สำนักงานเขตราชเทวี ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง “การแก้ไขปัญหาขยะเศษอาหารบนฐานหลักแนวคิดเศรษฐกิจ BCG จากกระบวนการการพัฒนาฟาร์มเศรษฐกิจหมุนเวียนในเมือง”

วันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2566
image

วันที่ 18 สิงหาคม 2566 เวลา 09.00 น.

นายกรณิศ บัวจันทร์ ผู้อำนวยการเขตราชเทวี พร้อมด้วยฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหัวข้อ “การแก้ไขปัญหาขยะเศษอาหารในเมือง” และ “แนวคิดเศรษฐกิจ BCG จากกระบวนการพัฒนาฟาร์มเศรษฐกิจหมุนเวียนในเมือง (Urban Circular Farming)” ณ Westegetable Farm ชั้น P7 อาคารจอดรถ ห้างสรรพสินค้าเซ็นเตอร์วัน อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เขตราชเทวี โดยมีจุดมุ่งหมายในการสร้างความเข้าใจระบบ BCG ในการสร้างโมเดลธุรกิจการจัดการเศษขยะที่ยั่งยืน และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงผลลัพธ์ที่ได้ เช่น ลดขยะเศษอาหารโดยการสร้างมูลค่าเพิ่ม เพิ่มพื้นที่สีเขียว รวมถึงการใช้พื้นที่ว่างเปล่าให้เกิดประโยชน์ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการสาธิตกระบวนการ Urban Circular Farming กับการแก้ไขปัญหาขยะเศษอาหาร พร้อมทั้งเยี่ยมชมฟาร์มบนดาดฟ้าที่มีการใช้ปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูงจากเทคโนโลยีการจัดการเศษอาหาร ซึ่งจะได้ผักที่สด สะอาด และปลอดภัย หากเหลือจากการบริโภคแล้วก็สามารถนำกลับมาทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์ได้อีก นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมจะได้รับประสบการณ์การใช้เทคโนโลยีจัดการเศษอาหารโดยฝีมือคนไทยเพื่อเป็นแนวทางไปพัฒนา ปรับใช้ และเผยแพร่ภายในหน่วยงาน

กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นโดยสมาคมเครือข่ายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (องค์กรไม่แสวงหากำไร) ร่วมกับ บริษัท บางกอก รูฟท๊อป ฟาร์มมิ่ง จำกัด (SE) ภายใต้การดำเนินโครงการวิจัยเชิงปฏิบัติการ Westegetable : การแปลงเศษอาหารเป็นวัสดุปลูกคุณภาพสำหรับฟาร์มผักในเมือง ซึ่งมีการทดลองดำเนินโครงการใน 2 พื้นที่ คือ ถนนรางน้ำ เขตราชเทวี และ ถนนสามเสน เขตดุสิต เพื่อศึกษาโมเดลธุรกิจการจัดการเศษขยะที่ยั่งยืน และ แนวทางการจัดการขยะจากจุดกำเนิดโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน

ดูเพิ่มเติม