊นท์สนามและขึงผ้าใบสร้างเป็นที่อยู่อาศัย และโดยรอบเต็มไปด้วยขยะ จากการสอบถาม ได้ข้อมูลว่า บุคคลเร่ร่อนเป็นคนพื้นเพมาจากจังหวัดบุรีรัมย์ มีอาชีพเก็บขยะและของเก่าขาย อาศัยเร่ร่อนไปเรื่อยๆ เมื่อโดนไล่ที่ก็จะย้ายที่อยู่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ได้มาอาศัยบริเวณดังกล่าว เพื่อรอคนรู้จักมารับสุนัขไปเลี้ยงต่อ และทั้งสามคนจะย้ายออกไป

เจ้าหน้าที่เขตราชเทวี จึงได้ประสานกับผู้ที่จะรับเลี้ยงสุนัขตามเบอร์โทรที่บุคคลเร่ร่อนแจ้ง ซึ่งผู้รับเลี้ยงสุนัขขอเวลาในการทำคอก 2 วันและจะเข้ามารับสุนัข ในส่วนกรณีบุคคลเร่ร่อน ได้รับปากกับเจ้าหน้าที่ว่าทั้งสามคนจะย้ายออกไป ในวันที่มีคนมารับสุนัข พร้อมกันนี้ สำนักงานเขตราชเทวี ได้ถามความสมัครใจในการให้ทางเขตช่วยเหลือจัดพาไปอยู่บ้านพักสำหรับคนเร่ร่อนของกทม.ที่จัดไว้ แต่ทั้งสามคนปฏิเสธไม่ประสงค์ไปและไม่ประสงค์จะให้เขตช่วยเหลือพากลับบ้านที่บุรีรัมย์ ยืนยันที่จะอยู่ที่กทม.

สำนักงานเขตราชเทวี ขออภัยในความไม่สะดวกสำหรับผู้สัญจรไปมา โดยจะเข้าดำเนินการตรวจสอบอีกครั้งและจะรายงานความคืบหน้ากรณีดังกล่าวต่อไป

 

ดูเพิ่มเติม