ราชเทวี เปิดตัว “Rangnam Zero Waste Journey” ร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาย่านธุรกิจจัดการขยะจากจุดกำเนิด ณ สวนสันติภาพ ถ.รางน้ำ

วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

วันที่ 23 มีนาคม 2567 เวลา 09.00 น.

นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในงานเปิดตัว “Rangnam Zero Waste Journey” การพัฒนาโมเดลหุ้นส่วนธุรกิจการจัดการขยะจากจุดกำเนิดอย่างยั่งยืน ณ สวนสันติภาพ แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี โดยสมาคมเครือข่ายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนได้ดำเนินโครงการดังกล่าวโดยกำหนดให้พื้นที่ย่านธุรกิจของกรุงเทพมหานคร คือ ถนนรางน้ำ เขตราชเทวี และ ถนนสามเสน เขตดุสิต เป็นพื้นที่ต้นแบบการคัดแยกขยะรีไซเคิลและแปรรูปขยะอินทรีย์อย่างมีส่วนร่วมระหว่างกรุงเทพมหานคร และ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน รวมถึงภาคประชาชน ซึ่งจะร่วมกันผลักดันให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นโมเดลย่านท่องเที่ยว Zero Waste สอดคล้องกับนโยบายไม่เทรวมของกรุงเทพมหานครต่อไปในอนาคต

ภายในงานมีการจัดนิทรรศการและการออกบูธของผู้เข้าร่วมโครงการ จัดเวทีเสวนาเรื่องการเติบโตของย่านรางน้ำเพื่อมุ่งสู่ Zero Waste กิจกรรมเดินเมือง (Walk rally) เรียนรู้เรื่องย่านและการจัดการขยะ รวมถึงกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติคัดแยกขยะให้แก่ผู้ที่มาร่วมงาน และสำนักงานเขตราชเทวีก็ได้ร่วมออกบูธแจกปุ๋ยอินทรีย์ที่ได้จากการย่อยเศษอาหาร โดยใช้นวัตกรรมเครื่องย่อยเศษอาหารที่ทางเจ้าหน้าเขตเป็นผู้จัดทำขึ้นเอง

นอกจากนี้ ยังมีการมอบใบประกาศ LESS (Low Carbon Emission Support Scheme) โดยองค์การก๊าซเรือนกระจกให้กับผู้แทนชุมชน ร้านค้า และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการฯ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้ภาคเอกชนและประชาชน รวมถึงหน่วยงานธุรกิจ ร่วมใจกันคัดแยกขยะ ณ จุดกำเนิดอย่างยั่งยืน และการดำเนินโครงการดังกล่าวจะนำไปสู่การพัฒนาแนวทางที่จะนำเสนอด้านนโยบายต่อยอดสู่การพัฒนาเมืองที่น่าอยู่อย่างชาญฉลาด

โดยมี นายกรณิศ บัวจันทร์ ผู้อำนวยการเขตราชเทวี พร้อมนายสบโชค ณ ศรีโต และ นางสาวฉัตรไพฑูรย์ มาศรีนวล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตราชเทวี หัวหน้าฝ่ายและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงหน่วยงานผู้เข้าร่วมโครงการฯ เข้าร่วมงาน

 

ดูเพิ่มเติม