วัดใหม่พิเรนทร์

วัดใหม่พิเรนทร์ เป็นวัดที่สร้างขึ้นสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ เมื่อประมาณ ปี พ.ศ. ๒๓๘๔ มีเนื้อที่ ๘ ไร่ ๔๖ ตารางวา ชาวบ้านที่อยู่บริเวณที่ตั้งวัดประกอบอาชีพทำข้าวหลามขาย จึงเรียกกันว่า วัดใหม่บ้านข้าวหลาม ต่อมาทางราชการ ได้ตัดถนนผ่านหน้าวัด (ถนนอิสรภาพ) ทำให้การคมนาคมสะดวกขึ้นและประกอบกับอยู่ใกล้กับ  สามแยกโพธิ์สามต้น ชาวบ้านจึงเรียกว่า วัดใหม่โพธิ์สามต้น แต่ชาวบ้านย่านนั้นที่เป็นคนเก่าแก่นิยมเรียกอีกชื่อหนึ่งคือ วัดใหม่ขี้หมู” เนื่องจากสถานที่สร้างวัดเดิมเป็นที่อยู่ของหมูป่าเป็นจำนวนมาก และหมูได้ถ่ายมูลทั่วไปหมด ต่อมาพระพิเรนทรเทพ (ขำ ณ ราชสีมา) และญาติพี่น้องได้บูรณปฏิสังขรณ์เพื่อเป็นเกียรติประวัติ จึงได้ขนานนามวัดตามบรรดาศักดิ์ว่า วัดใหม่พิเรนทร์” มีตำนานเล่าว่า บริเวณวัดใหม่พิเรนทร์มีต้นโพธิ์ยืนตระหง่านอยู่ เมื่อสมเด็จ    พระเจ้าตากสินมหาราชทรงล่องเรือพาทหารและข้าราชบริพารมาตามแม่น้ำเจ้าพระยามุ่งมาทางใต้และได้เสด็จมาถึงบริเวณวัดแจ้ง (วัดอรุณราชวราราม) พระองค์ได้อธิษฐานจิตที่จะตั้งเมืองใหม่บริเวณที่แห่งนี้ ด้วยบริเวณที่แห่งนี้มีแม่น้ำล้อมรอบ คือ แม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ทางด้านทิศตะวันออก คลองบางหลวงอยู่ทางด้านทิศใต้ คลองมอญอยู่ทางด้านทิศเหนือและคลองบางกอกใหญ่อยู่ทางด้านทิศตะวันตก บริเวณที่แห่งนี้มีวัดที่สร้างมาแล้วแต่เป็นวัดทรุดโทรมและมีพระภิกษุสามเณรพำนักจำพรรษาน้อย คือ วัดอรุณราชวราราม วัดโมลีโลกยาราม วัดหงส์รัตนาราม วัดราชสิทธาราม    วัดนาคกลาง วัดเครือวัลย์ วัดใหม่บ้านข้าวหลาม (วัดใหม่พิเรนทร์) ซึ่งปัจจุบันได้รับสถาปนาเป็นพระอารามหลวง ๖ วัด คงเหลือแต่วัดใหม่พิเรนทร์เพียงวัดเดียวที่เป็นวัดราษฎร์

แผนที่การเดินทาง  (ระบบ Gis กรุงเทพมหานคร)

ถนนอิสรภาพ แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ  10600  โทร. 02 891 1837  รถโดยสารประจำทางที่ผ่าน 149,56,40
 
street  view


 
สิ่งสำคัญ ที่น่าชม  



1. อุโบสถ    เป็นอาคารก่ออิฐถือปูน กว้าง ๘.๘๐ เมตร ยาว ๒๓.๘๐ เมตร บูรณะครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๘ บูรณะครั้งที่ ๒ แล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๔ มีพระพุทธรูปปางมารวิชัย มีนามว่าพระพุทธนิมิตเป็นพระประธาน ฝาผนังอุโบสถเขียนเป็นเหตุการณ์ในพุทธประวัติ
 


2. วิหาร  เป็นอาคารก่ออิฐถือปูน เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อเทพมงคล ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย     สมัยสุโขทัย ขนาดหน้าตักกว้าง ๒๙ นิ้ว สูง ๓๙ นิ้ว ซึ่งพระพิเรนทรเทพได้นำมาประดิษฐานไว้ที่หอฉัน (หอสวดมนต์) หลังจากที่ได้มาบูรณปฏิสังขรณ์วัดใหม่พิเรนทร์เพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชาและถือว่าเป็นพระประจำวัดใหม่พิเรนทร์ เรื่องความเป็นมานั้น พระมหาบุญมากและหลวงพ่อพระครูประวิตวิหารการ (อดีตเจ้าอาวาสวัดใหม่พิเรนทร์) ได้รับคำบอกเล่าว่า พระยาพิเรนทรเทพได้นำพระเทพมงคลมาถวาย ซึ่งได้นำมาจากสุโขทัยโดยทางเรือ รัชกาลที่ ๓ ทรงพระราชทาน ให้ท่านนำมาประดิษฐานไว้เพื่อเป็นสิริมงคลเมื่อครั้งตอนสร้างและบูรณปฏิสังขรณ์วัดใหม่พิเรนทร์ พ.ศ. ๒๓๘๔ ต่อมาหลวงพ่อพระครูได้ดำเนินการก่อสร้างวิหารเพื่อประดิษฐานหลวงพ่อเทพมงคล ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของพระอุโบสถในปัจจุบัน ที่วิหารหลวงพ่อเทพมงคลมีรูปหล่อของพระมหาเถระที่พุทธศาสนิกชน เคารพศรัทธาบูชาคุณความดี ของท่านมีดังนี้
๑. หลวงพ่อเทพมงคล
๒. พระมหากัจจายน์
๓. สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี)
๔. รูปเหมือนพระราชวิทยาคมเถระ (คูณ ปริสุทฺโธ)
๕. รูปหล่อพระครูประวิตรวิหารการ (อดีตเจ้าอาวาส)



 
 
สถานที่ถัดไป (วัดดีดวด)