สำนักงานเขตราชเทวี รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ ลงพื้นที่ตรวจการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้า สำรวจพื้นที่สวน 15 นาที บ้านครัวเหนือ พร้อมเยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะในชุมชนนิคมมักกะสัน

วันอังคารที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2566
image

วันที่ 28 มีนาคม 2566 เวลา 14.00 น.

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ของเขตราชเทวี จำนวน 6 จุด ประกอบด้วย

ติดตามการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้า ตั้งเเต่สวนสันติภาพ ถึง ศูนย์การค้าเซ็นเตอร์วัน ถนนราชวิถี ตามโครงการจัดระเบียบถนนนำร่อง 8 ย่าน เพื่อไม่ให้ทำการค้ากีดขวางทางเดิน เน้นคนเดินเท้าสัญจรสะดวก ปลอดภัย เป็นระเบียบเรียบร้อย พร้อมทั้งสำรวจความเหมาะสมพื้นที่บริเวณเกาะดินแดง อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อจัดทำศูนย์อาหาร Hawker Center สำหรับทำการค้า ตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

พร้อมกันนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ติดตามการใช้งานระบบสารสนเทศภาษีท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร (BMA TAX) ในการจัดเก็บและบันทึกข้อมูล เพื่อเตรียมพร้อมในการประเมินภาษีปี 2566 และติดตามต้นแบบการคัดแยกขยะในอาคารสำนักงานเขตราชเทวี ซึ่งมีการติดตั้งถังรองรับมูลฝอยแยกตามประเภทและมีถังรองรับขยะอินทรีย์ (เศษอาหาร) อีกทั้ง ได้จัดถังทิ้งเฉพาะขยะเศษอาหารใน 10 ฝ่าย โดยจะรวบรวมแล้วนำไปให้เกษตรกรใช้เลี้ยงสัตว์ เพื่อส่งเสริมการไม่เทเศษอาหารรวมกับขยะประเภทต่างๆ ตามนโยบายไม่เทรวม

ติดตามมาตรการป้องกันเเละแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 บริษัท JRK TOWER บริเวณถนนเพชรบุรี ซึ่งมีการติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำฝอยโดยรอบไซด์ก่อสร้างเเละมีแผนฉีดล้างทำความสะอาดไซด์งานเเละล้อรถบรรทุกก่อนออกจากไซด์งานก่อสร้าง เพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศ ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ท้ายนี้ ได้ลงพื้นที่สำรวจสวนสาธารณะ 15 นาที บริเวณชุมชนบ้านครัวเหนือ ซึ่งได้รับการเอื้อเฟื้อที่ดินว่างเปล่าจากประชาชนมอบให้ กทม. จัดทำสวนฯ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ตามนโยบายสวน 15 นาที พร้อมทั้งลงพื้นที่ติดตามการคัดแยกขยะในชุมชนนิคมมักกะสัน โดยมีวิธีการคัดแยกขยะ ดังนี้ 1) ขยะอินทรีย์/เศษอาหาร นำไปหมักน้ำหมักชีวภาพ 2) ขยะรีไซเคิล แยกออกจากขยะทั่วไปโดยจะเก็บรวบรวมไว้จำหน่ายให้ร้านรับซื้อ 3) ขยะทั่วไป รวบรวมไว้บริเวณจุดพักขยะของชุมชนเพื่อให้รถจัดเก็บมูลฝอยของสำนักงานเขตฯ เข้าจัดเก็บ 4) ขยะอันตราย รวบรวมไว้ที่จุดเก็บขยะอันตรายเพื่อให้รถจัดเก็บไปกำจัดหรือจำหน่ายให้ผู้รับซื้อต่อไป

โดยมี นายขวัญเมือง บุญประสงค์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตราชเทวี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักเทศกิจ ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

 

ดูเพิ่มเติม