สำนักำงานเขตราชเทวี รองผู้ว่าฯจักกพันธุ์ลงพื้นที่เขตราชเทวี ต้นแบบการคัดแยกขยะตามแหล่งกำเนิด-สำรวจสวน 15 นาทีแห่งใหม่ - ตรวจค่าฝุ่นละออง PM 2.5

วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 เวลา 13.30 น.

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตราชเทวี ประกอบด้วย

เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะตามแหล่งกำเนิด ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นเตอร์วัน

โดยจำแนกตามประเภทของขยะ ดังนี้ 1. ขยะอินทรีย์ คัดแยกขยะเศษอาหารนำไปทำปุ๋ยปลูกผักบนดานฟ้าของห้างเซ็นเตอร์วัน 2. ขยะรีไซเคิล ลังกระดาษแม่บ้านนำกลับมาใช้ซ้ำและแยกขายให้คนรับซื้อของเก่า ขวดน้ำพลาสติกแยกออกจากขยะทั่วไปนำไปขายกับคนรับซื้อของเก่า 3. ขยะทั่วไป รถขยะของเขตจัดเก็บทุกวัน 4.ขยะอันตราย รถขยะของเขตเก็บทุกอาทิตย์ โดยปริมาณขยะปริมาณขยะหลังการคัดแยก ดังนี้ ทั่วไป ขยะทั่วไป 620 กิโลกรัม/วัน ขยะรีไซเคิล 20 – 40 กก./เดือน ขยะอินทรีย์ 45 กิโลกรัม/วัน ขยะอันตราย 6 กิโลกรัม/เดือน

หลังจากนั้นได้เยี่ยมชม Westegetable Farm บริเวณชั้นดาดฟ้า ซึ่งมีการจัดการปัญหาขยะเศษอาหารของห้าง ด้วยกระบวนการ Urban Circular Farming แปลงเศษอาหารเป็นปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูง เพื่อลดขยะเศษอาหารโดยการสร้างมูลค่าเพิ่ม ทำให้ได้ผักที่สด สะอาด และปลอดภัย

สำรวจสวน 15 นาที โดยเขตราชเทวี ได้ดำเนินการปรับปรุงพื้นที่รกร้างเป็นสวนสาธารณะขนาดเล็กแห่งใหม่ ตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ณ บริเวณแยกมิตรสัมพันธ์ ถนนเพชรบุรี เพื่อให้ประชาชนพักผ่อนหย่อนใจและเข้าถึงได้ภายใน 15 นาทีพร้อมกันนี้ได้สอบถามการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่ ตามโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้น ซึ่งในปี 2566 เขตราชเทวีมีเป้าหมายปลูก 3,002 ต้น ดำเนินการปลูกไปแล้ว 4,598 ต้น และมีแผนเป้าหมายจะปลูกเพิ่มในปี 2567 จำนวน 3,000 ต้น

ตรวจพื้นที่จุดทำการค้า (นอกจุดผ่อนผัน) บริเวณถนนราชปรารภ (ซอยราชปรารภ 8 ถึงแยกประตูน้ำ) มีความยาวจุด 500 เมตร ช่วงเวลาทำการค้า เวลา 05.00 - 17.00 น. มีผู้ค้าจำนวน 30 ราย ได้เน้นย้ำเรื่องการกวดขันจัดระเบียบผู้ทำการค้าและผู้ประกอบการให้ทำการค้าในขอบเขตพื้นที่ของตนเอง ปรับปรุงแก้ไขการตั้งวางสิ่งของหรือแผงค้า งดตั้งวางบนพื้นที่สาธารณะและบาทวิถี ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจตรวจความเป็นระเบียบเรียบร้อยและให้คำแนะนำในเรื่องของการดูแลรักษาความสะอาดพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ในปัจจุบันพื้นที่เขตราชเทวี มีจุดผ่อนผันทั้งหมด 21 จุด ซึ่งอยู่ระหว่างการเสนอเป็นพื้นที่ทำการค้า จำนวน 4 จุด จำนวนผู้ทำการค้า 207 ราย และอีก 4 จุด อยู่ระหว่างเสนอทบทวนเป็นพื้นที่ทำการค้า

การตรวจค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ณ คอนโดมิเนียมแสนสิริ ถนนพญาไท โดยได้ดำเนินการตรวจวัดควันดำรถโม่ปูน ซึ่งผลจากการตรวจวัดค่าควันดำอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ได้เน้นย้ำผู้ประกอบการไม่ก่อสร้างเกินเวลา และการฉีดสเปรย์น้ำบนรถบรรทุกและการพ่นละอองน้ำบริเวณโดยรอบอย่างสม่ำเสมอ หมั่นฉีดล้างทำความสะอาดล้อรถบรรทุกและรถโม่ผสมคอนกรีตทุกคันก่อนออกจากไซด์ก่อสร้าง เพื่อป้องกันป้องกันการฟุ้งกระจายของฝุ่นละอองและการตกหล่นของเศษปูนบนถนน ซึ่งผู้ประกอบการได้ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวเป็นอย่างดี เพื่อร่วมกันป้องกันเเละแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองPM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้ลดน้อยลง

โดยมี นายกรณิศ บัวจันทร์ ผู้อำนวยการเขตราชเทวี พร้อมนายสบโชค ณ ศรีโต นางสาวฉัตรไพฑูรย์ มาศรีนวล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตราชเทวี ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

 

ดูเพิ่มเติม