รองปลัด กทม. ตรวจติดตามการดำเนินงานของสำนักงานเขตราชเทวี ตามนโยบายผู้ว่าฯ กทม. พร้อมลงพื้นที่สำรวจจุดเสี่ยงน้ำท่วมขัง

วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566
image

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10.30 น.

นายสุขสันต์ กิตติศุภกร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในการประชุมติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครของสำนักงานเขตราชเทวี โดยมีนายณันทพงศ์ สินมา ผู้อำนวยการเขตฯ นายขวัญเมืองบุญประสงค์ นางสาวฉัตรไพรฑูรย์ มาศรีนวล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตฯ และผู้บริหารเขตฯ นำเรียนข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ ดังนี้

-สวน 15 นาที สร้างสิ่งแวดล้อมดี เพิ่มพื้นที่สีเขียวใกล้บ้าน

พัฒนาพื้นที่ว่างบริเวณชุมชนบ้านครัวเหนือให้เป็นสวนสาธารณะ โดยเปิดให้ประชาชนเข้าไปใช้งานได้แล้วเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 66 ที่ผ่านมา ภายในสวนมีการปลูกไม้พุ่ม ติดตั้งม้านั่งสนาม และมีแนวเส้นทางเดินออกกำลังกาย นอกจากนี้ มีพื้นที่ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคือบริเวณพื้นที่ด้านข้างด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ อุรุพงษ์ ถนนพระรามที่ 6 ซึ่งเป็นพื้นที่ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย

 

-ปรับภูมิทัศน์สร้างถนนสวย

ปลูกต้นไม้บริเวณแยกพญาไท ถนนพญาไท, บริเวณเกาะกลางและไหล่ทางเท้า ถนนศรีอยุธยา รวมถึงอยู่ระหว่างปลูกต้นใหม่ทดแทนต้นไม้เดิมที่ตายหรือมีสภาพทรุดโทรมบริเวณไหล่ทางเท้าตามแนวเดิม ตั้งแต่ทางรถไฟเหนือ-แยกราชปรารภ เพื่อปรับภูมิทัศน์ให้มีความสวยงาม สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่น

 

-สร้างสภาพแวดล้อมปลอดภัยในพื้นที่เขตราชเทวี

ซ่อมแซมไฟฟ้าส่องสว่างในพื้นที่ตรอก ซอย และชุมชน ที่ประสบปัญหาไฟฟ้าส่องสว่างดับชำรุด โดยจากการสำรวจพบดวงโคมไฟฟ้าซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานเขตฯ พบดับชำรุด 215 ดวง ซึ่งซ่อมแซมแล้วเสร็จ 47 ดวง และคาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในเดือนกุมภาพันธ์ 66 นี้

 

-จัดระเบียบย่านทำการค้า ยึดผู้ใช้ทางเดินทางเป็นหลัก

ปัจจุบันพื้นที่เขตราชเทวีมีจุดที่อยู่ระหว่างขอทบทวนเป็นจุดผ่อนผันทำการค้า จำนวน 4 จุด คือ ซอยเสนารักษ์(ถ.โยธี-ทางเข้าโรงพบาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน), ซอยราชวิถี 15(ทางเข้าซ.ราชวิถี-ทางเข้าโรงพบาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน), ซอยรางน้ำ(ทางเข้าโลตัสเอ็กซ์เพรส-ทางเข้าโรงแรมบิโซเทล พรีเมียร์) และสะพานหัวช้าง(หน้าสภาคริสจักร-อาคารเอเวอร์กรีน) เพื่อจัดให้ผู้ค้าหาบเร่-แผงลอยทำการค้าอย่างเป็นระเบียบ ไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ทางเดินเท้าและสิ่งแวดล้อม

 

-การแก้ไขปัญหาพื้นที่ทางเท้าชำรุดในความรับผิดชอบของสำนักงานเขตฯ อยู่ระหว่างสำรวจประมาณราคา และส่วนที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานโยธาอยู่ระหว่างประสานแจ้งหน่วยงานเพื่อดำเนินการแก้ไขต่อไป รวมถึงทางม้าลายเสื่อมสภาพ/ลบเลือนนั้น อยู่ระหว่างประสานสำนักการจราจรและขนส่งเพื่อปรับปรุงแก้ไข

 

หลังจากนั้น รองปลัด กทม. ได้เดินทางไปสำรวจจุดเสี่ยงวน้ำท่วมขังบริเวณหน้ากรมปศุสัตว์และหน้าวังสวนผักกาด ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำลดลงจนกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์เมื่อเกิดฝนตกหนักอยู่เสมอ และท้ายนี้ ได้เน้นย้ำเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องทุกข์ผ่านแพลตฟอร์มทราฟฟีฟองดูว์ โดยแนะแนวทางการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพและร่วมกันหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาในระยะยาว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนได้อย่างเป็นรูปธรรม

ดูเพิ่มเติม