ฝ่ายการศึกษา
ฝ่ายการศึกษา
ฝ่ายการศึกษา มีหน้าที่รับผิดชอบ ดังนี้
1. การแจ้งเด็กในเกณฑ์เข้าเรียน
2. การสำรวจรายชื่อเด็กเข้าเกณฑ์ภาคบังคับ
3. การรับเด็กในเกณฑ์บังคับย้ายภูมิลำเนา
4. การขอผ่อนผันยกเว้นเด็กในเกณฑ์
5. การประสานงานกับโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขต
การให้บริการ ของฝ่ายการศึกษา สำนักงานเขตมีนบุรี
1. การแจ้งเด็กในเกณฑ์เข้าเรียน
การรับแจ้งเด็กเข้าเกณฑ์การศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545 กำหนดเด็กที่อายุครบ 7 ปีบริบูรณ์ นับตามปีปฏิทิน โดยให้ผู้ปกครองของเด็กมาแจ้งเกณฑ์ได้ที่ฝ่ายการศึกษา สำนักงานเขตที่เด็กมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน
เอกสารประกอบ
- ใบสูติบัตร (ใบเกิด) ของเด็ก ตัวจริงพร้อมรับรองสำเนา จำนวน 1 ชุด
- ทะเบียนบ้านที่มีชื่อเด็ก ตัวจริงพร้อมรับรองสำเนา จำนวน 1 ชุด
- บัตรประชาชนของผู้แจ้ง ตัวจริงพร้อมสำเนารับรอง จำนวน 1 ชุด
ขั้นตอน
- ฝ่ายการศึกษาทำหนังสือถึงฝ่ายทะเบียน ขอรายชื่อเด็กในพื้นที่เขตมีนบุรีที่อยู่ในเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับ ของแต่ละปี
- ฝ่ายการศึกษาทำหนังสือพร้อมแบบสำรวจข้อมูลการส่งเด็กเข้าเรียน แจ้งผู้ปกครองเด็กในพื้นที่เขตมีนบุรีที่อยู่ในเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับทางไปรษณีย์ ให้ส่งเด็กเข้าเรียนและแจ้งการส่งเด็กเข้าเรียนที่ฝ่ายการศึกษา สำนักงานเขตมีนบุรี หรือสถานศึกษาในพื้นที่เขตมีนบุรีแล้วแต่กรณี ระหว่างวันที่ ๑๗ พฤษภาคมของปีปัจจุบันถึงวันที่ ๑๖ พฤษภาคม ของปี ถัดไป โดยนำสูติบัตรหรือสำเนาทะเบียนบ้านไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ที่รับแจ้ง
- ฝ่ายการศึกษาทำหนังสือแจ้งโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โรงเรียนเอกชนและโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในพื้นที่เขตมีนบุรี ประชาสัมพันธ์การส่งเด็กที่อยู่ในเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับเข้าเรียนและให้รับแจ้งเด็กเข้าเรียนที่โรงเรียนนั้นๆ พร้อมรายงานฝ่ายการศึกษา สำนักงานเขตมีนบุรี ภายในวันที่ ๓๑ พฤษภาคม ของปีถัดไป
- ประชาสัมพันธ์ทางเว็บไซต์เขตมีนบุรี แจ้งการส่งเด็กในพื้นที่เขตมีนบุรีที่อยู่ในเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับเข้าเรียน
- ภายในเดือนมิถุนายน ของทุกปี ให้ฝ่ายการศึกษาเชิญโรงเรียนทุกสังกัดในพื้นที่เขตมีนบุรีที่จัดการศึกษาภาคบังคับประชุมเพื่อขอความร่วมมือ รายงานการรับแจ้งเด็กในพื้นที่เขตมีนบุรีที่อยู่ในเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับเข้าเรียนไปยังฝ่ายการศึกษา สำนักงานเขตมีนบุรีภายในเดือนกรกฏาคม ของทุกปี
- ฝ่ายการศึกษาดำเนินการรับแจ้งเด็กเข้าเรียน และสรุปรายงานผลการส่งเด็กในพื้นที่เขตมีนบุรีที่อยู่ในเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับเข้าเรียน ให้สำนักการศึกษาทราบ ภายในเดือนสิงหาคม ของทุกปี
ระหว่างวันที่ ๑๗ พฤษภาคมของปีปัจจุบันถึงวันที่ ๑๖ พฤษภาคม ของปี ถัดไป
ชื่อและสถานที่ตั้งของส่วนราชการที่ติดต่อ
ชั้น 3 ฝ่ายการศึกษา สำนักงานเขตมีนบุรี
หมายเลขโทรศัพท์
โทร 0-2540-7925 โทรสาร 0-2540-7172
เวลาที่ให้บริการ
เวลา 8.30 – 16.00 น. (ในเวลาราชการ)
แจ้งภายในวันที่ 17 พฤษภาคม ของปีปัจจุบัน ถึงวันที่ 16 พฤษภาคมของปีถัดไป
หลักฐานที่ใช้
- สูติบัตรหรือสำเนาสูติบัตร
- สำเนาทะเบียนบ้าน
2. การขอผ่อนผันเด็กเข้าเรียน
ลักษณะที่สามารถขอผ่อนผัน
1. การขอผ่อนผันให้เด็กเข้าเรียนก่อนอายุตามเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับ ต้องมีเหตุหนึ่งเหตุใด ดังนี้ 1.1 เด็กเรียนจบการศึกษาระดับปฐมวัย
1.2 ในกรณีที่เด็กไม่จบการศึกษาระดับปฐมวัยหรือเทียบเท่า แต่ผู้ปกครองร้องขอและผ่านการประเมินความพร้อมทางด้านสติปัญญา ร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม ตามประกาศของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
2. การขอผ่อนผันให้เด็กเข้าเรียนหลังอายุตามเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับ ต้องมีเหตุหนึ่งเหตุใด ดังนี้ 2.1 เด็กเจ็บป่วยด้วยโรคติดต่อร้ายแรงที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ของเด็ก หรืออาจเป็นอันตรายแก่นักเรียนอื่นตามความเห็นของแพทย์ผู้ซึ่งได้รับใบอนุญาตให้ประกอบโรคศิลป์
2.2 เด็กเจ็บป่วยและอยู่ในระหว่างพักรักษาตัวไม่สามารถเข้าเรียนในสถานศึกษาภายในสี่สิบห้าวัน นับแต่วันเปิดภาคเรียนแรกของปีการศึกษา ตามความเห็นของแพทย์ผู้ซึ่งได้รับใบอนุญาตให้ประกอบโรคศิลป์
2.3 เด็กที่มีความจำเป็นอื่นที่ไม่สามารถเข้าเรียนตามปกติได้ด้วยเหตุสุดวิสัย
แล้วแต่กรณี
เอกสารประกอบ
- แบบคำร้องขอผ่อนผันเด็กเข้าเรียน
ระยะเวลาการผ่อนผัน
- กรณีเด็กเจ็บป่วยด้วยโรคร้ายแรง หรือเจ็บป่วยและอยู่ในระหว่างพักรักษาตัว ตามข้อ 1.2.1 และ 1.2.2 ผ่อนผันไปจนกว่าเด็กจะสามารถเข้าเรียนตามปกติได้
- กรณีเด็กมีความจำเป็นอื่น ตามข้อ 1.2.3 ผ่อนผันได้ครั้งละหนึ่งปีการศึกษา ถ้ามีความจำเป็นต้องผ่อนผันเกินกว่าหนึ่งครั้ง ให้สถานศึกษาพิจารณาจัดการศึกษาเป็นพิเศษให้
ชั้น 3 ฝ่ายการศึกษา สำนักงานเขตมีนบุรี
หมายเลขโทรศัพท์
โทร 0-2540-7925 โทรสาร 0-2540-7172
เวลาที่ให้บริการ
เวลา 8.30 – 16.00 น. (ในเวลาราชการ)