Q : ทรัพย์สินของมูลนิธิที่ใช้ประโยชน์เปิดเป็นโรงเรียนเอกชน ได้รับยกเว้นภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ยกเว้นภาษีที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่เป็นทรัพย์สินของมูลนิธิ หรือองค์การหรือสถานสาธารณกุศลหรือไม่

 

Q : ทรัพย์สินของมูลนิธิ ประเภท มูลนิธิ หรือองค์การหรือสถานสาธารณกุศล ที่จะได้รับยกเว้นภาษีต้องมีลักษณะอย่างไร 

 

Q : ในการขายทอดตลาดที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างตามคำพิพากษา หากทรัพย์สินมีภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างค้างชำระ กรุงเทพมหานครมีสิทธิได้รับชำระค่าภาษีจากการขายทอดตลาดหรือไม่

 

Q : ในกรณี สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เช่าที่ราชพัสดุจากกระทรวงการคลัง เพื่อปลูกสร้างอาคารใช้ประโยชน์เป็นที่ตั้งที่ทำการของตน จะได้รับยกเว้นภาษีหรือไม่

 

Q : ในกรณี แจ้งประเมินภาษีไปแล้ว ต่อมาปรากฏว่าเป็นการแจ้งประเมินไปยังเจ้าของคนเดิม (แจ้งคนผิด) และพ้นกำหนดเวลาการแจ้งประเมินภาษีในปีภาษีนั้นแล้ว จะสามารถทำอย่างไรได้บ้าง

 

Q : ทายาทซึ่งได้รับทรัพย์มรดกบ้านและที่ดินแต่ยังมิได้เปลี่ยนแปลงชื่อทางทะเบียน มีสิทธิได้รับยกเว้นมูลค่าของฐานภาษี 50 ล้านบาทแรก สำหรับบ้านหลังหลักหรือไม่

 

Q : หากว่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (บ้านหลังหลัก) มีกรรมสิทธิ์รวมหลายคน แต่ละคนจะได้รับสิทธิยกเว้นมูลค่าของฐานภาษี 50 ล้านบาท ทุก ๆ คน หรือไม่

 

Q : กรณีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง หรือสิ่งปลูกสร้าง หรือห้องชุด ที่เจ้าของหรือผู้ครอบครองซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาใช้เป็นที่อยู่อาศัยและมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ซึ่งบุคคลดังกล่าวได้กรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองมาโดยทางมรดก และได้จดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับทรัพย์สินนั้นแล้วก่อนวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2562 จะมีวิธีการคำนวณภาษีอย่างไร