Chat Icon

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เปิดถนนสวย “บางขุนเทียน-ชายทะเล” และสวนเด็ก 15 นาที "Kids Pocket Park" ส่งเสริม การเรียนรู้นอกห้องเรียน

วันพุธที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2566

(9 ส.ค. 66) เวลา 07.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดถนนสวย 
"ถนนบางขุนเทียน-ชายทะเล" และสวนเด็ก 15 นาที โดยกล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีหลายนโยบายที่ออกมาร่วมกัน อาทิ นโยบายต้นไม้ล้านต้น และนโยบายถนนสวย ที่อยากให้ทุกเขตมีถนนสวย ๆ ซึ่งเขตบางขุนเทียนดำเนินการทะลุเป้า ได้ระยะทาง 11.7 กม. เขตอื่น ๆ ทำได้ 1 - 2 กิโลเมตร ถือเป็นเรื่องที่ดี ขับรถมาก็เห็นเลยว่าสวยขึ้น และต้องทำอย่างต่อเนื่อง หากทำต่อเนื่องทุกเขต จะมีถนนสวยเป็น 100 กิโลเมตร และมีต้นไม้เพิ่มขึ้น ขณะนี้เราปลูกไป 500,000 ต้นแล้ว อีกไม่นานคาดว่าทะลุเป้า และน่าจะได้ 2 ล้านต้นในสมัยที่เราอยู่ 
ส่วนสวน 15 นาที ถามว่าคนแถวนี้จะไปสวนลุมพินีไหวเหรอ ไม่ไหวหรอก ต้องมาสวนใกล้บ้าน คนแก่ คนชรา เดิน 500 เมตร ถึงสวนอะไรแบบนี้ ก็เป็นนโยบายที่เรากำลังดำเนินการ ต้องขอบคุณเขตบางขุนเทียน รวมทั้งภาคเอกชน เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาร่วมกัน กทม.ทำเองคงไม่สำเร็จ เพราะว่าเรามีข้อจำกัดเยอะ แต่ถ้าเราทุกคนเป็นแนวร่วมกัน กทม.ก็จะเป็นพื้นที่ที่สวยสำหรับทุกคนได้
.
 กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตบางขุนเทียนดำเนินการปรับภูมิทัศน์เกาะกลางถนน ถนนบางขุนเทียน
เชื่อมต่อกับถนนบางขุนเทียน-ชายทะเลเป็นระยะทาง 
11.7 กิโลเมตร ให้เป็นถนนสวย ด้วยการปลูกต้นไม้เพิ่ม จำนวน 2,000 ต้น ประกอบด้วย ต้นชะแมบทอง จำนวน 
550 ต้น ต้นโกงกาง จำนวน 1,400 ต้น ต้นกัลปพฤกษ์ 
จำนวน 50 ต้น การปรับปรุงประติมากรรมที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของความเป็นทะเลกรุงเทพ จำนวน 24 ตัว และเพิ่มป้ายแสดงถึงความยินดีที่ได้ต้อนรับผู้มาเยือน จำนวน 1 ป้าย และได้รับการสนับสนุนต้นกัลปพฤกษ์จากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) จำนวน 5,000 ต้น เพื่อนำมาเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับเขตบางขุนเทียนต่อไป
.
 พร้อมกันนี้ได้ปรับพื้นที่ว่างให้เป็นสวน 15 นาที ภายในชุมชนเคหะชุมชนธนบุรี โครงการ 1 ส่วน 4 ซึ่งเป็นชุมชนขนาดใหญ่ ประชาชนในชุมชน 848 คน โดยมีเด็กแรกเกิดจนถึงอายุ 15 ปี 212 คน พื้นที่โดยรวมจำนวน 17 ไร่ 18 ตารางวา และมีพื้นที่สาธารณะยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ ขนาด 1 งาน 50 ตารางวา จึงพัฒนาพื้นที่ว่างให้เป็น "สวนเด็ก 15 นาที" ภายใต้แนวคิด "Kids Pocket Park" พื้นที่สำหรับเด็กโดยเฉพาะ เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการเรียนรู้นอกห้องเรียน การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ความแข็งแรงของร่างกายลดเวลาการอยู่ในโลกออนไลน์ มาเรียนรู้การปฏิสัมพันธ์ร่วมกันในสังคม ช่วยเพิ่มมิติการใช้ชีวิตของเด็กให้มีความสุข พร้อมเติบโตเป็นกำลังที่ดีในสังคม โดยรูปแบบของสวนเด็ก 15 นาที สื่อสารผ่านการวาดภาพสามมิติร้อยเรียงเป็นเรื่องราวการกำเนิดไดโนเสาร์ตามจินตนาการ พร้อมเพิ่มเกมบันไดงูที่ต้องลงเล่นด้วยตนเอง โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง ในการวาดภาพสามมิติบนพื้น หน่วยงานภาคเอกชนที่สนับสนุนสีทาพื้น และชุมชนที่ให้การดูแลเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี
.
 ในการนี้มี นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นายสารัช ม่วงศิริ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางขุนเทียน นายพรพรหม ณ.ส.วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร 
นางสาวอารยา ภู่พานิช รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานกิจกรรมเพื่อสังคม ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) 
นางภัสรา นทีทอง ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน ผู้บริหารเขตบางขุนเทียน ผู้บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สถานีตำรวจนครบาลเทียนทะเล สถานีตำรวจนครบาลแสมดำ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเปิดและร่วมปลูกต้นไม้ ณ เกาะกลางถนนสวย ซอยเทียนทะเล 30 (ถนนบางขุนเทียน-ชายทะเล) และสวน 15 นาที ณ ชุมชนธนบุรี 1 ส่วน 4 ถนนพระรามที่ 2 ซอย 69 เขตบางขุนเทียน