นายสินธุ์ชัย บุญปักษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางรัก เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนเขตบางรัก (หลักสูตรหลัก) ประจำปีงบประมาณ 2560 ( ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๐ )

วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2560

บางรักเปิดฝึกอบรม อปพร.(หลักสูตรหลัก) ประจำปี 2560

(24 มี.ค. 60) เวลา 08.30 น. นางสุภาวดี สิทธิกรไพบูลย์ ผู้อำนวยการเขตบางรัก มอบหมายให้นายสินธุ์ชัย บุญปักษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางรัก เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนเขตบางรัก (หลักสูตรหลัก) ประจำปีงบประมาณ 2560 โดยมีคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เขตบางรัก เข้าร่วมพิธี ณ ห้องประชุมชั้น 4 สำนักงานเขตบางรัก
ทั้งนี้มีผู้ให้ความสนใจสมัครเข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 50 คน โดยการฝึกอบรมเป็นแบบไป-กลับ รวมระยะเวลา 5 วัน ในระหว่างวันที่ 24-26 มี.ค.60 และวันที่ 1-2 เม.ย.60 ซึ่งจะฝึกอบรมภาคทฤษฎี ณ ห้องประชุมชั้น 4 สำนักงานเขตบางรัก และฝึกอบรมภาคปฏิบัติ ณ บริเวณลานจอดรถด้านหน้า สำนักงานเขตบางรัก สำหรับเนื้อหาการฝึกอบรมประกอบด้วย ข้อกฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฝ่ายพลเรือน ภารกิจและอุดมการณ์ของ อปพร. การบริหารจัดการภัยพิบัติโดยอาศัยชุมชนเป็นฐาน การช่วยเหลือและสงเคราะห์ผู้ประสบภัย การแจ้งเตือนภัยและการรายงานข่าว การป้องกันและแก้ไขปัญหาวาตภัย อุทกภัย และดินโคลนถล่ม การใช้วิทยุสื่อสาร การฝึกปฏิบัติการปฐมพยาบาลและเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย การฝึกปฏิบัติการป้องกันและระงับอัคคีภัยและการดับเพลิงเบื้องต้น และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรเป็นต้น เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในภาระหน้าที่ และเป็นกำลังเสริมให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว และเกิดประสิทธิภาพ และเพื่อปลูกจิตสำนึกรู้จักเสียสละและอุทิศตนช่วยเหลือสังคม โดยได้รับความร่วมมือและสนับสนุนวิทยากรจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจนครบาลบางรัก กรมอุตุฯ กองตรวจและเก็บกู้วัตถุระเบิด และสำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานคร