สำนักงานเขตราชเทวี ประชุมคณะกรรมการชุมชน ครั้งที่ 6/2566 ร่วมรับฟังและหารือแนวทางแก้ปัญหาภายในชุมชน

วันอังคารที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2566
image

วันที่ 15 สิงหาคม 2566 เวลา 14.00 น.

นายกรณิศ บัวจันทร์ ผู้อำนวยการเขตราชเทวี เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการชุมชน ครั้งที่ 6/2566 โดยมี นายขวัญเมือง บุญประสงค์ และ นางสาวฉัตรไพฑูรย์ มาศรีนวล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตฯ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยนายเอกกวิน โชคประสพรวย สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตราชเทวี และ ผู้แทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 2 รวมถึงผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้แทนชุมชน เข้าร่วม ณ ห้องประชุมชั้น 9 สำนักงานเขตราชเทวี โดยประธานได้แจ้งเรื่องเพื่อทราบ พร้อมร่วมหารือแนวทางการบรรเทาความเดือดร้อนของชาวชุมชน โดยมีประเด็นหลักในที่ประชุม ดังนี้

  • โครงการชุมชนเข้มแข็งพัฒนาตนเองตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้ชุมชนสามารถจัดทำแผนพัฒนาชุมชนที่นำไปดำเนินการพัฒนาชุมชนของตนเองได้ ส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมและกระบวนการเรียนรู้ของชุมชน และส่งเสริมสนับสนุนคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชน โดยฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม เขตราชเทวี ได้ดำเนินการจัดประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดทำแผนพัฒนาชุมชนระดับเขต โครงการชุมชนเข้มแข็งตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ครั้งที่ 1/2566 เพื่อพิจารณาอนุมัติโครงการที่ชุมชนนำเสนอ เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2566 โดยมีชุมชนนำเสนอโครงการ จำนวน 15 โครงการ และได้รับการเห็นชอบให้ดำเนินโครงการ จำนวน 15 โครงการ
  • ค่าสนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการชุมชน เนื่องจากเดือนกันยายน เป็นช่วงสิ้นปีงบประมาณ เพื่อให้ดำเนินการเบิกจ่ายเงินได้ทันตามเวลาที่กำหนด จึงได้แจ้งให้ชุมชนที่มีความประสงค์เบิกจ่ายเงินสนับสนุนประจำเดือนสิงหาคม โดยส่งเอกสารประกอบการเบิกจ่ายค่าสนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการชุมชน ภายในวันที่ 30 สิงหาคม 2566 และชุมชนที่มีความประสงค์เบิกจ่ายเงินสนับสนุนประจำเดือนกันยายน ส่งเอกสารประกอบการเบิกจ่ายค่าสนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการชุมชน ภายในวันที่ 5 กันยายน 2566 หากไม่ส่งเอกสารภายในวันที่กำหนด จไม่สามารถเบิกเงินดังกล่าวได้ พร้อมทั้ง ได้มีการรายงานผลการดำเนินการแก้ไขปัญหา ที่ได้รับการแจ้งจากคณะกรรมการชุมชนและหน่วยงานภายนอกจากการประชุมครั้งที่ 5/255 ประกอบด้วย
  • ชุมชนบ้านครัวเหนือ ต้องการให้กวดขันเรื่องการจัดการขยะ และการจอดรถจักยาน ซึ่งได้จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจได้ดำเนินการกวดขันให้นำสิ่งกีดขวางออกแล้วในเบื้องต้น และประชาสัมพันธ์ไม่ให้วางสิ่งกีดขวางตลอดแนวทางเดิน รวมทั้ง ในส่วนไฟส่องสว่างดับแลชำรุด ซึ่งฝ่ายโยธาอยู่ระหว่างประสานงานกับสำนักการระบายน้ำ เพื่อสอบถามสถานะการจัดหาไฟฟ้าส่องสว่างทดแทนบริเวณริมคลองแสนแสบ และติดตามการดำเนินงานจากสำนักการโยธา เเละการจัดการปัญหาต้นไม้ยืนต้นตาย อาจทำให้โค้นล้มช่วงฝนตก ซึ่งได้จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ เข้าดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว
  • ชุมชนบ้านครัวตะวันตก กรณีท่อประปาภายในชุมชนพบจุดรั่วหลายจุด ซึ่งได้มีการแจ้งสำนักงานประปา แม้นศรีรับทราบเรื่อง เพื่อจะจะดำเนินการแก้ไขต่อไป อีกทั้ง การขอติดตั้งลูกระนาด บริเวณซอยข้างลานกีฬาพัฒน์ 2 ซึ่งฝ่ายโยธาอยู่ระหว่างการสำรวจพื้นที่ เพื่อสอบถามความต้องการของผู้ที่ใช้เส้นทาง และอยู่อาศัยบริเวณโดยรอบ

ทั้งนี้ ได้มีการประชาสัมพันธ์นัดหมายจัดเก็บขยะชิ้นใหญ่สิ่งของเหลือใช้ ขยะรีไซเคิล และขยะอันตราย ในวันที่ 19 ส.ค. 66 ณ ชุมชนกองพันทหารสารวัตรที่ 11 ชุมชนที่ 2 และ วันที่ 26 ส.ค. 66 ณ ชุมชนริมทางรถไฟมักกะสัน เวลา 09.00-12.00 น. และ ศูนย์สาธารณสุข 2 วัดมักกะสัน เชิญชวนประชาชนแอดไลน์ @nhso เพื่อรับบริการออนไลน์ทั้งการตรวจสอบสิทธิ ย้ายสถานพยาบาลหรือหน่วยบริการประจำ การลงทะเบียน และสอบถามปัญหาต่างๆของบัตรทอง

นอกจากนี้ ได้เปิดให้ผู้แทนจากชุมชนต่าง ๆ ร่วมซักถามข้อสงสัยและแจ้งปัญหาภายในชุมชน อาทิ ปัญหาไฟฟ้าส่องสว่างดับชำรุด น้ำประปา การจัดเก็บขยะมูลฝอย และเรื่องร้องทุกข์อื่น ๆ เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในที่ประชุม โดยมีจุดมุ่งหมายในการบรรเทาความเดือดร้อนของชาวชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ดูเพิ่มเติม