สำนักงานเขตราชเทวี ร่วมประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหารถจักรยานยนต์วิ่งบนทางเท้า

วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2566
image

วันที่ 29 มิถุนายน 2566 เวลา 15.00 น.

พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในการประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหารถจักรยานยนต์วิ่งบนทางเท้า ณ ห้องประชุมเอราวัณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (ดินสอ) โดยมีสำนักงานเขตราชเทวี นำโดย นางสาวฉัตรไพฑูรย์ มาศรีนวล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต พร้อมด้วยฝ่ายเทศกิจ เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวร่วมกับ สำนักเทศกิจ สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานเขตวัฒนา และสำนักงานเขตปทุมวัน

ขณะนี้กรุงเทพมหานครได้นำระบบเทคโนโลยี AI ร่วมกับระบบกล้อง CCTV มาติดตั้งเพื่อใช้สำหรับกวดขันผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า ซึ่งมีการทดสอบติดตั้งระบบไว้ จำนวน 5 จุดนำร่อง ได้แก่ จุดที่ 1 ปากซอยรัชดาภิเษก 36 (ซอยเสือใหญ่อุทิศ) เขตจตุจักร จุดที่ 2 โรงเรียนนิเวศน์วารินทร์ เขตบางเขน จุดที่ 3 ปากซอยเพชรเกษม 28 เขตภาษีเจริญ จุดที่ 4 ถนนเทพารักษ์ เขตบางเขน และ จุดที่ 5 ปากซอยเพชรบุรี 9 เขตราชเทวี

ทั้งนี้ เทคโนโลยีดังกล่าวสามารถเชื่อมโยงข้อมูลหมายเลขทะเบียนรถเข้าสู่ระบบและทำให้ทราบว่าผู้ใดเป็นเจ้าของทะเบียนรถ ซึ่งเมื่อรวบรวมข้อมูลแล้วเสร็จจะดำเนินการทำหนังสือแจ้งจ่ายค่าปรับส่งไปยังทะเบียนบ้านเจ้าของรถตามข้อมูลที่ระบุไว้กับกรมขนส่งทางบก เพื่อให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะร่วมกันตระหนักถึงความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้ทางเท้าและความปลอดภัยของตัวผู้ขับขี่เอง

ดูเพิ่มเติม