เสริมความรู้ผู้ปฏิบัติงานมุ่งสงเคราะห์เด็กและคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กใน กทม.

วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

         (13 มี.ค. 67) นางสาวผุสดี  พรหมายน รองผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม กทม. เป็นประธานเปิดอบรมหลักสูตรพนักงานเจ้าหน้าที่ในการสงเคราะห์เด็กและคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 โดยมีผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม ผู้เข้ารับการอบรม และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ ห้องมรกต โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร 

        รองผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม กล่าวว่า สำนักพัฒนาสังคม โดยสำนักงานสวัสดิการสังคม จัดอบรมหลักสูตรพนักงานเจ้าหน้าที่ในการสงเคราะห์เด็กและคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 สำหรับผู้เข้ารับการอบรมเป็นผู้ปฏิบัติงานด้านเด็กในสำนักพัฒนาสังคม สำนักการศึกษา สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย และผู้ปฏิบัติงานด้านเด็กระดับพื้นที่จากสำนักงานเขต รวมทั้งสิ้น 70 คน ดำเนินการแบบไป - กลับ รวมระยะเวลา 12 วัน โดยได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 3  คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

        สำหรับเนื้อหาการอบรมฯ ประกอบด้วย ช่วงที่ 1 ระหว่างวันที่ 13 - 15 มี.ค. 67 เป็นการบรรยายหัวข้อ 1.หลักการพื้นฐานและกระบวนการทำงานในการคุ้มครองเด็ก 2.กระบวนการทำงานกับเด็กและครอบครัวรวมถึงกระบวนการทำงานกับกลุ่มเด็กพิเศษ  3.การใช้และตีความพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 4.การปฏิบัติต่อเด็กตามมาตรฐานขั้นต่ำในการดูแลเด็ก 5.กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในคดีการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเตอร์เน็ต ช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 18 - 20 มี.ค. 67 การอภิปราย และบรรยาย ในหัวข้อ 1.จิตวิทยาพัฒนาการ-การประเมินและเข้าใจเด็ก 2.จิตวิทยาพัฒนาการ-การประเมินและเข้าใจครอบครัว  3.การบำบัดฟื้นฟูเด็กและครอบครัว (ทางการแพทย์) 4.ทักษะการจัดการอารมณ์ตัวเอง 5.ความเข้าใจเกี่ยวกับการกระทำความรุนแรงต่อเด็กและการสีบค้นข้อเท็จจริงและการพิสูจน์ทราบการถูกกระทำความรุนแรง  6.การประเมินกาย จิต และสังคม โดยเชื่อมโยงกับการทำงานของสมองและข้อเท็จจริงในทางการแพทย์ 

        ช่วงที่ 3 ระหว่างวันที่ 27 - 29 มี.ค. 67 การอภิปราย และบรรยาย 1.กิจกรรมคิดเป็นเห็นต่าง (เรียนรู้กฎหมายสำคัญเกี่ยวกับการคุ้มครองเด็กผ่านกรณีศึกษา) 2.การให้การปรึกษา 3.การให้การปรึกษา (กิจกรรมฝึกทักษะ อภิปราย แลกเปลี่ยนกรณีศึกษาเกี่ยวกับประยุกต์ใช้) 4.การสืบค้นข้อเท็จจริงและพิสูจน์ทราบ และการประเมินสภาวะและความต้องการของเด็กและครอบครัว 5.ทักษะการทำงานกับครอบครัวและชุมชน และช่วงที่ 4 ระหว่างวันที่ 1 - 3 เม.ย. 67 เป็น 1.การอภิปรายประเด็นการทำงานแบบสหวิชาชีพ การประชุมกลุ่มเพื่อปรึกษาปัญหารายกรณี และการบำบัดฟื้นฟูเด็กและครอบครัวในทางสังคมสงเคราะห์ 2.การฝึกปฏิบัติโดยใช้กรณีศึกษา (Case Study) 3.การจัดทำรายงานและคำร้องขอต่อศาลในการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก และกิจกรรมฝึกปฏิบัติการทำคำสั่งขอคุ้มครองสวัสดิภาพและกระบวนการชั้นศาล 4.ประเมินผลผู้เข้ารับการอบรม (สอบข้อเขียน) และแบ่งกลุ่มตรวจสอบประเมินผล ผู้เข้ารับการอบรม สอบสัมภาษณ์ โดยใช้ Case Review 

 

        นางสาวผุสดี  กล่าวด้วยว่า กรุงเทพมหานคร มีภารกิจสำคัญในการจัดสวัสดิการ การสงเคราะห์ และคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงจำเป็นต้องจัดอบรมให้ความรู้แก่บุคลากรที่ปฏิบัติงานด้านเด็ก  เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 และเพื่อสนับสนุนกลไกการพิทักษ์ ปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนในระดับพื้นที่ให้บุคลากรสามารถทำงานด้านการคุ้มครองเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

----------------------------