Chat Icon

เขตบางขุนเทียน เดินหน้าแก้ไขปัญหาลิงในพื้นที่เขตบางขุนเทียน

วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2566

(20 ต.ค. 66) นางภัสรา นทีทอง ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน นำทีมประชุมการดำเนินการแก้ไขปัญหาลิงแสม แผนระยะสั้น โดยสำนักงานเขตบางเทียนเป็นผู้ดำเนินงาน ประกอบด้วย 
ได้จัดทำคำสั่งกรุงเทพมหานคร เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการปัญหาลิงในพื้นที่เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร เพื่อบูรณาการแก้ไขปัญหาลิงแสมในพื้นที่เขตบางขุนเทียน อยู่ระหว่างนำเรียนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครลงนามคำสั่งฯ
.
มอบหมายฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ดำเนินการเพิ่มจุดให้อาหารลิงบริเวณใกล้อนุสาวรีย์ ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 28 ตุลาคม 2566 
.
มอบหมายฝ่ายปกครอง ดำเนินการจัดทำคู่มือแนวทางการอยู่ร่วมกับลิง โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี และนายโกวิทย์ ศุภาวาณิชย์ลีลา ผู้แทนประชาชนในพื้นที่
ซอยเทียนทะเล 22 กำหนดให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 27 ตุลาคม 2566 โดยเพิ่มหัวข้อการประชาสัมพันธ์
ขอความร่วมมือจากประชาชนในการจัดการถังรองรับขยะมูลฝอย โดยขอให้ปิดฝาถังให้มิดชิดเพื่อไม่ให้เป็น
แหล่งอาหารของลิง
.
มอบหมายฝ่ายโยธา จัดทำป้ายจุดให้อาหารลิง ป้ายแจ้งเตือนลดความเร็วระวังลิงข้ามถนน ป้ายแจ้งเตือนห้ามทิ้งขยะในบริเวณพื้นที่ ป้ายแจ้งจุดให้อาหารลิงป้ายห้ามตกปลา และ
ป้ายห้ามยิงปลา กำหนดรายงานความคืบหน้าภายในวันที่ 27 ตุลาคม 2566 โดยมีหนังสือประสาน
แขวงทางหลวงธนบุรีในการติดตั้งป้ายในพื้นที่
.
มอบหมายฝ่ายเทศกิจ ในการจัดทำประกาศสำนักงานเขตบางขุนเทียน เรื่องการห้ามทิ้งขยะ และการให้อาหารลิงในจุดที่กำหนดให้อาหารในบริเวณพื้นที่อนุสาวรีย์คุณกะลา 
.
การปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณต้นไม้ใหญ่ และพื้นที่รกร้างไม่ให้ลิงออกมาอาศัย ร่มเงาริมถนน ซึ่งประธานชมรมคนรักลิงหัวใจแกร่งขอไว้ให้เป็นที่พักของลิง สำนักงานเขตบางขุนเทียนจะร่วมหารือแนวทางร่วมกับคณะกรรมการบริหารจัดการปัญหาลิงในพื้นที่เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร ในครั้งถัดไป 
.
การดำเนินการแก้ไขปัญหาในระยะกลางและระยะยาว 
การนำลิงกลุ่มเล็กจากบริเวณซอยเทียนทะเล 22 และซอยแสมดำ 17 ย้ายมาอาศัยในบริเวณที่ดิน 13 ไร่ ของทางกรุงเทพมหานคร เพื่อแยกลิงออกจากบริเวณที่มีบ้านเรือน และชุมชนที่ประชาชนอาศัยอยู่ สำนักงานเขตบางขุนเทียนจะประสานองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยร่วมหารือแนวทางการย้ายฝูงลิงในซอยเทียนทะเล 22 และซอยแสมดำ 17 ในการย้ายไปอยู่ในพื้นที่ในการดูแล
ขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เนื่องจากองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยมีความพร้อมในการดูแล
และอนุรักษ์ลิง 
.
การปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ 12 ไร่ 3 งาน 57 3/10 ตารางวา เพื่อผลักดันให้ลิงเข้ามาอยู่รวมกันเป็นจุดเดียว ในพื้นที่เขตบางขุนเทียน อยู่ในขั้นตอนการหารือขอจัดสรรงบประมาณ
จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
.
การควบคุมประชากรลิง มอบหมายฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯ รวบรวมข้อมูลที่จัดทำประวัติการตรวจสุขภาพและการทำหมันลิงที่ผ่านมา และหาข้อมูลผู้รับผิดชอบในการใช้จ่ายงบประมาณ 
ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 27 ตุลาคม 2566
.
การดำเนินการจัดทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนที่เกี่ยวข้องต่อไป มอบฝ่ายเทศกิจ ตรวจสอบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
.
สำนักงานเขตบางขุนเทียนอยู่ระหว่างประสานเจ้าของที่ดินบริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์คุณกะลาในการพัฒนาปรับปรุงพื้นที่ไม่ให้เป็นที่รกร้างและหารือเกี่ยวกับงบประมาณในการจัดทำแนวรั้วกั้นฝูงลิงเพื่อป้องกันปัญหาประชาชนที่จะนำอาหารมาโยนให้ลิง
.