สำนักงานเขตราชเทวี ประชุมการดำเนินงานโครงการค่าใช้จ่ายในการพัฒนาย่านสร้างสรรค์อัตลักษณ์และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวชุมชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2567
image

วันที่ 7 มิถุนายน 2567

นายกรณิศ บัวจันทร์ ผู้อำนวยการเขตราชเทวี เป็นประธาน การประชุมการดำเนินงานโครงการค่าใช้จ่ายในการพัฒนายานสร้างสรรค์อัตลักษณ์และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวชุมชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดย “ชุมชนย่านบ้านครัว” เขตราชเทวี ได้รับการคัดเลือกจากสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ให้เป็น 1 ใน 30 ย่าน ของโครงการย่านสร้างสรรค์ฯกรุงเทพมหานคร ร่วมกับผู้แทนฝ่ายพัฒนาเครือข่ายอุทยานการเรียนรู้ ผู้แทนกลุ่มออมทรัพย์ชุมชนบ้านครัว ผู้แทนสถาบันอาศรมศิลป์ ณ ห้องประชุมชั้น 1 อาคารสำนักงานเขตราชเทวี

ตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งให้ความสำคัญต่อการพัฒนาย่านสร้างสรรค์ และ"ดึงอัตลักษณ์ สร้างเศรษฐกิจ 50 ย่าน ทั่วกรุงเทพฯ" โดยในแต่ละพื้นที่ แต่ละชุมชน มีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ที่แตกต่างกันไปตามบริบทของพื้นที่ ปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญ ได้แก่ กระบวนการและวิสัยทัศน์ในการมอง "ทุนจากภายใน" ของชุมชนและท้องถิ่นที่มีอยู่ เพื่อนำมาต่อยอดสร้างสรรค์และสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยทุนจากภายในครอบคลุมทั้งทุนทางกายภาพ ทางภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ สังคม วิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นและความชำนาญเฉพาะด้าน ถือเป็นอัตลักษณ์สำคัญในการสะท้อนความเป็นตัวตนของชุมชนและท้องถิ่น

เป็นตัวเชื่อมให้เกิดการมีส่วนร่วมและความรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมกันของคนในชุมชน เป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จในการพัฒนาสังคมและชุมชนที่ยั่งยืน

โดยมี พร้อมนางสาวฉัตรไพฑูรย์ มาศรีนวล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต หัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาฯ เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เข้าร่วมประชุมฯ

 

ดูเพิ่มเติม