Chat Icon

เขตบางขุนเทียนจับมือ มจธ. วัดบางกระดี่ หารือแนวการจัดการย่านสร้างสรรค์ ผ่านอัตลักษณ์ "วัฒนธรรมมอญบางกระดี่"

วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2567
image

เขตบางขุนเทียนจับมือ มจธ. วัดบางกระดี่ หารือแนวการจัดการย่านสร้างสรรค์ ผ่านอัตลักษณ์ "วัฒนธรรมมอญบางกระดี่" 
.
 (3 เม.ย. 67) เวลา 14.30 น. นางภัสรา นทีทอง 
ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน พร้อมนางลออ ตั้นเส้ง ผู้ช่วย
ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน ร่วมประชุมหารือแนวการจัดการย่านสร้างสรรค์ ผ่านอัตลักษณ์ "วัฒนธรรมมอญบางกระดี่" ซึ่งถือเป็นชุมชนชาวไทยเชื้อสายมอญ ที่ถือเป็นอีกชุมชนหนึ่งที่คงรักษาและสืบทอดขนบธรรมเนียมแบบมอญ
ไว้อย่างเคร่งครัด โดยมีวัดบางกระดี่เป็นศูนย์กลางชุมชน
.
 ที่ประชุมได้หารือ ถึงกิจกรรมย่านสร้างสรรค์ ร่วมกับคณาจารย์ และผู้แทนจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (บางขุนเทียน) และพระครูโสภณธนสาร เจ้าอาวาสวัดบางกระดี่ โดยแนวคิดการดึงอัตลักษณ์ "วัฒนธรรมมอญบางกระดี่" โดยการนำของดีชุมชน อาทิ อาหาร ขนม วัฒธรรม การละเล่น ในแบบฉบับมอญดั้งเดิม การแต่งตัวด้วยผ้าสไบมอญ พร้อมล่องเรือชมวิถีชีวิตและธรรมชาติริมคลอง ผ่านการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชนในชุมชน
.
 นอกจากนี้ ทางสำนักงานเขตบางขุนเทียน 
ยังได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการในพื้นที่ รวมถึงพี่น้องประชนชนในชุมชน ในการวาดภาพ สตรีท อาร์ต (Street Art) บนกำแพงบริษัทและกำแพงบ้านเรือนของพี่น้องประชาชนในชุมชน ผ่านการเล่าเรื่องเกี่ยวกับวัฒนธรรมมอญบางกระดี่ เพื่อสร้างบรรยากาศต่อยอดเป็นจุดเช็คอิน (Check in) รองรับพี่น้องประชาชนที่เข้ามาท่องเที่ยวในอนาคต โดยสำนักงานเขตจะทำการประสานผู้ประกอบการร่วมสนับสนุนเรื่องสีและอุปกรณ์ ในการวาดภาพและลงสี 
.
 โดยการประชุมวันนี้มี นางอภิญญา แป้งหอม หัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม เจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประธานและผู้แทนชุมชนวัดบางกระดี่ เข้าร่วมประชุมหารือพร้อมร่วมกันนำเสนอความคิด ณ วัดบางกระดี่ และห้องประชุมลำแพน สำนักงานเขตบางขุนเทียน