การยื่นลงทะเบียนขอรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ/เบี้ยความพิการ สามารถทำได้ทุกเขตหรือไม่
ถาม   การยื่นลงทะเบียนขอรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ/เบี้ยความพิการ สามารถทำได้ทุกเขตหรือไม่

ตอบ  ต้องยื่นตามทะเบียนบ้านที่มีชื่อผู้สูงอายุ ผู้พิการ อาศัยอยู่เท่านั้น โดยมีเอกสารหลักฐานดังนี้
        1. เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ   : สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ทะเบียนบ้าน และหน้าสมุดบัญชีธนาคาร
        2. เบี้ยความพิการ       : สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ทะเบียนบ้าน หน้าสมุดบัญชีธนาคารและบัตรคนพิการ
ผู้สูงอายุ ผู้พิการ สามารถยื่นลงทะเบียนขอรับเบี้ยยังชีพได้เมื่อใด
ถาม   ผู้สูงอายุ ผู้พิการ สามารถยื่นลงทะเบียนขอรับเบี้ยยังชีพได้เมื่อใด

ตอบ  1) เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ระหว่างเดือน มกราคม–กันยายน ของทุกปี
              - กรณีได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุจากท้องที่อื่น และได้ย้ายเข้าท้องที่แห่งใหม่ ต้องรีบลงทะเบียนใหม่ให้แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม–พฤศจิกายน ของปีนั้นๆ
         2) เบี้ยความพิการ รับลงทะเบียนได้ทุกวัน ณ ศูนย์บริการจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (BFC) ชั้น 1 ช่อง 25 อาคารสำนักงานเขตมีนบุรี
             หมายเหตุ  เว้นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์
การจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ/เบี้ยความพิการ ได้รับคนละเท่าไหร่
ถาม   การจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ/เบี้ยความพิการ ได้รับคนละเท่าไหร่

ตอบ  1) เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ได้รับตามช่วงอายุเป็นขั้นบันได และจะปรับเพิ่มเบี้ยยังชีพเดือนตุลาคมของทุกปี ดังนี้
                - อายุ 60-69 ปี   ได้รับ 600 บาท/เดือน
                - อายุ 70-79 ปี   ได้รับ   700 บาท/เดือน
                - อายุ 80-89 ปี   ได้รับ 800 บาท/เดือน                 
                - อายุ 90 ปีขึ้นไป ได้รับ 1,000 บาท/เดือน
        2) เบี้ยความพิการ
                - คนพิการที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี            ได้รับคนละ             1,000 บาท/เดือน
                - คนพิการที่อายุ 18 ปีบริบูรณ์ ขึ้นไป    ได้รับคนละ                800 บาท/เดือน
เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบี้ยความพิการ เข้าบัญชีวันไหน หากเงินไม่เข้าบัญชีต้องทำอย่างไร
ถาม   เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบี้ยความพิการ เข้าบัญชีวันไหน หากเงินไม่เข้าบัญชีต้องทำอย่างไร

ตอบ   การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการเข้าบัญชีทุกวันที่ 10 ของทุกเดือน หากพบว่าเงินไม่เข้าบัญชีสามารถตรวจสอบได้ที่สำนักงานเขตที่ท่านได้ลงทะเบียนไว้ ซึ่งในส่วนของสำนักงานเขตมีนบุรี ติดต่อสอบถามได้ที่ ฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ โทร. 0 2540 7156 ต่อ 6687-8
ผู้สูงอายุที่ได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุอยู่แล้ว ต้องมายืนยันตัวตนที่สำนักงานเขตในเดือนตุลาคมของทุกปีหรือไม่
ถาม   ผู้สูงอายุที่ได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุอยู่แล้ว ต้องมายืนยันตัวตนที่สำนักงานเขตในเดือนตุลาคมของทุกปีหรือไม่

ตอบ  ไม่ต้องยืนยันตัวตน ยกเว้นกรณีผู้สูงอายุย้ายทะเบียนบ้านไปอยู่เขตอื่นหรือจังหวัดอื่น ต้องไปลงทะเบียนใหม่ทันที เพื่อจะได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุต่อเนื่อง
การยื่นคำร้องขอรับค่าจัดการศพผู้สูงอายุตามประเพณี ใครเป็นผู้ยื่น ยื่นได้ที่ใด ต้องยื่นภายในกี่วัน และได้รับค่าจัดการศพเป็นเงินเท่าไหร่
ถาม   การยื่นคำร้องขอรับค่าจัดการศพผู้สูงอายุตามประเพณี ใครเป็นผู้ยื่น ยื่นได้ที่ใด ต้องยื่นภายในกี่วัน และได้รับค่าจัดการศพเป็นเงินเท่าไหร่

ตอบ        1. ญาติที่เป็นผู้จัดการศพผู้สูงอายุที่เสียชีวิต เป็นผู้ยื่นขอรับค่าจัดการศพ
              2. ยื่นคำร้องฯ ณ สำนักงานเขตที่ผู้สูงอายุมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านหรือพักอาศัยอยู่ในขณะถึงแก่ความตาย
              3. มีกำหนดยื่นภายใน 6 เดือน นับแต่วันที่ออกใบมรณบัตร
              4. รับเงินค่าจัดการศพ รายละ 3,000 บาท ผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทยเท่านั้น
              5. ผู้เสียชีวิตที่จะได้รับค่าจัดการศพ ต้องมีอายุเกิน 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป มีสัญชาติไทย และเป็นผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือได้รับการรับรองว่าเป็นผู้มีคุณสมบัติตามเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
คนมีนบุรีทำบัตรคนพิการได้ที่ไหนสะดวก
ถาม   คนมีนบุรีทำบัตรคนพิการได้ที่ไหนสะดวก

ตอบ   คนมีนบุรีและพื้นที่ใกล้เคียง สามารถยื่นคำร้องขอทำบัตรคนพิการได้ที่
         1. ศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพมหานคร สาขามีนบุรี ซอยรามคำแหง 172/2 โทร 0 2136 7288
         2. โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ชั้น 2 ห้อง 14 งานสังคมสงเคราะห์ ถนนรามอินทรา โทร.0 2517 4270-9 ต่อ 7119,7121
         3. โรงพยาบาลสิรินธร ซอยอ่อนนุช 90 เขตประเวศ โทร.0 2328 6901
         หมายเหตุ - คนกรุงเทพมหานคร ทำบัตรคนพิการตามสถานที่ดังนี้
                          (1) ศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพมหานคร ณ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
                          (2) โรงพยาบาลสิรินธร
                          (3) โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน
                          (4) สถาบันราชานุกูล
                          (5) โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี
                          (6) โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง)
                          (7) ศูนย์บริการคนพิการสายไหม เคหะเอื้ออาทรสายไหม
                          (8) สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ มหาราชินี (โรงพยาบาลเด็ก)
                       - คนต่างจังหวัดทำบัตรได้ที่ ศูนย์บริการคนพิการจังหวัด....
 
ผู้ป่วยติดเตียงถือเป็นผู้พิการหรือไม่ และสามารถขอใบรับรองความพิการได้ที่ไหนบ้าง
ถาม   ผู้ป่วยติดเตียงถือเป็นผู้พิการหรือไม่ และสามารถขอใบรับรองความพิการได้ที่ไหนบ้าง

ตอบ  1. ต้องอยู่ในการวินิจฉัยของแพทย์ ซึ่งสามารถประสานไปยังศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้านเพื่อจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านและประเมินเพื่อออกใบรับรองความพิการได้
        2. สามารถนำผู้พิการไปรับการตรวจประเมินเพื่อขอใบรับรองความพิการได้ที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง
การลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด ลงทะเบียนได้ที่ใด เด็กต้องอายุเท่าใด ได้รับเงินอุดหนุนคนละเท่าใด และรับทางช่องทางใด
ถาม   การลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด ลงทะเบียนได้ที่ใด เด็กต้องอายุเท่าใด ได้รับเงินอุดหนุนคนละเท่าใด และรับทางช่องทางใด

ตอบ   1. ผู้ปกครองของเด็กแรกเกิดที่มีสิทธิรับเงินอุดหนุนฯ ให้ยื่นคำร้องขอลงทะเบียนที่สำนักงานเขตที่เด็กแรกเกิดได้พักอาศัยอยู่จริงเท่านั้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่เขตและกรมกิจการเด็กฯ จะลงตรวจสอบ
         2. รับเด็กที่เกิดตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2558 เป็นต้นไป จนมีอายุครบ 6 ปี มีสัญชาติไทย อาศัยอยู่กับผู้ปกครองในครัวเรือนที่มีรายได้น้อย (ครัวเรือนที่สมาชิกมีรายได้เฉลี่ยไม่เกิน 100,000 บาท/คน/ปี)
         3. กรมกิจการเด็กและเยาวชน เป็นผู้พิจารณาคุณสมบัติและอนุมัติรายชื่อ
         4. เด็กที่ผ่านการพิจารณาจากกรมกิจการเด็กและเยาวชน จะได้รับเงินอุดหนุนฯ คนละ 600 บาท/เดือน จนอายุครบ 6 ปี
         5. รับเงินผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคาร ธ.ก.ส. และธนาคารอื่นที่ผูกพร้อมเพย์ด้วยเลขบัตรประชาชนเท่านั้น
เมื่อลงทะเบียนขอรับเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดแล้ว จะทราบผลเมื่อใด
ถาม   เมื่อลงทะเบียนขอรับเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดแล้ว จะทราบผลเมื่อใด

ตอบ  ไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นผู้พิจารณาอนุมัติเงิน ส่วนสำนักงานเขตเป็นแค่หน่วยรับลงทะเบียนเท่านั้น ซึ่งผู้ปกครองสามารถสอบถามโดยตรงไปที่ กรมกิจการเด็กและเยาวชน โทร.0 2651 6534 และ 0 2561 6920 หรือตรวจสอบด้วยตนเองได้ที่ website   http://csgcheck.dcy.go.th
Page 1 of 1