Chat Icon

ประชาสัมพันธ์การแก้ไขปรับปรุงกฎหมายการจัดสรรที่ดิน

วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2559
สำนักงานเขตบางขุนเทียน โดยฝ่ายโยธา มีความประสงค์จะประชาสัมพันธ์การแก้ไขปรับปรุงกฎหมายการจัดสรรที่ดิน 25 กันยายน 2558 รายละเอียดดังต่อไปนี้

พรบ. การจัดสรรที่ดิน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2558 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา คือตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 เป็นต้นไป

พระราชบัญญัติฉบับนี้ปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติจัดสรรที่ดิน พ.ศ.2543 โดยระบุเหตุผบในการตราพระราชบัญญัติคือ โดยที่การจัดสรรที่ดินในปัจจุบันไม่ได้กำหนดให้จดแจ้งในโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์ว่าที่ดินแปลงนั้นเป็นที่ดินอันเป็นสาธารณูปโภคหรือที่ดินที่ใช้เพื่อบริการสาธารณะ และมีการโอนที่ดินดังกล่าวไปยังบุคคลอื่นซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สินอันเป็นสาธารณูปโภคของผู้ซื้อที่ดินจัดสรรโดยรวม จึงสมควรให้มีการจดแจ้งดังกล่าว และห้ามการโอนที่ดินอันเป็นสาธารณูปโภค รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์การพ้นจากหน้าที่บำรุงรักษาสาธารณูปโภคของผู้จัดสรรที่ดินและการให้ทรัพย์สินอันเป็นสาธารณูปโภคตกเป็นของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรให้เหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมประกอบกับสมควรแก้ไขบทบัญญัติที่กำหนดชื่อตำแหน่งในคณะกรรมการตามพระราชบัญญัตินี้ให้เป็นไปตามกฎหมายที่บังคับใช้ในปัจจุบัน รวมทั้งแก้ไขระยะเวลาการค้างชำระค่าบำรุงรักษาและการจัดการสาธารณูปโภคให้เหมาะสมยิ่งขึ้น การแก้ไขเพิ่มเติมได้แก่

1. เพิ่มบทนิยายคำว่า "สาธารณูปโภค"
2. กำหนดให้มีการจดแจ้งลงในโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรอบการทำประโยชน์ว่าที่ดินแปลงนั้นเป็นที่ดินอันเป็นสาธารณูปโภคหรือที่ดินที่ใช้เพื่อบริการสาธารณะ (มาตรา 28)
3. กำหนดห้ามการโอนที่ดินอันเป็นสาธารณูปโภค
4. แก้ไขหลักเกณฑ์การพ้นจากหน้าที่บำรุงรักษษสาธารณูปโภคของผู้จัดสรรที่ดิน และกำหนดให้ทรัพย์สินอันเป็นสาธารณูปโภคตกเป็นของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร (มาตรา 44)
5. แก้ไขระยะเวลาการค้างชำระค่าบำรุงรักษาและการตัดการสาธารณูปโภคไม่จำเป็นต้องเป็นระยะเวลาติดต่อกัน (มาตรา 50 วรรคสอง)
6. แก้ไขชื่อตำแหน่งกรรมการในคณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลางและคณะกรรมการจัดสรรที่ดินจังหวัด (มาตรา 7 และมาตรา 13 วรรคหนึ่ง)

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายโยธา สำนักงานเขตบางขุนเทียน หมายเลขโทรศัพท์ 02-415-2470