Chat Icon

เขตบางขุนเทียน เข้าร่วมการประชุมการตรวจการคณะสงฆ์เขตบางขุนเทียน พร้อมสนับสนุนทุกภารกิจทางพุทธศาสนา

วันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

(13 พ.ย. 66) เวลา 14.00 น. นางภัสรา นทีทอง 
ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน เข้าร่วมประชุมคณะสงฆ์เขตบางขุนเทียน จัดการประชุมตรวจการคณะสงฆ์ และประชุมพระสังฆาธิการ ซึ่งเป็นการตรวจการคณะสงฆ์ทั้ง 6 ประการ ได้แก่ การปกครอง การศึกษา การเผยแผ่ การสาธารณูปการ การศึกษาสงเคราะห์ และการสาธารณะสงเคราะห์ เพื่อเสนอแนะข้อคิดเห็นอันจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาวัด บ้าน โรงเรียน และชุมชนในพื้นที่ โดยมี พระธรรมวชิรมุนี วิ. กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร 
เป็นประธานการประชุมการตรวจการคณะสงฆ์

การร่วมประชุมของสำนักงานเขตบางขุนเทียน ครั้งนี้ 
ซึ่งเป็นฝ่ายราชการ เพื่อแสดงความพร้อมที่จะช่วยอุปถัมภ์ศาสนาพุทธให้เจริญยั่งยืน ตามอำนาจหน้าที่และทรัพยากร
ที่มี เช่น ฝ่ายรายได้ให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่เกี่ยวกับวัด ฝ่ายโยธาพร้อมให้คำแนะนำการสร้างศาสนสถานให้ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม 
ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ได้ช่วยทำความสะอาดตามศาสนสถาน ฝ่ายเทศกิจ ร่วมกวดขัน พระสงฆ์ยืนบิณฑบาตร บริเวณตลาดหรือทางเท้า โรงเรียนสังกัด กทม. เขตบางขุนเทียน ส่งเสริมการศึกษาเกี่ยวกับศาสนาพุทธทั้งภาคความรู้และปฏิบัติแก่นักเรียน เป็นต้น
.
ทั้งนี้ การตรวจกรคณะสงฆ์ จะช่วยให้พระสังฆาธิการทุกระดับ สามารถบริหารจัดการปัญหา อุปสรรคข้อขัดข้องของผู้ใต้บังคับบัญชาได้ที่ต้นเหตุ ทำให้การ ปกครองดูแลความเรียบร้อยของพระสงฆ์สามเณรให้เป็นไปตามพระธรรมวินัย กฎหมาย กฎมหาเถรสมาคม ข้อบังคับ ระเบียบ คำสั่ง มติ ประกาศและพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช และยังเป็นกุญแจที่ช่วยให้การบริหารกิจการคณะสงฆ์สำเร็จตามเป้าหมาย
คณะสงฆ์เขตบางขุนเทียน อันประกอบด้วยพระสังฆาธิการ กองงานเลขานุการ พระวินยาธิการได้สนองนโยบายตามมติมหาเถรสมาคมและคณะสงฆ์กรุงเทพมหานคร ในการจัดการประชุมตรวจการคณะสงฆ์ซึ่งนอกจากจะได้อาราธนาพระสังฆาธิการทุกระดับแล้ว ยังจะได้เชิญผู้นำฝ่ายบ้านเมือง ฝ่ายความมั่นคง องค์กรปกครองท้องถิ่น ภาคประชาชน มาร่วมในการตรวจการคณะสงฆ์ครั้งนี้ เพื่อให้งานเกิดประสิทธิภาพและ
ประสิทธิผลสำเร็จลุล่วง เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของคณะสงฆ์กรุงเทพมหานครทุกประการ
.
ในการนี้ พระครูพัฒนธรรมคุณ เจ้าคณะเขตบางขุนเทียน คณะสงฆ์เขตบางขุนเทียน นายสารัช ม่วงศิริ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางขุนเทีบน 
นางลออ ตั้นเส้ง ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน 
คณะผู้บริหารเขต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม
การประชุมการตรวจการคณะสงฆ์ ณ วัดธรรมคุณาราม 
เขตบางขุนเทียน