สำนักงานเขตราชเทวี เปิดอบรมทักษะการเอาชีวิตรอดในสถานการณ์ฉุกเฉิน เหตุการณ์กราดยิง คนคลุ้มคลั่ง (Active Shooter) ณ โรงเรียนกิ่งเพชร

วันพุธที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 เวลา 13.30 น.

นายกรณิศ บัวจันทร์ ผู้อำนวยการเขตราชเทวี พร้อมด้วย นายสบโชค ณ ศรีโต นางสาวฉัตรไพฑูรย์ มาศรีนวล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต หัวหน้าฝ่ายและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมเปิดการอบรมให้ความรู้ในการดูแลตัวเอง เพื่อช่วยลดความเสี่ยงและสามารถเอาชีวิตรอดในสถานการณ์ฉุกเฉิน (Active Shooter ) ณ ห้องประชุมโรงเรียนกิ่งเพชร โดยได้รับเกียรติทีมตำรวจสถานีตำรวจนครบาลพญาไท มาเป็นวิทยากรให้ความรู้และฝึกทักษะให้นักเรียนได้รู้หลบ รู้หลีก และรู้หลักในการสู้

จากนั้น ได้มีการฝึกปฏิบัติซักซ้อมแผนเผชิญเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นในสถานการณ์จำลอง ให้กับนักเรียน ครู เเละเจ้าหน้าที่ของโรงเรียน ได้สามารถดูเเลตนเองเเละเอาชีวิตรอดได้ ด้วยทักษะการเอาตัวรอด “RUN-HIDE-FIGHT” (วิ่ง-ซ่อน-สู้) ได้แก่

 

  • วิ่ง เมื่อสามารถหาเส้นทางหลบหนีไปยังพื้นที่ปลอดภัยได้ เมื่อไปสถานที่ต่างๆให้จดจำทางข้า ออกและทางออกฉุกเฉินให้เป็นนิสัย เมื่อเกิดเหตุต้องตัวสติให้ดีและมองหาเส้นทางในการหลบหนี ทิ้งของทุกอย่างที่ไม่จำเป็น และช่วยเหลือคนอื่นเท่าที่สามารถช่วยได้

 

  • ซ่อน เมื่อไม่สามารถหลบหนีออกจากพ้นที่ ให้หาสถานที่ปลอดภัยเพื่อซ่อนตัว ล็อกประตู และหาสิ่งของมาใช้กีดขวางคนร้ายเพื่อไม่ให้มาถึงตัว ซ่อนให้นสายตา โดยหลบหลีกสิ่งของขนาดใหญ่และแข็งแรง ปิดไฟในห้อง และปิดเสียงโทรศัพท์มือถอ อยู่ให้เงียบที่สุด ไม่พูดคุยหรือใช้เสียง

 

  • สู้ "เป็นทางเลือกสุดท้าย" เมื่อไม่สามารถหนี หรือซ่อนตัวจากคนร้ายได้ และคนร้ายกำลังจะเข้ามา ร่วมกันสู่สุดกำลังเพื่อให้มีโอกาส ใช้การซุ่มโจมตีโดยไม่ให้คนร้ายรู้ตัวเพื่อหยุดยั้งคนร้าย ใช้สิ่งของทุกอย่างที่หาได้มาเป็นอาวุธ และใช้ทุกวิธีการที่นึกได้ ในการต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอด

 

เพื่อสามารถนำหลักการดังกล่าวไปปรับใช้ในเหตุการณ์ฉุกเฉินต่างๆ ช่วยลดความเสี่ยงและรู้หลักการเอาชีวิตรอดในเบื้องต้นได้อย่างปลอดภัย

 

ดูเพิ่มเติม