สำนักงานเขตเขตราชเทวี ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลุยจัดเก็บซากปลาลอยเกลื่อนบึงมักกะสัน เร่งนำฝังกลบป้องกันกลิ่นรบกวนบ้านเรือนใกล้เคียง

วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567
image

วันที่ 16 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.30 น.

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายกรณิศ บัวจันทร์ ผู้อำนวยการเขตราชเทวี และ นายสบโชค ณ ศรีโต ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ขณะกำลังปฏิบัติงานจัดเก็บซากปลาที่ลอยอยู่บริเวณบึงมักกะสัน ใต้ทางยกระดับจตุรทิศ เนื่องจากวานนี้ได้มีการปิดประตูระบายน้ำเพื่อซ่อมแซมวาล์วส่งผลให้ปริมาณออกซิเจนในน้ำเปลี่ยนแปลงจนเกิดภาวะปลาน็อกน้ำ โดยทางสำนักงานเขตราชเทวี ได้สนับสนุนหน่วย BEST ฝ่ายโยธา และ ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ เข้าดำเนินการร่วมกับ กองควบคุมคุณภาพน้ำ สำนักระบายน้ำ กทม. และ การรถไฟแห่งประเทศไทย เร่งจัดเก็บซากปลาที่ลอยตายอยู่ริมตลิ่งเพื่อป้องกันการเกิดกลิ่นเหม็นรบกวนบ้านเรือนบริเวณริมบึงมักกะสันและมีบางส่วนที่ลอยอยู่กลางน้ำเจ้าหน้าที่จึงต้องใช้เรือเข้าไปจัดเก็บ ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าเป็นปลานิลปะปนอยู่กับปลาหมอสีคางดำ

ในส่วนของการทำลายซากปลาหลังจากจัดเก็บขึ้นมาแล้วจะนำไปฝังกลบที่สวนราชเทวีภิรมย์ โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามีการขนย้ายซากปลามาฝังกลบกว่า 2 ตันแล้ว ซึ่งทางสำนักงานเขตฯ ได้ดำเนินการขุดหลุมที่จะใช้ในการฝังกลบลึกมากกว่า 2 เมตร พร้อมโรยปูนขาวทั่วบริเวณหลุมเพื่อป้องกันกลิ่นจากการย่อยสลายของซากปลารบกวนชุมชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง นอกจากนี้ ในเรื่องเกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพน้ำ เป็นส่วนที่สำนักการระบายน้ำ กทม. จะเป็นผู้ดำเนินการเพื่อให้ระบบนิเวศน์เหมาะกับการอยู่อาศัยของสัตว์น้ำต่อไป

โดยมี นายสบโชค ณ ศรีโต ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตราชเทวี นายเอกกวิน โชคประสพรวย สมาชิกสภากรุงเทพมหานึี เขตราชเทวี ฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯ และฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ร่วมชงพื้นที่

 

ดูเพิ่มเติม