กทม. ตรวจสุขภาพเชิงรุกคนไร้บ้าน พร้อมดูแลสวัสดิภาพทั้งระบบ เตรียมบ้านอิ่มใจแม้นศรีเยียวยาร่างกาย-จิตใจ

วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2567
image

            นายแสนยากร อุ่นมีศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม พร้อมผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม ร่วมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานกิจกรรมตรวจสุขภาพคนไร้บ้านและคนจนเมือง

            (8 มิ.ย. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ  รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานกิจกรรมตรวจสุขภาพคนไร้บ้านและคนจนเมืองตามนโยบายตรวจสุขภาพ 1 ล้านคน กรุงเทพมหานคร Bangkok Homeless Health fair โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักการแพทย์ สำนักอนามัย ศูนย์บริการสาธารณสุข คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช โรงพยาบาลกลาง มูลนิธิกระจกเงา และเครือข่ายภาคประชาสังคม ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เขตพระนคร

            ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวถึงกิจกรรมในวันนี้ว่า กรุงเทพมหานครมีความพยายามอย่างจริงจังในการดูแลปัญหาคนไร้บ้านและคนจนเมือง โดยเริ่มต้นจากให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพ เพราะหากคนไร้บ้านและคนจนเมืองมีสุขภาพที่ดีแล้ว จะลดภาระเรื่องค่าใช้จ่ายที่จะต้องไปโรงพยาบาล อีกทั้งยังสามารถ      หาเลี้ยงชีพได้ตามปกติ สร้างความมั่นคงทางรายได้ นอกจากนี้เมื่อคนไร้บ้านและคนจนเมืองเข้ามาอยู่ในระบบของกรุงเทพมหานครแล้ว ทางกทม.ก็จะสามารถดูแลได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งตอนนี้ทางกทม. กำลังเตรียมศูนย์บ้านอิ่มใจที่แม้นศรี เพื่อเป็นสถานพักฟื้นทั้งทางร่างกายและจิตใจให้กับคนไร้บ้าน

            ด้านรศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมกิจกรรมตรวจสุขภาพคนไร้บ้านและคนจนเมือง ว่า กรุงเทพมหานครพยายามจัดระบบคนไร้บ้านและคนจนเมืองให้เป็นระเบียบเรียบร้อยมากยิ่งขึ้น ผ่านการดูแลแบบครบวงจร ทั้งในเรื่องการตรวจเลือด       เอกซเรย์ปอด วัคซีนไข้หวัดใหญ่ การให้คำปรึกษาเรื่องโรคร้ายแรง ซึ่งถ้าตรวจพบก็จะส่งตรงไปยังโรงพยาบาลได้ในทันที นอกจากนี้ยังมีจุดบริการด้านการย้ายสิทธิ์การรักษา จุดทำบัตรประชาชน และการบริการอาหารและน้ำดื่ม เพื่อนำข้อมูลสุขภาพที่ได้ลงในระบบ Care Manager ที่สามารถวิเคราะห์และวางแผน       เพื่อการพัฒนาโครงการจัดการคนไร้บ้านต่อไป

#สุขภาพดี

--------------------------------