Chat Icon

รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ ตรวจเยี่ยม BMA Express Service เซ็นทรัลพระราม 2 คนต่อคิวไม่ขาดสาย พร้อมชมคัดแยกขยะศูนย์การค้าฯ เตรียมเปิด Hawker Center Route 3 ข้างกีโต้ จับตาฝุ่นจิ๋ว Boiler ย่งไทยการยาง ส่องสวนเกษตรอินทรีย์และสวนทะเลย่านบางขุนเทียน-ชายทะเล

วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ ตรวจเยี่ยม BMA Express Service เซ็นทรัลพระราม 2 คนต่อคิวไม่ขาดสาย พร้อมชมคัดแยกขยะศูนย์การค้าฯ เตรียมเปิด Hawker Center Route 3 ข้างกีโต้ จับตาฝุ่นจิ๋ว Boiler ย่งไทยการยาง ส่องสวนเกษตรอินทรีย์และสวนทะเลย่านบางขุนเทียน-ชายทะเล #เขตบางขุนเทียน
.
(14 มี.ค.67) เวลา 13.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตบางขุนเทียน ประกอบด้วย

ติดตามการดำเนินงานของจุดบริการด่วนมหานคร (BMA Express Service) บริเวณชั้น G โซนธนาคาร ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 2 เขตบางขุนเทียน จากการเปรียบเทียบจำนวนผู้มาใช้บริการที่สำนักงานเขตบางขุนเทียนและผู้ที่มาใช้บริการที่ BMA Express Service ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 2 ตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม 2567 ถึงวันที่ 13 มีนาคม 2567 พบว่า งานทะเบียนบัตรประจำตัวประชาชน/งานทะเบียนราษฎร มีผู้มาใช้บริการสำนักงานเขต 12,527 ราย BMA Express Service 3,806 ราย งานด้านสวัสดิการสังคม มีผู้มาใช้บริการสำนักงานเขต 543 ราย BMA Express Service 45 ราย งานด้านรักษาความสะอาด มีผู้มาใช้บริการสำนักงานเขต 318 ราย BMA Express Service 9 ราย งานบริการด้านอื่นๆ มีผู้มาใช้บริการสำนักงานเขต 117 ราย BMA Express Service 8 ราย ซึ่งจากสถิติจำนวนผู้มาใช้บริการรวมทั้งหมด ที่สำนักงานเขต 13,505 ราย BMA Express Service 3,868 ราย นับว่าประชาชนให้ความสนใจมาใช้บริการที่ BMA Express Service เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้เขตฯ จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ มาประจำจุดบริการด่วนมหานครให้เพียงพอต่อประชาชนที่มารับงานบริการของกรุงเทพมหานคร เพื่อให้บริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน บริการคัดสำเนาเอกสารทางการทะเบียน งานบริการอื่นๆ เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 2 พื้นที่ 305,000 ตารางเมตร มีประชาชนผู้ใช้บริการ 12,000 คน/วัน เข้าร่วมโครงการคัดแยกขยะ ตั้งแต่ปี 2565 วิธีการคัดแยกขยะ โดยจำแนกตามประเภทของขยะ ดังนี้ 1.ขยะอินทรีย์ เขตฯ กำหนดรับขยะในวันจันทร์-ศุกร์ เพื่อมาทำปุ๋ย ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ สำนักสิ่งแวดล้อมดำเนินการจัดเก็บ ขยะเศษอาหาร ศูนย์การค้าฯ คัดแยกเพื่อส่งให้เกษตรกรนำไปเลี้ยงสัตว์ทุกวัน 2.ขยะรีไซเคิล ศูนย์การค้าฯ คัดแยกขยะรีไซเคิลประเภทต่างๆ เช่น กล่องกระดาษ ขวดน้ำพลาสติก แก้วพลาสติก เพื่อนำไปจำหน่าย ส่วนขยะประเภทเครื่องนุ่งห่ม เครื่องใช้ไฟฟ้า ส่งบริจาคมูลนิธิเพื่อให้นำไปใช้ประโยชน์ 3.ขยะทั่วไป ศูนย์การค้าฯ รวบรวมนำไว้ที่จุดพักขยะ เพื่อให้รถเก็บขนมูลฝอยของสำนักสิ่งแวดล้อม นำไปกำจัดที่ศูนย์ขยะกรุงเทพมหานคร 4.ขยะอันตราย ศูนย์การค้าฯ คัดแยกขยะอันตราย เช่น หลอดไฟฟ้า ถ่านไฟฉาย ขวดน้ำยาทำความสะอาด รวบรวมไว้ที่จุดพักขยะ เพื่อให้เขตฯ นำส่งกำจัดที่ศูนย์กำจัดขยะหนองแขม ทุกวันที่ 15 ของเดือน กรณีขยะอันตรายมีปริมาณมากก่อนรอบการจัดเก็บ ศูนย์การค้าฯ ประสานเขตฯ เข้าจัดเก็บก่อนกำหนด สำหรับปริมาณขยะก่อนคัดแยกและหลังคัดแยก ดังนี้ ขยะทั่วไปก่อนคัดแยก 5,000 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 3,000 กิโลกรัม/เดือน ขยะรีไซเคิลหลังคัดแยก 5,000 กิโลกรัม/เดือน ขยะอินทรีย์หลังคัดแยก 5,000 กิโลกรัม/เดือน ขยะอันตรายหลังคัดแยก 10,000 กิโลกรัม/เดือน ขยะติดเชื้อหลังคัดแยก 400 กิโลกรัม/เดือน

