สำนักงานเขตราชเทวี ร่วมพิธีเปิดโครงการสร้างเสริมคุณภาพชีวิตและสุขภาวะผู้อยู่อาศัยในชุมชนต้นแบบ ณ มัสยิดซูลูกุลมุตตากีน ชุมชนบ้านครัวตะวันตก

วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566
image

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.00 น.

นายณันทพงศ์ สินมา ผู้อำนวยการเขตราชเทวี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสร้างเสริมคุณภาพชีวิตและสุขภาวะผู้อยู่อาศัยในชุมชนต้นแบบ ซึ่งจัดทำขึ้นโดยฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล เพื่อถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจและเพิ่มทักษะแก่ผู้นำชุมชนและผู้แทนครัวเรือนในด้านการปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยภายในชุมชน โดยมีผู้บริหารเขตฯ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยผู้นำชุมชน ผู้แทนครัวเรือน และ เข้าร่วม ณ มัสยิดซูลูกุลมุตตากีน ชุมชนบ้านครัวตะวันตก

การอบรมบรรยายความรู้ในครั้งนี้ ได้มีการมอบชุดอุปกรณ์สำหรับทำถังดักไขมันให้แก่ผู้แทนครัวเรือน โดยได้รับความร่วมมือจากวิทยากรของบริษัท เบสท์ แคร์อินเตอร์เนชั่น(ประเทศไทย) มาบรรยายและสาธิตวิธีการติดตั้งและการดูแลรักษาอุปกรณ์ดักไขมัน วิธีการคัดแยกขยะให้ถูกประเภท การนำวัสดุเหลือใช้กลับมาใช้ใหม่ด้วยการรียูส(Reuse) หรือ รีไซเคิล(Recycle) และสาธิตวิธีการทำน้ำหมักและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดชีวภาพ ตลอดจนให้ความรู้เกี่ยวกับแนวคิดการจัดการคุณภาพน้ำเสียในครัวเรือนก่อนปล่อยลงสู่สาธารณะ

ทั้งนี้ จากสถิติของสำนักการระบายน้ำ พบว่า สาเหตุของปัญหาน้ำเสียในคลองแสนแสบส่วนใหญ่เกิดจากไขมันและน้ำเสียจากชุมชนและบ้านเรือนกว่าร้อยละ 70 การแก้ไขปัญหาดังกล่าวรวมถึงปัญหาขยะอินทรีย์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากภาคครัวเรือนและชุมชนเพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

ดูเพิ่มเติม