Chat Icon

การถ่ายทอดแนวทาง/ประสบการณ์ในการทำงานของ ข้าราชการเกษียณอายุราชการ

วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2558
image
 
การถ่ายทอดแนวทาง/ประสบการณ์ในการทำงานของ
ข้าราชการเกษียณอายุราชการ
.................................................
 
                   นายพงษ์ศักดิ์   พันธุ์สวาสดิ์  อดีตผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน ได้กล่าวว่า  
 
                   การปฏิบัติราชการ เป็นงานที่ทำเพื่อบำบัดทุกข์ บำบัดสุขให้กับประชาชนนั้นก็คือหน้าที่ของข้าราชการ การบริหารกับการบริหารงานบุคคล มีเป้าหมายเดียวกัน คือ ผลลัพธ์ของงาน ต่างกันตรงที่บุคคลมีชีวิต จิตใจความต้องการที่แตกต่างกัน ฉะนั้นผู้บริหารต้องเข้าใจถึงปัญหาเหล่านี้ จึงจะเรียกใช้คนให้ทำงานให้ประสบผลสำเร็จ เพราะความสำเร็จมันต้องได้ทั้งงานและน้ำใจ ไปด้วยกัน 
                   ทักษะ ( Skill ) และ ความรู้ (Knowledge) เป็นสิ่งที่ผู้ปฏิบัติงานขาดไม่ได้ คือต้องหมั่นฝึกฝน หรือต้องเรียนรู้ หาข้อมูลใหม่ ความรู้ใหม่ตลอดเวลา  สิ่งจำเป็นทั้งผู้ปฏิบัติงานและผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติอาจต้องใช้ทักษะมากในขณะที่ผู้บริหารอาจต้องใช้ความรู้มากกว่า
          ผู้ปฏิบัติและผู้บริหารต้องเปิดใจกว้าง รับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน เพื่อหางานเลือกและ
ตัดสินใจเลือกทางเลือกที่ดีที่สุดมาทำงาน  การสื่อสารกันใช้วิธีการพูดคุยด้วยเหตุผล และมันจะเป็นตัวกลางในการเจรจาต่อรองเสมอๆ
          ปัญหาที่ยากที่สุดในการบริหาร คือ คน  ต้องใช้ความเสมอภาค และยุติธรรมเป็นหลัก
ทุกคนเก่งทุกคนขยัน และมีศักยภาพที่จะพัฒนาได้ ทีนี้โอกาสที่จะทำหน้าที่ตรงนั้นน่าจะเป็นหัวหน้าฝ่าย ที่จะทำหน้าที่อำนวยความสะดวกหรือสอนงานให้ลูกน้อง
                   การให้บริการในอนาคตจะต้องมีการนำเทคโนโลยี เข้ามาเพิ่มในเรื่องของการบริหารเพิ่มมากขึ้น  การบริการหลายอย่างต้อง Outsource หรือใช้เอกชนดำเนินการไม่ใช่รัฐจะต้องจ้างพนักงานของรัฐเองเสมอไป
                   การปฏิบัติราชการต้องรู้ว่าเราชอบทำอะไร ชอบอยู่กับใคร ชอบงานแบบไหน และทำตรงนั้นให้ดีที่สุด โดยยึดถือแบบแผนการปฏิบัติราชการเป็นสำคัญ อีกประเด็นหนึ่งถ้าอยากเติบโตในวงราชการ อย่าทำตัวหนัก ต้องทำตัวให้เป็นที่รู้จักของสังคมของกรุงเทพมหานคร ต้องกล้าคิด กล้าแสดงออก กล้าพูดในสิ่งที่ถูกต้อง อย่าไปพูดเชิงลบหลู่ จนดูเป็นคนก้าวร้าว