Chat Icon

ระงับเหตุเพลิงไหม้ ซอยบางกระดี่ 16 พร้อมประสานเจ้าของที่ดิน ร่วมแก้ปัญหาพัฒนาที่ดิน ไม่ปล่อยให้รกร้าง เป็นสาเหตุเพลิงไหม้ซ้ำในอนาคต

วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
image

ระงับเหตุเพลิงไหม้ ซอยบางกระดี่ 16 พร้อมประสานเจ้าของที่ดิน ร่วมแก้ปัญหาพัฒนาที่ดิน
ไม่ปล่อยให้รกร้าง เป็นสาเหตุเพลิงไหม้ซ้ำในอนาคต

(2 พ.ค. 67) เวลา 12.00 น. นางภัสรา นทีทอง ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน พร้อมนางสาวฉันทนา งามถิ่น หัวหน้าฝ่ายปกครอง นายมงคลชนก ปุณณสิริพันธ์ หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ ลงพื้นที่พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และรถน้ำ สนับสนุนภารกิจ เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางขุนเทียน และอปพร. เหตุเพลิงไหม้หญ้าภายในพื้นที่ว่างเปล่า พื้นที่เพลิงไหม้ประมาณ 72 ไร่ บริเวณที่ดินระหว่างซอยบางกระดี่ 16 แยก 1 บางกระดี่ 18 และบางกระดี่ 30 ใกล้สนามฟุตบอล ธนบุรีอินเตอร์ อะคาเดมี่ ถนนบางกระดี่ 
แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน

 โดยทางสถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางขุนเทียน, บางแค, ราษฎร์บูรณะ และทุ่งครุ อปพร. เขตบางขุนเทียน 
อาสาสมัครรถน้ำวังแพ็ค และเจ้าหน้าที่เทศกิจ ร่วมปฏิบัติหน้าที่ระงับเหตุควันไฟ ในส่วนของผู้อำนวยการส่วนช่วยอำนวยการสาธารณภัย สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สนับสนุนโดรนสำรวจพื้นที่ที่ถูกไฟไหม้ ปัจจุบันพบว่าสถานการณ์เพลิงสงบเป็นที่เรียบร้อย ขณะเกิดเหุตไม่สร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินประชาชน

 อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตบางขุนเทียน ได้จัดตั้ง
คณะบูรณาการแก้ไขปัญหาการลักลอบทิ้งขยะและพัฒนา
ที่รกร้างว่างเปล่าในพื้นที่เขตบางขุนเทียนอย่างยั่งยืน ภายใต้โครงการ "Bangkhunthian Knows Trash" มีมาตรการในการดำเนินการในเรื่องนี้ โดยวันนี้ ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางขุนเทียน ได้ประสานเชิญเจ้าของที่ดินร่วมประชุมเจรจาหารือถึงแนวทางการป้องกันและพัฒนาที่ดินของตน เพื่อป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ในอนาคต และจะได้ดำเนินการสำรวจอย่างต่อเนื่อง หากพบว่าที่ดินบริเวณใดรกร้างจนอาจเป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้หญ้าขึ้นในอนาคต จะดำเนินการประสานให้เจ้าของที่ดินแก้ไขปรับปรุงภูมิทัศน์ที่ดินบริเวณดังกล่าวต่อไป และขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน ในการมีส่วนร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหาเพลิงไหม้หญ้า โดยงดการเผาซากวัชพืช เผาขยะ เจ้าของที่ดินควรดูแลที่ดินของตน โดยทำรั้ว/ทำแนวป้องกัน รอบพื้นที่ของตนเพื่อป้องกันการลักลอบนำขยะมาทิ้ง รวมถึงกำจัดวัชพืชในพื้นที่ ที่เสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้หญ้า

 พร้อมฝากถึงพี่น้องประชาชนว่า ปัญหาเพลิงไหม้หญ้า
เป็นปัญหาที่สร้างความเดือดร้อนและส่งผลกระทบ
ต่อสภาพแวดล้อม สาเหตุที่พบมักเกิดจากการเผาขยะ/วัชพืช ในพื้นที่รกร้าง เผาซากวัชพืชเพื่อการเพาะปลูกใหม่ เผาที่รกร้างว่างเปล่าเพื่อกำจัดสัตว์มีพิษ รวมถึงเจ้าของที่ดินปล่อยปละละเลย ไม่ดูแลกำจัดวัชพืชในที่ดินของตน ซึ่งอาจมีการจุดไฟเล่นด้วยความคึกคะนอง หรือทิ้งก้นบุหรี่ที่ยังไม่ดับลง
ในพื้นที่ดังกล่าว จนเป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ลุกลาม สร้างความเดือดร้อนรำคาญและความเสียหายแก่สุขสภาพ ทรัพย์สินและสร้างมลภาวะในอากาศ รวมทั้งอาจเกิดอุบัติเหตุทางถนน เพราะกลุ่มควันจะบดบังทัศนวิสัยในการสัญจร

 ในส่วนของสำนักงานเขตบางขุนเทียน ได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ รถน้ำ ไว้ค่อยให้ความช่วยเหลือ
สนับสนุนทันที กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ในพื้นที่

 หากพบเหตุไฟไหม้หญ้าในพื้นที่เขตบางขุนเทียน 
แจ้งสถานีดับเพลิงบางขุนเทียนทันที โทร.02-517-2919 
หรือโทร.199 ตลอด 24 ชั่วโมง