รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ ลงพื้นที่เขตราชเทวีตรวจติดตามการดำเนินงานของสำนักงานเขตตามนโยบายผู้ว่าฯ กทม.

วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2566
image

วันที่ 20 กรกฎาคม 2566 เวลา 14.00 น.

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ของสำนักงานเขตราชเทวี ตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยมี นายกรณิศ บัวจันทร์ ผู้อำนวยการเขตราชเทวี นายขวัญเมือง บุญประสงค์ และ นางสาวฉัตรไพฑูรย์ มาศรีนวล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตฯ พร้อมด้วยฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสำนักสิ่งแวดล้อม และ สำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานคร ร่วมลงตรวจพื้นที่และรายงานข้อมูล

  • สำรวจการคัดแยกขยะ ณ โรงแรมซาเทรียม แกรนด์ กรุงเทพ ซอยเพชรบุรี 20 ขนาดพื้นที่ 88,582 ตร.ม. ซึ่งมีวิธีการคัดแยกขยะตามประเภท แบ่งเป็น 1.ขยะอินทรีย์ คัดแยกพักไว้ในห้องควบคุมอุณหภูมิที่ 10 องศาเซลเซียส เพื่อป้องกันการเน่าเสียระหว่างรอผู้รับซื้อมารับไปย่อยเป็นปุ๋ยหรืออาหารสัตว์ 2.ขยะรีไซเคิล คัดแยกออกจากขยะอินทรีย์และขยะทั่วไปเพื่อจำหน่ายให้กับผู้รับซื้อ 3.ขยะทั่วไป แยกจัดเก็บบริเวณภายนอกตัวอาคารเพื่อให้ทางสำนักงานเขตฯ เข้าจัดเก็บเป็นประจำทุกวัน 4.ขยะอันตราย คัดแยกออกจากขยะประเภทอื่น ๆ โดยจะรวบรวมให้ทางสำนักงานเขตฯ นำไปกำจัดอย่างถูกต้องต่อไป หรือ ติดต่อหน่วยงานเอกชนภายนอกมารับซื้อ
  • ติดตามการให้บริการของฝ่ายทะเบียนและศูนย์บริหารราชการฉับไว กำชับให้บริการประชาชนอย่างเต็มความสามารถ คำนึงถึงความสะดวกรวดเร็วของผู้มาใช้บริการเป็นสำคัญ จากนั้นได้ติดตามการใช้งานระบบสารสนเทศภาษีท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร (BMA-TAX) ในการจัดเก็บรายได้ในพื้นที่ ซึ่งมีที่ดิน 10,835 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 22,674 แห่ง ห้องชุด 33,177 ห้อง สรุปผลการสำรวจภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 66,686 รายการ สำรวจครบทั้งหมดแล้ว โดยการแจ้งการประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ประจำปีภาษี พ.ศ. 2566 ผ่านระบบ BMA Tax ซึ่งทางเขตราชเทวีเป็นผู้รวบรวมและรายงานข้อมูล ประกอบด้วย ประเภทที่ดิน 22 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 22 หลัง และห้องชุด 22 ห้อง
  • ตรวจเยี่ยมอาคารต้นแบบการคัดแยกขยะ สำนักงานเขตราชเทวี ซึ่งมีข้าราชการและบุคลากร รวม 429 คน มีการติดตั้งถังรองรับมูลฝอยจำแนกตามประเภททุกชั้น ถังประเภทขยะอันตราย/อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะอยู่ที่ชั้น 1 และทุกฝ่ายในแต่ละชั้นจะมีถังรองรับมูลฝอยประเภทขยะเศษอาหาร ซึ่งฝ่ายรักษาความสะอาดฯ จะเข้าจัดเก็บเป็นประจำทุกวันเพื่อนำไปทำน้ำหมักชีวภาพหรือส่งมอบให้กับเกษตรกรนำไปเป็นอาหารสัตว์ โดยมีปริมาณขยะก่อนคัดแยกและหลังคัดแยก ดังนี้ ขยะทั่วไปก่อนคัดแยก 175 กิโลกรัม/วัน หลังคัดแยก 156 กิโลกรัม/วัน ขยะรีไซเคิลก่อนคัดแยก 0 กิโลกรัม/วัน หลังคัดแยก 12.5 กิโลกรัม/วัน ขยะอินทรีย์ก่อนคัดแยก 0 กิโลกรัม/วัน หลังคัดแยก 8 กิโลกรัม/วัน ขยะอันตรายก่อนคัดแยก 0 กิโลกรัม/วัน หลังคัดแยก 0.11 กิโลกรัม/วัน
  • สำรวจพื้นที่บริเวณเกาะดินแดง อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ที่จะปรับปรุงให้เป็นศูนย์รวมผู้ค้าหาบเร่ Hawker Center เพื่อเป็นพื้นที่ส่งเสริมให้ประชาชนมีรายได้และลดการตั้งวางแผงค้าบริเวณทางเท้าหรือนอกจุดผ่อนผัน ซึ่งปัจจุบันมีร้านอาหารและร้านค้าตั้งวางจำหน่ายสินค้าแล้ว โดยรองผู้ว่าฯ กทม. ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับจัดสรรพื้นที่ให้มีความสะดวกต่อการเข้าถึงของผู้บริโภค มีจุดสำหรับล้างทำความสะอาดภาชนะและจุดทิ้งมูลฝอยแบบจำแนกถังตามประเภทขยะ เพื่อให้ง่ายต่อการจัดเก็บและป้องกันการทิ้งของเสียลงแม่น้ำลำคลอง

ดูเพิ่มเติม