Chat Icon

เขตบงขุนเทียน ประชุมจัดประชุมศูนย์ปฎิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเขตบางขุนเทียน ครั้งที่ 3/2567

วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2567
image

ประชุมจัดประชุมศูนย์ปฎิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเขตบางขุนเทียน ครั้งที่ 3/2567

(19 มิ.ย. 67) เวลา 13.30 น. นางภัสรา นทีทอง ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน มอบหมาย นายปัญญา สวัสดิ์เสรี ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฎิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเขตบางขุนเทียน ครั้งที่ 2/2567 เพื่อชี้แจงแนวทางการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการเร่งรัดการดำเนินงานป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะเร่งด่วน 3 เดือน (1 มิถุนายน – 31 สิงหาคม 2567) ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมี คณะผู้บริหารเขต ผู้แทนสถานศึกษา ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาชนในพื้นที่และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในฐานะคณะกรรมการ ศป.ปส. เขตบางขุนเทียน ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมแสมขาว ชั้น 2 สำนักงานเขตบางขุนเทียน และร่วมประชุมผ่านช่องทางออนไลน์

กรุงเทพมหานคร ได้กําหนดแนวทางดําเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยเน้นการป้องกันยาเสพติดในแต่ละกลุ่มเป้าหมายอย่างเหมาะสมเป็นรูปธรรม การปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม แต่ละบุคคล มีการสร้างกระแสสังคมให้เกิดการตื่นตัวและมีส่วนร่วมในการป้องกันยาเสพติด เสริมสร้างพื้นที่ปลอดภัยในหมู่บ้าน/ชุมชน เพื่อป้องกันประชากรกลุ่มเสี่ยงให้ปลอดภัยจากยาเสพติด รวมถึงลดการแพร่ระบาดของยาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน โดยกําหนดพื้นที่เป้าหมาย แหล่งแพร่ระบาดรุนแรง เพื่อปราบปรามผู้ค้าและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง พร้อมจัดทําแผนปฏิบัติการเร่งรัดการดำเนินงานป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะเร่งด่วน 3 เดือน (1 มิถุนายน – 31 สิงหาคม 2567) โดยกำหนดแนวทางและการปฏิบัติ ออกเป็น 9 ด้าน ประกอบดัวย 
1) การบริหารจัดการกลไก ศอ.ปส.จ./กทม. และศป.ปส.อ./เขต 
2) การบูรณาการข้อมูลเพื่อกำหนดเป้าหมายลดปัญหาในระยะเร่งด่วน 
3) การลดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากผู้ที่มีอาการทางจิตเวชจากยาเสพติด 
4) การลดปัญหาผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชน 5) พัฒนาศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม 
6) การปราบปรามนักค้ายาเสพติดและยึด อายัดทรัพย์สินคดียาเสพติด 
7) ป้องกันและป้องปรามปัจจัยเสี่ยง 
8) ขยายการมีส่วนร่วมของชุมชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 
9) การสร้างนวัตกรรมแก้ไขปัญหายาเสพติด

ทั้งนี้ ประธานฯ ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงการบริหารจัดการกลไก ศอ.ปส.เขต โดยหลังจากนี้กำหนดให้มีการประชุมสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อติดตามผลการดำเนินงานรายสัปดาห์ ตามแนวทางทั้ง 9 ด้าน ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนร่วมบูรณาการกับหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาชน ให้เกิดการขับเคลื่อนและการมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาศักยภาพกลไกอย่างยั่งยืน