สำนักงานเขตราชเทวี จัดประชุมหารือแนวทางการปรับภูมิทัศน์สร้างถนนสวยและเพิ่มพื้นที่สีเขียวบริเวณถนนศรีอยุธยาและถนนพญาไท ครั้งที่ 2/2566

วันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2566
image

วันที่ 20 เมษายน 2566 เวลา 14.00 น.

นางสาวฉัตรไพฑูรย์ มาศรีนวล ผู้ช่วยอำนวยการเขตราชเทวี เป็นประธานในการประชุมหารือแนวทางการปรับปรุงภูมิทัศน์และเพิ่มพื้นที่สีเขียวบริเวณถนนศรีอยุธยาและถนนพญาไท ครั้งที่ 2/2566 โดยมีหัวหน้าฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ และคณะผู้บริหารเขต เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วม ณ ห้องประชุม ชั้น 9 สำนักงานเขตราชเทวี เพื่อร่วมกันหารือ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับฟังข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวการปรับภูมิทัศน์และพัฒนาโครงการถนนสวยในรูปแบบต่าง ๆ

เนื่องจากกรุงเทพมหานครได้มีนโยบายในการปรับภูมิทัศน์และเพิ่มพื้นที่สีเขียวบริเวณถนนในพื้นที่เขตให้มีความร่มรื่นสวยงามและมีเอกลักษณ์ สำนักงานเขตราชเทวี จึงได้คัดเลือก ถนนศรีอยุธยา และ ถนนพญาไท สำหรับปรับภูมิทัศน์ตามโครงการถนนสวย ซึ่งปัจจุบันมีการปรับปรุงและพัฒนาภูมิทัศน์ไปแล้วบางส่วน เช่น บริเวณสวนหย่อม แยกพญาไท และ บริเวณเกาะกลาง ถ.ศรีอยุธยา เป็นต้น และมีเป้าหมายที่จะปรับปรุงเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มเอกลักษณ์ของราชเทวี โดยมีแนวทางการดำเนินการเป็น 2 ระยะ ดังนี้

 

  • ระยะที่ 1

- จัดทำป้ายโลโก้โดยใช้ “อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ” แสดงความเป็นเอกลักษณ์ของเขต พร้อมระบุข้อความว่า “ถนนศรีอยุธยา เขตราชเทวี” ติดตั้งบริเวณพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างเขตเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าเข้าสู่พื้นที่เขตราชเทวี

- ติดตั้งกระบะไฟเบอร์กลาสพร้อมปลูกต้นเฟื่องฟ้าเพื่อให้สอดคล้องกับแนวการปลูกเดิม เนื่องจากต้นเฟื่องฟ้าเป็นไม้ประดับที่มีอายุยืน ดูแลรักษาง่าย ออกดอกตลอดทั้งปีสร้างความร่มรื่นสวยงามให้กับถนนเส้นดังกล่าวได้

- ใช้ยางรถยนต์เก่ามารีไซเคิลเป็นกระถางปลูกต้นและติดตั้งบริเวณไหล่ทางของถนนศรีอยุธยา ทั้ง 2 ฝั่ง โดยพิจารณาจากความเหมาะสมของพื้นที่ พร้อมทาสียางรถยนต์เป็นสีเหลืองและสีฟ้าสอดคล้องกับสีที่ปรากฏบนตราสัญลักษณ์ของเขตราชเทวี

 

  • ระยะที่ 2 จัดทำแผนที่เขตราชเทวีโดยแสดงสถานที่สำคัญในพื้นที่เขต ติดตั้งบริเวณใต้สะพานข้ามแยกพญาไท ถนนศรีอยุธยา

ทั้งนี้ ในที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวทางการปรับภูมิทัศน์ดังกล่าวและยินดีให้ความร่วมมือในการปรับปรุงดูแลพื้นที่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานให้มีความสวยงาม ซึ่งข้อเสนอแนะต่าง ๆ ที่ได้ร่วมกันหารือจะนำไปปรับปรุงแผนการดำเนินงานต่อไปเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนมากที่สุด

 

ดูเพิ่มเติม