สำนักงานเขตราชเทวี ตรวจสุขาภิบาลอาหารถูกสุขลักษณะและเข้มมาตรการณ์ห้องน้ำสาธารณะ

วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00 น.

นายกรณิศ บัวจันทร์ ผู้อำนวยการเขตราชเทวี พร้อมนางสาวฉัตรไพฑูรย์ มาศรีนวล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตราชเทวี ลงพื้นที่ตรวจสุขาภิบาลอาหาร ณ ศูนย์อาหารคิง เพาเวอร์ รางน้ำ

โดยมี การตรวจสอบคุณภาพอาหาร ความสะอาดของภาชนะ อุปกรณ์ และมือผู้สัมผัสอาหาร ด้วยชุดทดสอบเบื้องต้น (Test-kit) และตรวจวัดปริมาณโซเดียมในอาหารด้วยเครื่องวัดความเค็ม (Salt Meter) มีการเก็บตัวอย่างอาหารเพื่อนำไปวิเคราะห์หาสารปนเปื้อน พร้อมทั้ง ให้คำแนะนำด้านสุขอนามัยในการประกอบอาหาร เพื่อควบคุมสุขลักษณะของการจำหน่ายอาหารให้ถูกต้องตามเกณฑ์มาตรฐาน และการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้บริโภคอาหารที่สะอาด ปลอดภัย ทั้งนี้ ได้มีการมอบป้ายรับรองมาตรฐานอาหารปลอดภัยกรุงเทพมหานครให้กับร้านอาหารนารา ซึ่งผ่านการประเมินได้มาตรฐานระดับ ดีเลิศ

จากนั้น ตรวจประเมินสุขลักษณะห้องน้ำสาธารณะ ตามมาตรฐานห้องน้ำสาธารณะระดับประเทศ หรือ Healthy Accessibility Safety ( HAS ) ของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำใน 3 เรื่อง ได้แก่

  • 1. สะอาด (Healthy) หมายถึง ส้วมจะต้องได้รับการดำเนินการ ให้ถูกหลักสุขาภิบาล (Sanitation Condtions) เช่น ห้องส้วมและสุขภัณฑ์ทั้งหมดจะต้องสะอาด ไม่มีกลิ่นเหม็น มีวัสดุอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกไว้บริการ เช่น น้ำสะอาด สบู่ล้างมือ กระดาษชำระเพียงพอ การเก็บกักหรือบำบัดสิ่งปฏิกูลถูกต้องและมีสภาพแวดล้อมสวยงาม ซึ่งจะส่งผลดีต่อทั้งทางร่างกายและจิตใจของผู้ใช้บริการ
  • 2. เพียงพอ (Accessibility) หมายถึง ต้องมีส้วมให้เพียงพอแก่ความต้องการของผู้ใช้รวมถึงผู้พิการผู้สูงวัย หญิงมีครรภ์ และส้วมต้องพร้อมใช้งานตลอดเวลาที่เปิดให้บริการ
  • 3. ปลอดภัย (Safety) หมายถึง ผู้ใช้บริการจะต้องปลอดภัยขณะใช้ส้วม เช่น สถานที่ตั้งส้วมไม่เปลี่ยว ห้องส้วมแยกเพศชาย-หญิง มีแสงสว่างเพียงพอเป็นต้น

รวมทั้ง ประชาสัมพันธ์การใช้ห้องน้ำสาธารณะที่ถูกวิธีให้กับผู้มาใช้บริการ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจการใช้ห้องน้ำสาธารณะอย่างปลอดภัย

โดยมี หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯและเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจ เข้าร่วมการตรวจฯ

 

ดูเพิ่มเติม