เอกสารที่ใช้ประกอบการขออนุญาตก่อสร้างอาคารมีเอกสารอะไรบ้าง
ถาม   เอกสารที่ใช้ประกอบการขออนุญาตก่อสร้างอาคารมีเอกสารอะไรบ้าง

ตอบ     1. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน 1 ชุด (กรณีบุคคลเป็นผู้ขออนุญาตและกรณีหลายคนให้ใช้ทุกคนพร้อมลงลายมือชื่อและ/หรือประทับตรารับรองความถูกต้อง)
           2.  สำเนาทะเบียนบ้าน จำนวน 1 ชุด (กรณีบุคคลเป็นผู้ขออนุญาตและกรณีหลายคนให้ใช้ทุกคน พร้อมลงลายมือชื่อและ/หรือประทับตรารับรองความถูกต้อง)
           3.  คำขออนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคาร หรือรื้อถอนอาคาร (แบบ ข.1) จำนวน 1 ชุด
           4.  แผนผังบริเวณ แบบแปลน รายการประกอบแบบแปลน จำนวน 5 ชุด
           5.  รายการคำนวณ (กรณีที่เป็นอาคารสาธารณะ อาคารพิเศษ หรืออาคารที่ก่อสร้างด้วยวัตถุถาวรและวัตถุทนไฟเป็นส่วนใหญ่ จำนวน 1 ชุด
           6.  สำเนาหรือภาพถ่ายหนังสือรับรองการจดทะเบียนวัตถุประสงค์และผู้มีอำนาจลงชื่อแทนนิติบุคคลผู้ขออนุญาตที่ออกให้ไม่เกิน 6 เดือน จำนวน 1 ชุด (พร้อมสำเนาหรือภาพถ่ายบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านของผู้มีอำนาจลงชื่อแทนนิติบุคคล (กรณีที่นิติบุคคลเป็นผู้ขออนุญาต)
           7.  หนังสือแสดงความเป็นผู้แทนของผู้ขออนุญาต (หนังสือมอบอำนาจ) จำนวน 1 ชุด พร้อมสำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้าน (กรณีมีการมอบอำนาจให้ผู้อื่นขออนุญาตแทน)
           8.  สำเนาหรือภาพถ่ายโฉนดที่ดิน จำนวน 1 ชุด (ขนาดเท่าต้นฉบับ และต้องครบถ้วนตามแผนผังบริเวณหรือที่ระบุไว้ในคำขออนุญาต)
           9.  หนังสือรับรองให้ปลูกสร้างอาคารในที่ดิน จำนวน 1 ชุด  พร้อมสำเนาหรือภาพถ่ายทะเบียนบ้านและบัตรประชาชนของเจ้าของที่ดินและพยานที่ลงลายมือชื่อรับรองในเอกสาร (กรณีผู้ขออนุญาตมิได้เป็นเจ้าของที่ดิน)
           10.  สำเนาหรือภาพถ่ายหนังสือรับรองการจดทะเบียนวัตถุประสงค์และผู้มีอำนาจลงชื่อแทน
นิติบุคคล เจ้าของที่ดินที่ออกให้ไม่เกิน 6 เดือน จำนวน 1 ชุด (พร้อมสำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านของผู้มีอำนาจลงชื่อแทนนิติบุคคล (กรณีนิติบุคคลเป็นเจ้าของที่ดิน)
           11.  หนังสือรับรองของผู้ออกแบบอาคารหรือผู้ออกแบบและคำนวณอาคาร ซึ่งจะต้องเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตให้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุมหรือวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม และจะต้องไม่เป็น
ผู้ได้รับการแจ้งเวียนชื่อ ตามมาตรา 49 ทวิ (กรณีที่อาคารมีลักษณะขนาดอยู่ในประเภทเป็นวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมหรือวิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุม แล้วแต่กรณี)
           12.  หนังสือแสดงความยินยอมของผู้ควบคุมงาน (แบบ น.4) ซึ่งจะต้องเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตให้เป็น
ผู้ประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุม หรือวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมและจะต้องไม่เป็นผู้ได้รับการแจ้งเวียนชื่อตามมาตรา 49 ทวิ  (กรณีที่เป็นอาคารมีลักษณะขนาด อยู่ในประเภทเป็นวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมหรือวิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุม แล้วแต่กรณี และผู้ขออนุญาตระบุชื่อมาในคำขออนุญาตด้วย) (พร้อมทั้งสำเนาใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ที่ยังไม่หมดอายุ)
           13.  หนังสือแจ้งการใช้ประโยชน์ที่ดินหรือเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตกรุงเทพมหานคร (แบบ ผมร.1)
           14.  สัญญายินยอมยกสิทธิสะพาน (กรณีเป็นการขออนุญาตก่อสร้างสะพาน)
พระราชกฤษฎีกาเวนคืนจะขยายถนนราษฎร์อุทิศ เลียบวารี ว่ามีรายละเอียดและวัตถุประสงค์เป็นอย่างไร
ถาม   พระราชกฤษฎีกาเวนคืนจะขยายถนนราษฎร์อุทิศ เลียบวารี ว่ามีรายละเอียดและวัตถุประสงค์เป็นอย่างไร

ตอบ     พระราชกฤษฎีกาเวนคืนจะสร้างถนนราษฎร์อุทิศกำหนดแนวตามพระราชกฤษฎาให้มีแนวเขต ฝั่งละ 200 ถึง 300 เมตร เพื่อให้อำนาจเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่เวนคืนสามารถสำรวจและจัดหาเอกสารได้ครอบคลุมแต่ขนาดถนนที่จะขยายจริงนั้นขึ้นอยู่กับการออกแบบ  ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการออกแบบและวัตถุประสงค์ของการออกกฎหมายเวนคืนคือเพื่อความปลอดภัยของการใช้ถนน
การจัดทำร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 5 จะมีผลใช้บังคับเมื่อใด ทิศทางการส่งเสริมศักยภาพในการพัฒนาในพื้นที่เขตมีนบุรีจะถูกกำหนดให้สูงขึ้นหรือไม่
ถาม   การจัดทำร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 5 จะมีผลใช้บังคับเมื่อใด ทิศทางการส่งเสริมศักยภาพในการพัฒนาในพื้นที่เขตมีนบุรีจะถูกกำหนดให้สูงขึ้นหรือไม่

ตอบ     ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการส่งคณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นชอบ ส่วนทิศทางเกี่ยวกับศักยภาพการพัฒนานั้นในเขตบริเวณใกล้แนวรถไฟฟ้า 2 สาย จะมีการเพิ่มศักยภาพการพัฒนา
การก่อสร้างรั้วกั้นระหว่างที่ดินเอกชนต้องขออนุญาตต่อสำนักงานเขตหรือไม่ หากมีการก่อสร้างที่รุกล้ำกันจะดำเนินการได้อย่างใด
ถาม   การก่อสร้างรั้วกั้นระหว่างที่ดินเอกชนต้องขออนุญาตต่อสำนักงานเขตหรือไม่ หากมีการก่อสร้างที่รุกล้ำกันจะดำเนินการได้อย่างใด

ตอบ     รั้วที่กั้นระหว่างที่เอกชนไม่เป็นอาคาร ตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคารจึงไม่ต้องขออนุญาตต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่น ส่วนการทำละเมิดระหว่างกันของแต่ละคนที่คิดว่าตนเองเสียหายต้องใช้สิทธิทางศาลที่มีเขตอำนาจของศาลนั้น
ถนนในหมู่บ้านจัดสรร หากชำรุดเสียหายสำนักงานเขตมีนบุรีจะสามารถเข้าไปซ่อมแซมหรือจัดสรรงบประมาณปรับปรุงบำรุงรักษาได้หรือไม่
ถาม   ถนนในหมู่บ้านจัดสรร หากชำรุดเสียหายสำนักงานเขตมีนบุรีจะสามารถเข้าไปซ่อมแซมหรือจัดสรรงบประมาณปรับปรุงบำรุงรักษาได้หรือไม่

ตอบ  ถนนในหมู่บ้านจัดสรรเป็นทางส่วนบุคคลซึ่งตามกฎหมายจัดสรรระบุถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาไว้แล้วสำนักงานเขตมีนบุรีมีอำนาจหน้าที่บำรุงรักษาในส่วนที่สาธารณะ
ที่ดินติดทางสาธารณะจะขอทางเข้า-ออก จะทำอย่างไร
ถาม   ที่ดินติดทางสาธารณะจะขอทางเข้า-ออก จะทำอย่างไร

ตอบ  ขออนุญาตตัดคันหินทางเท้าหรือขอเชื่อมทางเข้าออก ตามระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยการขออนุญาตตัดคันหินทางเท้า ลดระดับคันหินทางเท้า และทำทางเชื่อมในที่สาธารณะ พ.ศ. 2531 
โครงการบ้านจัดสรรจะขออนุญาตได้กี่เมตร
ถาม   โครงการบ้านจัดสรรจะขออนุญาตได้กี่เมตร

ตอบ  โครงการบ้านจัดสรรจะพิจารณาได้ 6.00 – 8.00 เมตร
ถ้าที่ดินติดลำบึง คลอง ลำรางสาธารณะ จะทราบได้อย่างไรว่าที่สาธารณะกว้างเท่าใด
ถาม   ถ้าที่ดินติดลำบึง คลอง ลำรางสาธารณะ จะทราบได้อย่างไรว่าที่สาธารณะกว้างเท่าใด

ตอบ  ต้องยื่นขอรังวัดสอบแนวเขตที่ดินเอกชนที่ติดสาธารณะจะได้รู้ว่าเขตสาธารณะอยู่ประมาณแนวไหน
​การขออรังวัดแนวเขตที่ดินต้องไปทำเรื่องที่หน่วยงานใด
ถาม   การขออรังวัดแนวเขตที่ดินต้องไปทำเรื่องที่หน่วยงานใด

ตอบ  ต้องไปยื่นเรื่องคำขอที่สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร  สาขาพื้นที่
การขอติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างสาธารณะขอได้ที่ไหน
ถาม   การขอติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างสาธารณะขอได้ที่ไหน

ตอบ  เขียนคำร้องที่สำนักงานเขตพื้นที่และแนบเอกสารที่สามารถตรวจสอบได้รวดเร็ว เช่น สำเนาโฉนดที่ดินของผู้ขอว่าติดที่สาธารณะหรือไม่  ซึ่งในโฉนดจะระบุไว้ในทิศหนึ่งทิศใดของโฉนด สำนักงานเขตก็สามารถจัดทำเรื่องแจ้งการไฟฟ้านครหลวงได้เลย
Page 1 of 1