สำนักงานเขตราชเทวี ลงพื้นที่สำรวจและเก็บคืนถังดับเพลิงเสื่อมสภาพ เพื่อความปลอดภัยต่อการใช้งานภายในชุมชน

วันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2566
image

วันที่ 30 มิถุนายน 2566

สำนักงานเขตราชเทวี โดย ฝ่ายปกครอง ฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ และฝ่ายเทศกิจ ร่วมกับ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สถานีดับเพลิงและกู้ภัยพญาไท ลงพื้นที่สำรวจถังดับเพลิงประเภทต่าง ๆ ที่มีการติดตั้งภายในโรงเรียนกิ่งเพชร ชุมชนบ้านครัวเหนือ ชุมชนซอยมั่นสิน และ ชุมชนสระแก้ว เพื่อตรวจสอบว่าถังแต่ละประเภทสามารถใช้งานได้หรือไม่ สภาพของตัวถัง สลัก และสายฉีดดับเพลิงต้องไม่มีการชำรุดหรือฉีกขาด รวมถึงมาตรวัดแรงดันหรือเกจ์วัดแรงดันต้องอยู่ในระดับตามมาตรฐานกำหนด ซึ่งหากพบถังดับเพลิงที่เสื่อมสภาพ ชำรุด หรือไม่สามารถใช้งานได้แล้วจะดำเนินการจัดเก็บคืนและนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีต่อไป

ทั้งนี้ ได้ให้คำแนะนำกับชุมชนเกี่ยวกับวิธีการจัดเก็บและดูแลรักษาอุปกรณ์ที่ถูกต้อง โดยสามารถตรวจสอบดูแลถังดับเพลิงเบื้องต้นด้วยตนเองได้ ดังนี้

- สภาพถังไม่ควรมีรอยบุบหรือรอยสนิม สลักอยู่ครบ และสายฉีดดับเพลิงไม่ชำรุดฉีกขาด

- ถังดับเพลิงผงเคมีแห้ง(สีแดง) และ ถังดับเพลิงสีเขียวซึ่งบรรจุสารที่อยู่ในสถานะของเหลว เกจ์วัดแรงดันต้องอยู่บริเวณช่องสีเขียว ไม่เบนไปทางซ้ายหรือทางขวา

- ถังดับเพลิงบรรจุก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ไม่มีเกจวัดแรงดัน ปลายสายฉีดเป็นทรงกรวย ต้องเก็บรักษาให้ห่างจากแสงแดดและบริเวณที่มีอุณหภูมิสูง รวมถึงน้ำหรือความชื้น

- ถังดับเพลิงผงเคมีแห้งให้ตรวจสอบดูแลเป็นประจำเพื่อป้องกันการจับตัวกันของผงเคมีภายในถัง โดยการยกถังคว่ำลงช้า ๆ แล้วแนบหูเพื่อฟังเสียงการเคลื่อนที่ของผงเคมีภายในถัง

ดูเพิ่มเติม