สำรวจพื้นที่จัดทำ Hawker Center Route 3 บริเวณด้านข้างบริษัท กีโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (Kito) ถนนบางขุนเทียน-ชายทะเล ปัจจุบันเขตฯ มีพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน จำนวน 4 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 111 ราย ได้แก่ 1.ถนนบางกระดี่ ปากซอยบางกระดี่ 1-7 ผู้ค้า 18 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 06.00-10.00 น. 2.ถนนบางกระดี่ ปากซอยบางกระดี่ ถึงหน้าหมู่บ้านเดอะริช ผู้ค้า 60 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 08.00-20.00 น. 3.ถนนท่าข้าม ซอยท่าข้าม 14-16 ผู้ค้า 10 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 06.00-09.00 น. และ 4.ถนนสะแกงาม ปากซอยสะแกงาม 35/2-35/3 ผู้ค้า 23 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 06.00-10.00 น. และ 15.00-21.00 น. ส่วนพื้นที่ทำการค้าจุดผ่อนผัน จำนวน 1 จุด คือถนนพระรามที่ 2 ซอย 69 ติดลานจอดรถยนต์ห้างเทสโก้โลตัส พระราม 2 ผู้ค้า 45 ราย ปัจจุบันมีผู้ทำการค้าไม่เกิน 10 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 14.00-22.00 น. ซึ่งในปี 2567 ที่ผ่านมา เขตฯ ดำเนินการยกเลิกจุดทำการค้า จำนวน 1 จุด คือหน้าบริษัท กีโต้ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ค้า 9 ราย โดยให้ย้ายมาทำการค้าในจุดที่เขตฯ จัดทำเป็น Hawker Center Route 3 บริเวณด้านข้างบริษัท กีโต้ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ผ่านมาเขตฯ ได้จัดทำ Hawker center บริเวณทางเท้าติดลานจอดรถห้างเทสโก้โลตัส ถนนพระรามที่ 2 ซอย 69 ผู้ค้า 45 ราย ภายใต้แนวคิด “ROUTE 69 Mini Hawker Center” ลักษณะแผงค้าในรูปแบบเดียวกัน สวนแนวตั้ง จุดไม่เทรวม จุดล้างภาชนะรวม จุดพักวินรถจักรยานยนต์ และจุดพักสามล้อถีบ โดยคำนึงถึงผู้ใช้ทางเท้าในการสัญจรเป็นหลัก ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์ร่วมกันระหว่างผู้ค้าและผู้ใช้ทางเท้าอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้เขตฯ พิจารณาหาแนวทางยกเลิกจุดที่มีผู้ค้าจำนวนน้อยราย โดยให้ย้ายมาทำการค้าในจุดที่เขตฯ กำหนดไว้ หรือจุดที่เขตฯ จัดทำเป็น Hawker Center ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เน้นจุดที่มีความต้องการของผู้บริโภค อยู่ใกล้กับพื้นที่ทำการค้าเดิม มีจุดล้างทำความสะอาดภาชนะ จุดคัดแยกขยะและกำจัดขยะรวม คำนึงถึงช่วงเวลาทำการค้าและความสะดวกในการเข้าถึงพื้นที่ทั้งผู้ค้าและผู้ซื้อ เพื่อความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่ต่อไป

ตรวจมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 บริษัท ย่งไทยการยาง จำกัด (บริษัท ย่งไทยรับเบอร์ จำกัด) ถนนบางขุนเทียน-ชายทะเล ซึ่งประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ประเภทการผลิตสิ่งของเครื่องใช้หรือผลิตภัณฑ์ด้วยยางเทียม พลาสติก เซลลูลอยด์ เบเกอร์ไลท์ หรือวัตถุคล้ายคลึง ลักษณะอาคารเป็นอาคารเอกเทศ พื้นที่ประกอบการ 14,500 ตารางเมตร มีคนงาน 390 คน เครื่องจักรกำลังรวม 10,842.50 แรงม้า มีการใช้หม้อไอน้ำ (Boiler) ใช้น้ำเตาเป็นเชื้อเพลิง โดยผ่านการตรวจรับรองความปลอดภัยในการใช้งาน เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2566 นอกจากนี้เขตฯ ได้จัดทำแผนปฏิบัติการตรวจสอบและควบคุมสถานประกอบการที่ก่อให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ประเภทสถานประกอบการ/โรงงาน ประเภทแพลนท์ปูน/สถานที่ก่อสร้าง/ควันดำในสถานที่ต้นทาง พร้อมทั้งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับฝุ่น PM2.5 ควบคุมไม่ให้ปล่อยมลพิษในอากาศเกินค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด

