สำนักงานเขตราชเทวี ประชุมคณะทำงานพัฒนาและแก้ไขปัญหาที่อยูอาศัย เขตราชเทวี ครั้งที่ 1/2566

วันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2566
image

วันที่ 30 ตุลาคม 2566 เวลา 13.30 น.

นางสาวฉัตรไพฑูรย์ มาศรีนวล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตราชเทวี พร้อมด้วยทีมงานรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน ร่วมประชุมคณะทำงานพัฒนาและแก้ไขปัญหาที่อยูอาศัย เขตราชเทวี ครั้งที่ 1/2566 ซึ่งได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานพัฒนาและแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัย ระดับเขต ตามคำสั่งสำนักงานเขตราชเทวี เพื่อการพัฒนาขับเคลื่อนและแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยในพื้นที่เขตราชเทวี ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน เปลี่ยนพื้นที่เสื่อมโทรมให้เป็นพื้นที่เกิดประโยชน์และส่งสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน

โดยมีการหารือทิศทางการทำงานเพื่อการพัฒนาเรื่องที่อาศัยกรุงเทพมหานคร ซึ่งทาง สำนักงานเขตราชเทวี ได้รายงานผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อยในเขตราชเทวี ซึ่งที่ผ่านมาจากสภาพปัญหาของเขตราชเทวีที่มีชุมชนแออัด โดยเฉพาะที่อาศัยอยู่ในที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย สำนักงานเขตราชเทวี ได้ร่วมกับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) จัดกิจกรรมโครงการขับเคลื่อนงานชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาระบบราง ได้มีการชี้แจงรายละเอียดโครงการฯ แก่ประชาชนในชุมชนพื้นที่เขตราชเทวีที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาระบบราง จำนวน ๖ ชุมชน เปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็น และสอบถามข้อมูล โดยกำหนดจัดกิจกรรม ระหว่างวันที่ 12 – 23 กันยายน 2566 ณ ชุมชนริมคลองสามเสน ชุมชนซอยแดงบุหงา ชุมชนโรงเจมักกะสัน ชุมชนนิคมมักกะสัน ชุมชนโค้งรถไฟยมราช และชุมชนริมทางรถไฟมักกะสัน โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรม คือ ผู้ประสานงานการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมราง สำนักบ้านมั่นคงและที่ ดิน (พทร.) สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตราชเทวี (นายเอกกวิน โชคประสพรวย) ผู้แทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร เขต 2 ตัวแทนเครือข่ายสลัม 4 ภาค โดยกำหนดการดำเนินโครงการ แบ่งเป็น 11 ระยะซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการระยะ ที่ 6 เสร็จสิ้นแล้ว คือ การสำรวจข้อมูลชุมชน

พร้อมทั้ง พิจารณาการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อสำรวจข้อมูลชุมชน เขตราชเทวี ภายใต้คณะทำงานพัฒนาและแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยระดับเขต รวมทั้ง หารือแผนการดำเนินโครงการผู้ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาระบบราง เขตรราชเทวี เพื่อสร้างพื้นที่รูปธรรมในการพัฒนาที่อยุ่อาศัยของผู้ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาระบบราง ซึ่งได้มีการลงพื้นที่จัดทำขอบเขต แยกประเภทต้นไม้ อยู่ระหว่างรอการดำเนินการเคลื่อนย้ายและส่งมอบพื้นที่คืนแก่การรถไฟแห่งประเทศไทยต่อไป

 

ดูเพิ่มเติม