สำนักงานเขตราชเทวี ประชุมผู้บริหารเขต ครั้งที่ 4/2566 เน้นย้ำการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5

วันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2566
image

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.30 น.

นายณันทพงศ์ สินมา ผู้อำนวยการเขตราชเทวี เป็นประธานในการประชุมผู้บริหารเขตราชเทวี ครั้งที่ 3/2566 โดยมีนายขวัญเมือง บุญประสงค์ นางสาวฉัตรไพฑูรย์ มาศรีนวล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตฯ และคณะผู้บริหารเขตฯ เข้าร่วมการประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 1 สำนักงานเขตราชเทวี เพื่อแจ้งข้อราชการและติดตามความคืบหน้าการดำเนินการตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดังนี้

  •  การจัดกิจกรรมรณรงค์การป้องกันและควบคุมโรคที่มียุงลายเป็นพาหะ ได้แก่ โรคไข้เลือดออก โรคชิคุนกุนยา(ข้ปวดข้อออกผื่น) และโรคไวรัสชิกา ในสถานที่ราชการโดยได้ดำเนินการในอาคารสำนักงานเขตราชเทวี ทุกสัปดาห์ และฉีดพ่นหมอกควัน และรณรงค์ประชาสัมพันธ์การปฏิบัติตามหลัก 5 ป. คือ (ปิด)ภาชนะใส่น้ำให้สนิท ป้องกันยุงลายวางไข่ (เปลี่ยน)น้ำในภาชนะที่ปิดไม่ได้ ทุก ๆ สัปดาห์ (ปล่อย)ปลากินลูกน้ำในภาชนะใส่น้ำถาวร( ปรับ)ปรุงสิ่งแวดล้อมไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย (ปฏิบัติ)เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง

 

  • การติดตามความคืบหน้าแนวทางการพัฒนาคลองแสนแสบ ซึ่งปัจจุบันได้มีพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ริมคลองแสนแสบเข้าสู่ระยะที่ 3 โดยมีกำหนดตามแผนพัฒนาระว่างวันที่ 27 มี.ค. – 17 เม.ย. 66 ในวันแรกนี้จะเริ่มพัฒนาตั้งแต่คลองส้มป่อย ถนนพระราม 6 ไปถึงวัดพระยายัง ระยะทาง 170 เมตร และจัดเจ้าหน้าที่กวดขันและจัดระเบียบไม่ให้มีการตั้งวางกีดขวางทางสัญจรตลอดแนวคลอง

 

  • สวน 15 นาที ในพื้นที่เขตราชเทวี เปิดให้บริการแล้ว คือ สวนชุมชนบ้านครัวเหนือ และอยู่ระหว่างการหาพื้นที่ของเอกชนเพื่อปลูกต้นไม้เพิ่มเติม ตามนโยบาย “ปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง”

 

  • คุมเข้มมาตรการป้องกันและลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 โดยดำเนินการตรวจประเมินคุณภาพอากาศบริเวณแพลนท์ปูนและสถานประกอบกิจการที่มีการใช้หม้อต้มไอน้ำให้มีการควบคุมดูแลการปล่อยมลพิษให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด รณรงค์ขณะจอดรอรถให้มีการดับเครื่องยนต์กับผู้ประกอบอาชีพขับขี่จักรยานยนต์รับจ้าง สถานประกอบการปั๊มน้ำมัน และร้านจำหน่ายอาหาร พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำเพื่อดักจับฝุ่นละอองบริเวณไซด์งานก่อสร้างและโรงเรียน พร้อมทั้ง ส่งมอบหน้ากากอนามัย 500 ชิ้นให้กับโรงเรียนในสังกัดพื้นที่เขต เพื่อใช้ป้องกันฝุ่นPM2.5

 

  •  การหาพื้นที่เพื่อจัดทำพื้นที่ขายของสำหรับหาบเร่หรือศูนย์อาหาร ฮอว์เกอร์ เชนเตอร์ (Hawker Centres) และการจัดระเบียบผู้ค้า (หาบเร่-แผงลอย) เว้นพื้นที่สำหรับทางเดินเท้าโดยคำนึงให้ประชาชนสัญจรไปมาได้สะดวกเป็นสำคัญ

นอกจากนี้ ได้ติดตามการดำเนินการเเก้ไขปัญหาเรื่องร้องทุกข์ของประชาชนผ่านระบบทราฟฟี่ฟองดูว์เเละช่องทางต่าง ๆ โดยเน้นย้ำให้แก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนมากที่สุด

 

ดูเพิ่มเติม