Chat Icon

เขตบางขุนเทียน ร่วมหารือจัดโซนนิ่งลิงบางขุนเทียน ป้องกันกระทบบ้านเรือนประชาชน พร้อมจับมือ ทส. ทำหมันเพิ่มเติม 100 ตัว

วันพุธที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2566
image

(20 ธ.ค. 66) รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าหารือกับนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเด็นแนวทางการแก้ไขปัญหาลิงแสมในพื้นที่เขตบางขุนเทียน ณ ห้องประชุมชั้น 17 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 
.
โดยมี นางภัสรา นทีทอง ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน นายจิรัฏฐ์ ม้าไว ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายสัตวแพทย์ศิษฏพล เอี่ยมวิสูตร์ ผู้อำนวยการสำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร นางลออ ตั้นเส้ง ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน นางรัชกร วัฒนพันธ์ หัวหน้าฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ นางสาว สุภาวดี ศรีบุญพงศ์ หัวหน้าฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมหารือ
.
ข้อมูลภาพรวมประชากรลิงบางขุนเทียน รวมทั้งสิ้น 4 จุด มีลิงประมาณ 550 ตัว จุดที่ 1 อยู่ที่บริเวณอนุสาวรีย์คุณกะลา (เลียบด่วนกาญจนาภิเษก) ประมาณ 300 ตัว 2. บริเวณซอยเทียนทะเลมีลิงประมาณ 100 ตัว ซึ่งทั้ง 2 จุดนี้ กทม.ได้ดำเนินการทำหมัน ตรวจสุขภาพ และฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าแล้วบางส่วน ในส่วนจุดที่ 3 บริเวณโครงการบ้านเอื้ออาทรแสมดำ (ซอยแสมดำ 17) มีลิงประมาณ 50 ตัว และจุดที่ 4 บริเวณชุมชนบางกระดี่ หมู่ 8 มีลิงประมาณ 100 ตัว โดยทั้ง 2 จุดนี้ ยังไม่ได้ทำหมันและฉีดวัคซีน 
ทั้งนี้ กทม.ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาลิงในพื้นที่แล้ว ระยะที่ 1 คือ จัดทำประชาคม ให้ประชาชนในชุมชนเข้าร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำคู่มือเกร็ดความรู้เรื่องลิงเพื่อสร้างความเข้าใจพฤติกรรมของลิงในเบื้องต้น และรับการสนับสนุนอาหาร (ผักและผลไม้) จากผู้ประกอบการและตลาดในพื้นที่ โดยให้เจ้าหน้าที่เขตเป็นผู้ส่งอาหารบริเวณที่มีลิงเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้มารับอาหารจุดเดียว ลดการรบกวนบ้านเรือน อีกทั้งยังจัดโซนนิ่งให้อาหาร ป้องกันอันตรายทางท้องถนนที่อาจเกิดขึ้นกับลิง การจัดทำป้ายเตือนต่าง ๆ และจัดจุดทิ้งขยะในชุมชน พร้อมให้คำแนะนำการเปลี่ยนรูปแบบถังขยะ และวิธีการทิ้งขยะเพื่อป้องกันการรื้อค้นเศษอาหาร
ในส่วนการดำเนินการแก้ไขปัญหาในระยะที่ 2 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับสำนักงานเขตบางขุนเทียน ดำเนินการทำหมัน ตรวจสุขภาพ สุ่มตรวจโรคฝีดาษวานร และทำประวัติลิงแสมในพื้นที่ โดยใช้งบประมาณของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งมีสถิติการทำหมันลิงในพื้นที่ ดังนี้ สถิติการทำหมันลิงในพื้นที่เขตบางขุนเทียน ปี พ.ศ. 2562 จำนวน 89 ตัว ปี พ.ศ. 2565 (วันที่ 22-27 สิงหาคม 2565) จำนวน 72 ตัว โดยลิงที่ถูกทำหมันจะมีรอยสักสีดำ และทำหมายเลขที่อก ในส่วนของผลการตรวจปรากฏไม่พบโรคฝีดาษวานรและไข้มาลาเรีย 
สำหรับปี พ.ศ. 2567 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาให้งบประมาณในการการทำหมันลิง จำนวน 100 ตัว โดยกำหนดแผน ดังนี้ ลิงแสมฝูงอนุสาวรีย์คุณกะลา (เลียบด่วนกาญนาภิเษก) จำนวน 25 ตัว ลิงแสมฝูงบริเวณซอยเทียนทะเล 22 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล จำนวน 25 ตัว ลิงแสมฝูงบริเวณซอยแสมดำ 17 บริเวณโครงการบ้านเอื้ออาทรแสมดำ จำนวน 25 ตัว ลิงแสมฝูงบริเวณชุมชนวัดบางกระดี่ หมู่ 8 จำนวน 25 ตัว ซึ่งการทำหมันคาดว่าจะดำเนินการในช่วงวันที่ 21 - 30 มกราคม 2567 จึงเข้าหารือเพิ่มเติมโดย ทส. จะพิจารณาเงินอุดหนุนเพื่อเพิ่มจำนวนการทำหมันลิงด้วย
ทั้งนี้ สำนักงานเขตบางขุนเทียนมีแผนการแก้ไขปัญหาลิงในพื้นที่ที่เหมาะสม ได้แก่ การปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ 12 ไร่ 3 งาน 57 3/10 ตารางวาของกทม. เพื่อแยกลิงออกจากบริเวณที่มีบ้านเรือนและชุมชนที่ประชาชนอาศัยอยู่ ผลักดันให้ลิงเข้ามาอยู่รวมกันเป็นจุดเดียว โดยสำนักงานเขตบางขุนเทียนจะประสานกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยบริเวณซอยเทียนทะเล 22 จะทำการศึกษาแนวทางและย้ายลิงระยะเร่งด่วน 
โดยวัตถุประสงค์ของการเข้าหารือวันนี้คือการประสานขอข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาลิงในภาพรวม ซึ่ง ทส. มีความเชี่ยวชาญมากกว่า กทม. นอกจากนี้ยังเสนอขอรับการสนับสนุนบุคลากรและทรัพยากรจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชในการทำหมันลิงเพิ่มเติม โดยที่ประชุมเห็นว่าควรให้บุคลากรจากสำนักอนามัย กทม. ร่วมดำเนินการทำหมันเพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะด้วย เพื่อให้สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาลิงในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนได้เองในระยะยาวทั้งนี้ปลัด ทส. สั่งการกรมอุทยานฯ ช่วยส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ร่วมกับ กทม. ในการสำรวจผลกระทบ และวางแผนการบริหารจัดการ โดยขีดเส้นภายในสัปดาห์หน้า