เสริมสร้างศักยภาพเป้าหลอมเพื่อพัฒนาเด็ก กทม.ให้มีคุณภาพ

วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

         (11 มี.ค. 67) นายแสนยากร อุ่นมีศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม เป็นประธานพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างพัฒนาองค์ความรู้ด้านทักษะสมอง (Executive Functions : EF) โดยมี ผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม ผู้เข้ารับการอบรม และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ กรุงเทพมหานคร 

         ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม เปิดเผยว่า สำนักพัฒนาสังคม โดยสำนักงานสวัสดิการสังคม กำหนดจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างพัฒนาองค์ความรู้ด้านทักษะสมอง (Executive Functions : EF) ขึ้น เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการพัฒนาทักษะสมอง (Executive Functions : EF) ให้อาสาสมัครผู้ดูแลเด็กจากศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนกรุงเทพมหานคร โดยกำหนดจัดอบรมฯ จำนวน 3 รุ่น ๆ ละ 93 คน เป็นการอบรมฯ แบบ ไป - กลับ ระยะเวลารุ่นละ 2 วัน ณ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ กรุงเทพมหานคร รุ่นที่ 1 วันที่ 11 มี.ค. 67 รุ่นที่ 2 วันที่ 21 มี.ค. 67 และรุ่นที่ 3 วันที่ 25 มี.ค. 67   

         สำหรับรูปแบบการอบรมฯ เป็นการบรรยายและแบ่งกลุ่มอภิปราย โดยคณะวิทยากรจากสถาบันรักลูก เลิร์นนิ่ง กรุ๊ป รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง เนื้อหาการอบรมฯ ประกอบด้วย ความรู้ความเข้าใจในธรรมชาติและการเรียนรู้ของสมอง ความสำคัญของการพัฒนาทักษะสมอง (Executive Functions : EF) องค์ประกอบของการส่งเสริมและการเปิดโอกาสในการพัฒนาทักษะสมอง รวมถึงการจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ในชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะสมอง EF 

         นายแสนยากร กล่าวด้วยว่า การพัฒนาเด็กปฐมวัยในช่วง 6 ปีแรก ให้มีความสมบูรณ์พร้อมและมีพัฒนาการทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และสมวัยเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง และเป็นการวางรากฐานที่สำคัญให้เด็ก เติบโตอย่างมีคุณภาพ ผู้ดูแลเด็ก พ่อแม่ ผู้ปกครอง มีส่วนสำคัญในการส่งเสริม ดูแล เฝ้าระวังให้เด็กมีพัฒนาการและเติบโตอย่างสมบูรณ์ทุกด้าน อาสาสมัครผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนกรุงเทพมหานคร จึงต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการปฏิบัติงานเพื่อส่งเสริมและพัฒนา   เด็กก่อนวัยเรียนให้มีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย สามารถพัฒนาพื้นที่เรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง รวมถึงการออกแบบกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้เติบโตขึ้นอย่างสมบูรณ์ มีความพร้อมในการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต

         ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร มีภารกิจหน้าที่ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่ประชาชน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครทุกช่วงวัย  โดย “กลุ่มเด็กปฐมวัย” ถือเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาและวางรากฐานของชีวิตให้มีความมั่นคง เข้มแข็ง และมีภูมิคุ้มกันที่ดี ทั้งนี้ สำนักพัฒนาสังคมเป็นหน่วยงานหลักในการส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน และศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  ให้ได้มาตรฐานอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด  ปัจจุบันมีศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนกรุงเทพมหานคร จำนวน 271 ศูนย์ฯ ใน 45 เขต  มีเด็กก่อนวัยเรียนที่ต้องได้รับการดูแล จำนวน 16,430 คน และมีอาสาสมัครผู้ดูแลเด็ก จำนวน 1,764 คน 

-------------------------