Chat Icon

บางขุนเทียน ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการดำเนิน "โครงการปลูกป่าในใจคนตามศาสตร์พระราชา" และการเจริญเติบโตของต้นโกงกาง พร้อมนำคณะบริษัท โกลบอล ยูทิลิตี้ เซอร์วิส จำกัด (GUSCO)รวมพลัง ร่วมกิจกรรมปลูกป่า เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูป่าชายเลนบางขุนเทียน

วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2563
image


บางขุนเทียน ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการดำเนิน "โครงการปลูกป่าในใจคนตามศาสตร์พระราชา" 
และการเจริญเติบโตของต้นโกงกาง พร้อมนำคณะบริษัท โกลบอล ยูทิลิตี้เซอร์วิส จำกัด (GUSCO)
รวมพลัง ร่วมกิจกรรมปลูกป่า 
เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูป่าชายเลนบางขุนเทียน 

วันที่ 16 ตุลาคม 2563 นายพลเฉลิม ศรมณี ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน พร้อมด้วย นายวันชัย พิมทอง
หัวหน้าฝ่าย รักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ
ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนิน "โครงการปลูกป่าในใจคน
ตามศาสตร์พระราชา" ประกอบด้วย

1. ต้อนรับคณะจากบริษัท โกลบอล ยูทิลิตี้ เซอร์วิส จำกัด (GUSCO)กับโครงการ สีสันสิ่งแวดล้อม ปี 2563 
โดยได้ร่วมกันทำกิจกรรม
ปั่นไปปลูกป่าชายเลนบางขุนเทียนตามศาสตร์พระราชา” ปั่นจักรยานไปปลูกป่าชายเลนทะเลบางขุนเทียน ระยะทางไปกลับ 8 กิโลเมตร น้อมนำภารกิจปลูกป่าในใจคนตามศาสตร์พระราชา สนองพระราชดำริ 
ในหลวงรัชกาลที่ 9 
ที่ทรงอนุรักษ์ ฟื้นฟูระบบนิเวศ ป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเลกรุงเทพบางขุนเทียน ด้วยการปลูกป่าชายเลน เนื่องจากปัจจุบันป่าชายเลน ถูกกระแสคลื่นทะเลกัดเซาะทำลายเสียหายเป็นจำนวนมาก โดยวัตถุประสงค์ของกิจกรรมนี้นอกจากจะส่งเสริมให้รักการออกกำลังกายแล้ว ที่สำคัญยังต้องการปลูกฝังจิตสำนึกในการร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย 2. ติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างเส้นทางศึกษาธรรมชาติ (คู่ขนาน)
ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนกการติดตั้งราวกันตก ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการก่อสร้าง  โดยวัตถุประสงค์ของการก่อสร้าง
เพื่อประโยชน์ทางการสัญจรของประชาชนในพื้นที่ รวมถึงประชาชน 
นักท่องเที่ยว และนักปั่นจักรยาน สามารถเดินชมธรรมชาติ หรือปั่นจักรยานออกกำลังกาย บนเส้นทางศึกษาธรรมชาติเลียบชายทะเล  3. ติดตามการเจริญเติบโตของต้นโกงกาง พร้อมสำรวจต้นโกงกางที่ลงปลูกในแปลงปลูกที่ 1 - 8 โดยในแปลงปลูกที่ 1 , 2  , 5 และ 6 ต้นโกงกางมีความ
แข็งแรงสมบูรณ์ เจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี สังเกตุจากรากของต้นโกงกางที่ลงปลูกจะเริ่มงอกยาวออกมา ยึดเกาะกับดิน และพื้นดินบริเวณโดยรอบเริ่มมีหน้าดินเพิ่มมากขึ้นนอกจากนี้ยังได้ติดตามการทดลองปลูต้นโกงกางบริเวณแปลงปลูกที่ 3 และ 7 ด้วยวิธีต่างๆ ประกอบด้วย
- การทดลองปลูกต้นโกงกางในกระบะรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน 
- การทดลองปลูกต้นโกงกางในวงท่อซีเมนต์ 
- การทดลองปลูกต้นโกงกางในกระบอกไม้ไผ่
- การทดลองปลูกต้นโกงกางในท่อใยหินและท่อใยกระดาษ
ในส่วนแปลงปลูกที่ 4 และ 8 ซึ่งเป็นแปลงที่อยู่ติดกับทะเล ทำให้ได้รับผลกระทบจากคลื่นทะเล โดยตรงจึงทำให้ต้นโกงกางมีอัตราการรอดค่อนข้างน้อย โดยทั้งหมดนี้ เพื่อฟื้นฟูและบำรุงรักษาป่าชายเลนให้คืนสู่สภาพเดิม ที่มีความสมดุลของระบบนิเวศและให้เป็นแหล่งอาหารตามธรรมชาติอย่างยั่งยืน ส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เชิงนิเวศที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร