สำนักงานเขตราชเทวี ขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการจัดการอาหารปลอดภัย จับมือสถานศึกษาในพื้นที่ร่วมยกระดับมาตรฐานอาหารและสุขาภิบาล

วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

วันที่ 5 มีนาคม 2567 เวลา 13.30 น.

นางสาวฉัตรไพฑูรย์ มาศรีนวล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตราชเทวี เป็นประธานในการประชุมแนวทางการดำเนินงานด้านการจัดการอาหารปลอดภัยในสถานศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อรายงานข้อมูลแผนการดำเนินงานพัฒนาและยกระดับมาตรฐานอาหารและสุขาภิบาลของสถานศึกษาในพื้นที่เขตราชเทวี พร้อมแนะนำแนวทางการควบคุมและกำกับผู้ประกอบกิจการรับเหมาจัดทำอาหารให้ปฏิบัติตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครเรื่อง สถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร พ.ศ.2565 และ กฎกระทรวงสุขลักษณะสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ.2561 โดยมีฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ในฐานะผู้ดำเนินงานฯ หัวหน้าฝ่ายและผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้แทนจากสถานศึกษาในพื้นที่ เข้าร่วม ณ ห้องประชุม ชั้น 9 สำนักงานเขตราชเทวี

ในการนี้ ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบผลการตรวจประเมินด้านการสุขาภิบาลอาหารในสถานศึกษาเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2567 ที่ผ่านมา โดย ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล สำนักงานเขตราชเทวี ได้ดำเนินการตรวจประเมินฯ ด้านความสะอาดของสถานที่ประกอบและจัดเก็บอาหา ห้องสุขา คุณภาพน้ำจากตู้กดน้ำดื่ม สุ่มตรวจวัตถุดิบและอาหารด้วยชุดทดสอบด้านเคมีและจุลชีววิทยา รวมถึงสุขลักษณะของผู้สัมผัสอาหาร ซึ่งจากการตรวจประเมินฯ พบว่าสถานศึกษาในพื้นที่เขต ทั้งในและนอกสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 23 แห่ง ผ่านเกณฑ์มาตรฐานทั้งหมด

ท้ายนี้ สำนักงานเขต ร่วมกับ กองสุขาภิบาลอาหาร สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร จะจัดอบรมหลักสูตรสุขาภิบาลอาหารผ่านช่องทางออนไลน์ สำหรับผู้ประกอบกิจการฯ และผู้สัมผัสอาหาร ซึ่งมีกำหนดอบรมในวันที่ 30 เมษายน และ 5 มิถุนายน 2567 นี้ ผู้ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมอบรมได้ที่ ฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯ สำนักงานเขตที่สถานประกอบการตั้งอยู่ หรือ สอบถามเพิ่มเติมที่ กองสุขาภิบาลอาหาร สำนักอนามัย 0 2035 1861 – 2 ต่อ 4

 

ดูเพิ่มเติม