สำรวจสวนเกษตรอินทรีย์ 15 นาที บริเวณถนนพระราม 2 ซอย 54 พื้นที่ 10 ไร่ เดิมเขตฯ ใช้พื้นที่จัดทำเป็นศูนย์เรียนรู้ต้นแบบการนำมูลฝอยกลับมาใช้ประโยชน์ จุดสาธิตการทำปุ๋ยอินทรีย์ การทำแปลงผักปลอดสารพิษ สำหรับส่งเสริมให้ความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไป ชุมชน นักเรียน นักศึกษา อีกส่วนหนึ่งเป็นเรือนเพาะชำต้นไม้ เพื่อใช้สำหรับประดับตกแต่งสถานที่และเป็นจุดพักอนุบาลต้นไม้ที่ล้อมย้ายมาจากสถานที่ต่างๆ ในพื้นที่ โดยเขตฯ มีแผนดำเนินการจัดพื้นที่บริเวณจุดพักต้นไม้ที่ล้อมย้าย ปรับปรุงให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจในรูปแบบ “สวนเกษตรอินทรีย์ 15 นาที” ด้วยการจัดพื้นที่ให้มีส่วนสำหรับการเรียนรู้ วิธีทำปุ๋ยอินทรีย์ประเภทต่างๆ ที่ได้มาจากขยะเศษอาหารของโครงการไม่เทรวม กิ่งไม้ ท่อนไม้ที่ได้จากการตัดแต่งต้นไม้ในพื้นที่ รักษาต้นไม้ยืนต้นเดิมที่มีอยู่เพื่อให้เกิดร่มเงา และเพิ่มไม้ดอกไม้ประดับตกแต่งสถานที่ให้สวยงาม จัดทำทางเดินวิ่งออกกำลังกาย ศาลาซุ้มไม้สวนครัว จัดวางม้านั่ง ติดตั้งไฟส่องสว่าง จากนั้นได้สำรวจสวนทะเล 15 นาที บริเวณเส้นทางชมธรรมชาติ ถนนบางขุนเทียน-ชายทะเล ปัจจุบันเขตฯ มีสวน 15 นาที (สวนเดิม) ที่ได้พัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์เพิ่มพื้นที่สีเขียว จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ 1.สวนบวรประชานันท์ พื้นที่ 12 ไร่ 53 ตารางวา 2.สวนบึงรางเข้ พื้นที่ 4 ไร่ 2 งาน 3.สวนสมเด็จย่า พื้นที่ 18 ไร่ สำหรับสวนเทียนทะเลพัฒนาพฤกษาภิรมย์ พื้นที่ 37 ไร่ กรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นของกรมธนารักษ์ สำนักสิ่งแวดล้อมเป็นผู้ดูแล ที่ผ่านมาเขตฯ ได้จัดทำสวน 15 นาที (สวนใหม่) ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ 1.สวน 15 นาที ชุมชนการเคหะธนบุรี โครงการ 1 ส่วน 4 พื้นที่ 1 งาน 50 ตารางวา กรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นของการเคหะแห่งชาติ 2.สวน 15 นาที (สวนเด็ก) อยู่ในชุมชนการเคหะธนบุรี โครงการ 1 ส่วน 4 พื้นที่ 1 งาน 50 ตารางวา กรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นของการเคหะแห่งชาติ 3.สวน 15 นาที สวนทะเล ป่าชายเลนบางขุนเทียน พื้นที่ 62.5 ตารางวา กรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นของนิคมสหกรณ์บ้านไร่ สำหรับสวน 15 นาที (สวนใหม่) ที่อยู่ระหว่างดำเนินการ จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ 1.สวน 15 นาที วัดบัวผัน พื้นที่ 3 ไร่ 1 งาน 39 ตารางวา อยู่ระหว่างออกแบบจัดทำสวน แบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ พื้นที่จอดรถ พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ ลานกิจกรรมเอนกประสงค์ พื้นที่ออกกำลังกาย 2.สวน 15 นาที ชุมชนการเคหะธนบุรี โครงการ 1 ส่วน 5 โซน 1 พื้นที่ 125 ตารางวา อยู่ระหว่างออกแบบจัดทำทางเดิน-วิ่ง ลานเอนกประสงค์ 3.สวนครัว 15 นาที ชุมชนการเคหะธนบุรี โครงการ 1 ส่วน 5 โซน 2 พื้นที่ 125 ตารางวา อยู่ระหว่างประสานขอใช้พื้นที่ 4.สวนหินสุขภาพ 15 นาที เคหะชุมชน 1 ส่วน 3 พื้นที่ 700 ตารางเมตร อยู่ระหว่างสำรวจพื้นที่ 5.สวนทะเล 15 นาที พื้นที่ 62.5 ตารางเมตร อยู่ระหว่างปรับพื้นที่ เพื่อจัดทำสวนตามที่ออกแบบไว้ ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้เขตฯ พิจารณาถึงความเหมาะสมในการใช้พื้นที่ เพื่อจัดทำสวน 15 นาที การออกแบบพื้นที่ภายในสวนให้ตรงกับความต้องการของชุมชน โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่ประชาชนสามารถเข้ามาใช้บริการหรือทำกิจกรรมได้อย่างแท้จริง

ในการนี้มี นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นางภัสรา นทีทอง ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตบางขุนเทียน สำนักเทศกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล