ตามมติในการประชุม ครั้งที่ 3/2561 เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2561 เห็นชอบการปรับปรุงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการการกําหนดอํานาจหน้าที่ และการกําหนดกรอบอัตรากําลังของสํานักงานกฎหมายและคดี สํานักปลัดกรุงเทพมหานคร โดยมีอํานาจหน้าที่ ดังนี้
 

(1) ให้คําปรึกษา แนะนํา เสนอความเห็น และตอบข้อหารือเกี่ยวกับกฎหมายที่อยู่ใน อํานาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

(2) ตรวจพิจารณา และให้คําปรึกษา แนะนําการจัดทําร่างกฎหมายแก่หน่วยงานของ กรุงเทพมหานคร รวมทั้งดําเนินการเกี่ยวกับการพัฒนากฎหมายให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ ด้านการปฏิรูปกฎหมาย

(3) ดําเนินการด้านนิติกรรมและสัญญา
(4) ดําเนินการด้านคดีแพ่ง คดีอาญา คดีภาษี และคดีอื่น ๆ ที่อยู่ในอํานาจศาลยุติธรรม หรือคณะกรรมการชี้ขาดการยุติในการดําเนินคดีแพ่งของส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (กยพ.)

(5) พิจารณาให้ความเห็นเกี่ยวกับการอุทธรณ์คําสั่งทางปกครอง และดําเนินการเกี่ยวกับคดีปกครอง

(6) พิจารณาคําร้องขอให้พิจารณาการประเมินใหม่และพิจารณาอุทธรณ์ภาษี

(7) ตรวจสอบความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ หน้า ๑๒ เล่ม ๑๓๕ ตอนพิเศษ ๑๗๙ ง ราชกิจจานุเบกษา ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๖๑

(8) บังคับคดีตามคําสั่งหรือคําพิพากษาศาลยุติธรรม ศาลปกครอง และใช้มาตรการบังคับทางปกครองตามคําสั่งเรียกให้เจ้าหน้าที่ผู้ต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่กรุงเทพมหานคร

(9) ศึกษา วิเคราะห์กฎหมาย คําพิพากษา คําวินิจฉัยต่างๆ ความเห็นและคําสั่งที่เกี่ยวกับอํานาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร เพื่อรวบรวมเป็นฐานข้อมูลด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

(10) ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย